Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Nuôi dạy con - 05/19/2024

Peppa Pig, Fortnite… ban đầu được sáng tạo hướng tới tính nghệ thuật, giáo dục nhưng bị một số đối tượng xấu lợi dụng, biến tướng thành những thứ gây độc hại cho trẻ con.

Thời gian gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận hàng loạt trường hợp trẻ em có hành vi tự tử hoặc tự làm hại bản thân sau khi xem những video trên Youtube có liên quan đến nhân vật búp bê Momo.

Thử thách tự sát Momo - Momo Challenge là gì?

Nhân vật búp bê Momo hay cụ thể là “Thử thách tự sát Momo” (Momo Challenge) được cho là trào lưu đến từ nước Anh từ tháng 8 năm ngoái.

Trong các đoạn video “Thử thách tự sát Momo”, nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như Zombie có những lời nói hướng dẫn người xem cách tự tử hoặc tự làm hại bản thân.

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Biểu tượng của thử thách tự sát Momo khiến trẻ em sợ hãi. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Búp bê Momo không chỉ xuất hiện trong các đoạn video làm riêng về mình mà còn được lồng ghép vào nhiều video hoạt hình quen thuộc của thiếu nhi như Peppa Pig, Fortnite…

Thử thách tự sát Momo – nỗi lo của cha mẹ toàn thế giới

Salon tóc Toddler Trims (Anh quốc) cho biết, mới đây đã chỉnh sửa mái tóc cho một bé gái 5 tuổi vì bé làm theo thử thách tự sát Momo. 

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Bài viết được Toddler Trims đăng trên facebook. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Mẹ của bé gái đến từ Cheltenham cho biết: Con gái cô tự cắt trụi 2 bên tóc bởi ảnh hưởng của thử thách tự sát Momo. Bà mẹ cho biết Momo đe dọa cô bé, sẽ làm tổn thương bé nếu bé không cắt tóc.

Bé gái đã được salon tóc cắt mái tóc pixie dễ thương. Salon tóc đã đăng tải hình ảnh điều bé gái đã làm với mái tóc của mình, kêu gọi cha mẹ hãy cảnh giác hơn với những thứ trẻ con tiếp cận trên mạng.

Bé gái Callie Astill (7 tuổi, ở Anh), con của Victoria Turner có mái tóc vàng, luôn được đánh giá là ngoan ngoãn.

Gần đây, chị Victoria thấy Callie có nhiều biểu hiện bất thường khi ở nhà nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Chỉ đến khi chị Victoria nhận được điện thoại từ giáo viên rằng Cllie đang ngày trở nên thu mình, đờ đẫn, không dám đi vệ sinh một mình khiến chị rất lo sợ.

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Cô bé Callie bị ám ảnh bởi quái vật Momo. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Chị Victoria phát hiện ra nguyên nhân khiến con gái thay đổi sau khi thấy bài chia sẻ trên mạng xã hội kêu gọi phụ huynh cảnh giác về quái vật Momo xuất hiện trên video hoạt hình dành cho trẻ em.

Khi hỏi con gái về nhân vật này, bé Callie sợ hãi và kể hết mọi chuyện với mẹ. Callie cho biết em bị ám ảnh, gặp ác mộng sau khi xem video có xuất hiện nhân vật Momo.

Không chỉ ở Anh quốc, Momo cũng làm các cha mẹ ở Mỹ đau đầu.

Bé Extsey Bland, 5 tuổi đến từ Iowa, (Mỹ) cũng là một nạn nhân bị tổn thương bởi thử thách tự sát Momo này.

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Cô bé Extsey Bland vô cùng sợ hãi sau khi xem clip có xuất hiện nhân vật Momo. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Extsey Bland kể với mẹ của em - cô Tara Nighswonger: Một phụ nữ đáng sợ với mái tóc đen và đôi mắt to ra lệnh cho bé 'hãy tự sát và giết người bằng dao'. Được biết nhân vật ám ảnh này xuất hiện trong video LOL Doll trên Youtube.

Cũng như các gia đình trên thế giới, tại Việt Nam, điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi có kết nối internet đang được một số cha mẹ cho con dùng hàng ngày. Tuy nhiên, con xem nội dung gì, không phải cha mẹ nào cũng có thể biết và kiểm soát được.

Chị Thu Hằng (Hà Nội) chia sẻ, con gái chị 7 tuổi, gần 1 tuần nay chị thấy con có rất nhiều biểu hiện lạ. Con ngồi thẫn thờ, người ngẩn ngẩn ngơ ngơ, nhiều khi thể hiện là sợ hãi, mặt xanh tái mà không biết tại sao. 

