Ba năm và hành trình chữa khỏi bệnh trĩ nhờ cô vợ đảm (Kỳ 1)

Y Học Cổ Truyền - 05/16/2024

“Tôi luôn cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên vì căn bệnh trĩ. Làm gì cũng không thấy được thoải mái chính bởi các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Tất cả cũng do tôi chủ quan, coi thường bệnh tật cho nên đã không đi khám và điều trị kịp thời...”

“Tôi luôn cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên vì căn bệnh trĩ. Làm gì cũng không thấy được thoải mái chính bởi các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Tất cả cũng do tôi chủ quan, coi thường bệnh tật cho nên đã không đi khám và điều trị kịp thời...”

Đó chính là những lời chia sẻ của anh Nguyễn Quang Liêm (37 tuổi, hiện trú tại xóm 2, thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), anh hiện đang công tác tại Ban quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc kể lại quãng thời gian trong 3 năm anh bị bệnh trĩ và quá trình anh điều trị căn bệnh này. Vậy thì trong suốt 3 năm đó anh Liêm đã điều trị bệnh như thế nào và quyết tâm của anh có được đền đáp xứng đáng hay không, chúng ta hãy cùng nghe những chia sẻ chân thành của anh.

Anh Liêm chia sẻ rằng: “Tôi bị táo bón ban đầu là 3 - 4 ngày mới đi đại tiện một lần, sau đó, thời gian cứ tăng dần lên khoảng 1 tuần rồi lại 2 tuần. Có nhiều lúc rất buồn đại tiện nhưng cứ vào phòng vệ sinh ngồi không rồi lại đi ra ngoài. Vài lần như vậy, không cho ra được là tôi cứ thấy trong người có cảm giác ì ạch, bức bối rất khó chịu, cho nên bằng mọi cách tôi đã cố rặn ra cho bằng được. Lúc đó tôi có cảm giác như phần hậu môn của mình đang căng giãn ra hết cỡ nhưng vẫn không tài nào đại tiện nổi. Vợ tôi mới bảo tôi hãy chịu khó ăn thêm rau, chuối, sữa chua... để cho dễ đi đại tiện hơn nhưng tất cả chỉ làm tôi cảm thấy muốn đi nhưng vẫn không đi được. Cố rặn ra thì cũng chỉ ra được có một lượng phân rất ít và rắn, không chỉ vậy tôi còn thấy trên giấy vệ sinh có xuất hiện một ít máu, vùng hậu môn của mình thì bị đau rát, căng tức.”

Ba năm và hành trình chữa khỏi bệnh trĩ nhờ cô vợ đảm (Kỳ 1)

Ảnh minh họa.

Chủ quan nghĩ rằng bệnh không quá nghiêm trọng

Cho dù luôn phải đối mặt với không ít khó chịu vì triệu chứng của táo bón gây ra như vậy, nhưng anh Liêm lại không hề có ý định đi khám ngay, mà lại nghĩ rằng chỉ cần hạn chế ăn đồ cay nóng, ít uống bia rượu, thay vào đó là ăn thật nhiều trái cây, rau xanh thì những khó chịu đó sẽ biến mất. Tuy nhiên, dù đã cố gắng tích cực ăn thật nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung thêm chất xơ nhưng hiện tượng táo bón của anh Liêm vẫn không hề dứt và thậm chí còn phát triển nặng hơn. Mỗi lần đi đại tiện, vì cố gắng rặn ra nên búi trĩ thường bị lòi hẳn ra ngoài, máu nhỏ thành từng giọt ra theo phân. Anh Liêm cho biết rằng: “Lần ấy tôi cũng cảm thấy hơi sợ, tự nhiên lại có phần thịt lòi ra ngoài, nhưng thật may là chỉ 1 lúc sau là nó lại tự co lên. Tuy nhiên, từ đó trở đi thì tôi luôn có cảm giác có cái gì đó cứ thò thụt ở cử hậu môn, khiến tôi cứ thấy buồn buồn, khó chịu.”

Hơn nữa, một phần cũng do anh Liêm chủ quan, giữ thói quen sinh hoạt cũ như thức khuya, ngồi nhiều, uống rượu, bia, không bổ sung chất xơ một cách đều đặn nên khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Lúc đi đại tiện, không những phải ra sức rặn mà phần thịt bị lòi ra ngoài lúc đầu đã không thể tự co lên được mà anh phải tự dùng tay ấn nó lên. Nhiều lần như vậy, anh Liêm cũng cảm thấy khó chịu dần, mà cũng thấy hơi ghê tay, chưa kể đến bệnh tình của anh ngày càng khó chịu hơn, tình trạng bệnh nặng hơn khiến anh ăn không ngon, ngủ không yên, làm gì hay đi đâu cũng lo sợ búi trĩ bị lòi ra ngoài.

Đến lúc này, anh Liêm mới quyết định đi khám bác sĩ. Sau khi khám xong, anh nhận được kết quả là mình đã bị trị nội độ 3. Bác sĩ đã nhắc nhở anh rằng nếu không cẩn thận thì bệnh sẽ chuyển sang cấp độ 4 rất nguy hiểm, búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài và hoại tử. Lúc này, anh mới giật mình và nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh; đồng thời cũng rất hối hận vì đã không đi khám và điều trị bệnh sớm hơn.

Ba năm và hành trình chữa khỏi bệnh trĩ nhờ cô vợ đảm (Kỳ 1)

Ảnh minh họa.

Giai đoạn chiến đấu với căn bệnh trĩ – Gian nan và đã có lúc tuyệt vọng

Khi đã nhận thức được độ nguy hiểm của bệnh, anh Liêm đi khám và mua thuốc theo đơn của bác sĩ. Đơn thuốc này bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh giúp làm giảm phù nề, giảm sung huyết tại các tĩnh mạch ở vùng bị trĩ, cầm máu và co búi trĩ. Anh cũng dùng kết hợp với thuốc bôi và bôi trực tiếp lên vùng hậu môn, giúp làm giảm đau, giảm ngứa rát, chống hiện tượng nhiễm trùng. Anh Liêm thực hiện theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ, dùng thuốc không thiếu một ngày nào. Chế độ ăn uống mỗi ngày cũng được anh chú ý hơn, búi trĩ cũng đã co lên một cách nhanh chóng, vùng hậu môn cũng không còn cảm thấy ngứa, rát nhiều nữa.

Nghĩ rằng bệnh đã khỏi rồi nên anh Liêm cũng không đi khám lại nữa. Nhưng, sự thoải mái này cũng chỉ kéo dài được 3, 4 tháng thì các triệu chứng cũ bắt đầu quay lại, khiến anh vô cùng khó chịu. Đến bệnh viện, bác sĩ cho biết bệnh trĩ của anh lại tái phát, vẫn là ở mức độ 3 và kê cho anh đơn thuốc giống như đợt đầu tiên. Anh dùng thuốc nhưng cứ hết lần này đến lần khác, bệnh của anh tưởng chừng như đã khỏi mà lại tái phát sau một thời gian ngắn. Điều này khiến cho anh Liêm vô cùng mệt mỏi và chán nản vì đã mất nhiều tiền bạc điều trị mà không thu được kết quả gì. Anh cứ nghĩ rằng mình sẽ phải sống chung với căn bệnh này cả đời nếu như không có người vợ đảm đang của mình.

Còn nữa...

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!