Khi được mẹ hỏi mãi thì con mới kể con xem trên tivi có nhân vật hoạt hình mắt to, tóc dài hướng dẫn con cách lấy kéo tự cắt tóc, sau đó lấy kéo đâm vào người, có video khác hướng dẫn lè lưỡi ra, cho kéo vào cắt lưỡi. 

Con xem và rất sợ, hỏi mẹ là thế cắt lưỡi, lưỡi có mọc ra nữa không? Mấy hôm nay bé ăn kém, bỏ uống sữa, khi ngủ thì mơ rồi nói lảm nhảm. 

Chị Thu Hằng lo lắng về tình trạng tinh thần của con và chị phải làm gì để giúp con vượt qua nỗi sợ và sự hoảng loạn này? 

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Trước những lo lắng trên, bác sĩ Nguyễn Thị Hòa – Bệnh viện đa khoa Đống Đa (Hà Nội) cho biết:

Theo như thông tin chị Hằng mô tả thì có lẽ bé gái có thể  xem những clip về búp bê Momo.

Nếu tiếp cận thử thách tự sát của Momo thì chắc chắn trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là những đứa trẻ cô đơn, không có sự giao lưu, thiếu tình cảm của bố mẹ và trẻ bị trầm cảm. 

Không riêng gì trẻ nhỏ thiếu sự quan tâm của bố mẹ, ngay cả đứa trẻ sống trong môi trường và nhận thức bình thường cũng dễ bị ảnh hưởng và làm theo thách thức này.

Bởi nhận thức của trẻ chưa hoàn thiện, chưa hiểu về cái chết. Các cháu vẫn nghĩ chết xong sẽ được hồi sinh như trong chuyện cổ tích và cứ thế làm theo. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể để lại hậu quả đáng tiếc. 

Còn những đứa trẻ cô đơn, chán nản, không được quan tâm, chúng càng dễ bị dụ dỗ hơn, nghĩ tự sát là để giải thoát và sẵn sàng làm theo ai đó mách bảo. Trong trường hợp trò chơi này không gây ra cái chết thì vẫn ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.

Đó là những sức ép về mặt tinh thần, thậm chí sang chấn tâm lý… khi tham gia vào trò chơi đó, não tiết ra các chất tạo cảm giác thăng hoa, thoải mái, cứ rời khỏi đó là cảm thấy khó chịu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh hoạt và học tập của trẻ.

Người lớn cần làm gì để trẻ nhỏ không bị tác động bởi các nội dung xấu?

Gia đình và nhà trường đóng vai trò then chốt trong việc nuôi dạy trẻ nhỏ. Đối với gia đình cần phải kiểm soát được trẻ xem clip có nội dung gì. 

Tuyệt đối, không cho trẻ xem các hình ảnh, clip có nội dung bạo lực, không mang tính giáo dục. Trẻ nhỏ bây giờ rất thông minh, có thể tự mở và sử dụng thiết bị điện tử từ rất nhỏ. Khi vào được mạng, trẻ sẽ xem trên đó nên rất dễ bị cám dỗ. 

Vì thế, bố mẹ không còn cách nào khác là phải dạy dỗ, kiểm soát trẻ và phải hướng dẫn trẻ đi đúng đường. Hơn thế nữa là hãy hạn chế dùng điện thoại vào mạng trước mặt con, mà hãy dành thời gian quan tâm con nhiều hơn.

Về phía nhà trường cần kết hợp gia đình giáo dục, tuyên truyền cho trẻ dần hiểu và hình thành ý thức, biết chọn lọc thông tin. 

Hiện tại để an tâm chị Hằng nên cho bé đến gặp bác sỹ chuyên khoa tâm thần để đánh giá mức độ tổn thương tâm lý của trẻ và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

‘Cha đẻ’ Momo khẳng định quái vật này không còn tồn tại

Momo là một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật có tên 'Chim mẹ' của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aiso. Tác phẩm được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở Tokyo. 

Tuy nhiên, hình ảnh kinh dị này đã bị kẻ xấu sử dụng cho một thử thách khiến người chơi có thể trầm cảm và nung nấu ý định tự sát.

Bác sĩ chia sẻ bí quyết giúp con bạn tránh xa các clip có nội dung độc hại với trẻ

Nghệ sĩ Keisuke Aiso. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Theo The Sun, Keisuke Aiso - người được xem là cha đẻ của Momo - cho biết quái vật này đã chết. Ông cho biết: “Trẻ em có thể yên tâm rằng Momo đã chết. Cô ta không còn tồn tại và lời nguyền cũng đã biến mất.”

Trần Huyền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!