Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Ngủ mê, hay còn được gọi là mê sảng. Tình trạng này chỉ những người khi ngủ hay có hiện tượng nói sảng, trong Đông y gọi là “Tâm tàng thần, chủ thần chí”. Nếu hiện tượng này kéo dài, không được khắc phục sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu... Ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Ngủ mê, hay còn được gọi là mê sảng. Tình trạng này chỉ những người khi ngủ hay có hiện tượng nói sảng, trong Đông y gọi là “Tâm tàng thần, chủ thần chí”. Nếu hiện tượng này kéo dài, không được khắc phục sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu... Ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng

Vì vậy để khắc phục điều này cho người hay ngủ mê, hãy cùng Lily & WeCare tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Hiện tượng ngủ mê nói sảng

Sau một ngày làm việc vất vả, giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi người. Một giấc ngủ ngon giúp bạn lấy lại sức lực nhanh chóng, giúp phục hồi hoạt động của não bộ...

Trung bình, nhu cầu ngủ của một người trưởng thành thường mỗi đêm khoảng 6-8 giờ.

Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng

Tuy nhiên, có những trường hợp “lạ” đó là mê sảng khi ngủ mê. Theo báo Suckhoedoisong, tình trạng này thường xảy ra vào 1⁄3 thời gian trong chu kỳ ngủ. Đây được xem như là một biểu hiện của chứng mộng du, một dạng đặc biệt của rối loạn giấc ngủ hay gặp nhất.

Người mắc bệnh nếu nhẹ thì sẽ có những lời nói kèm theo giấc ngủ, nếu nặng thì sẽ có những hoạt động vô thức. Ví dụ như đi, đứng dậy, nói, la hét... Và hành vi này thường kết thúc sau một vài phút, hoặc có tác động mạnh từ bên ngoài.

Nguyên nhân gây bệnh này chủ yếu là do tâm lý của người bệnh. Trước khi đi vào giấc ngủ, họ thường có trạng thái lo âu, sợ hãi, bị ám ảnh, căng thẳng về một điều gì đó. Chính những điều này khiến cho tâm trạng họ không được thoải mái, ngày càng đè nặng gây khó khăn về mặt tâm lý. Như thế sẽ khiến cho chứng ngủ mê nói sảng, có khả năng xảy đến cao hơn so với người bình thường.

Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê

Trong Đông Y, chứng ngủ mê nói sảng được gọi là “Tâm tàng thần, chủ thần chí”. Bởi nó có liên quan đến tạng tâm, do rối loạn nhịp tim hoặc do tâm thận bất giao. Vì vậy, cách khắc phục tốt nhất là nên bổi bổ và sử dụng các vị thuốc có khả năng bổ huyết, an thần là tốt nhất.

Dưới đây là một số món ăn, bài thuốc dành cho người hay ngủ mê sảng có công hiệu nhất mà bạn nên tham khảo:

  • Bài 1: Đương quy 16g, ngũ vị tử 4g, táo nhân 20g, bạch thược 16g, bối mẫu 6g, lạc tiên 20g, nhân sâm 4g, bạch truật 16g, liên tâm 8g, mạch môn đông 20g. Mang tất cả mỗi ngày 1 thang đem đi sắc lấy nước uống, 1 thang sắc 2-3 lần, lấy 3 lần nước sắc lại và chia làm 3 lần uống.

  • Bài 2: Dùng 15g cùi nhãn và 6g táo nhân chua, mang đi sắc lấy nước uống. Ngày 1 lần, 1 thang.

  • Bài 3: Ngọc trúc sâm 20g, tim lợn 200g. Mang đi sắc lấy nước uống. Ngày 1 lần, 1 thang.

  • Bài 4: Sử dụng 9g ngũ vị tử, 9g bách tử nhân và phục thần 12g. Mang đi sắc lấy nước uống, bỏ bã. Trước khi uống cho vào khoảng 30g mật ong và chia làm 2 lần uống. Mỗi ngày uống 1 thang.

  • Bài 5: Hạt sen 15g, thịt lợn nạc 100g, khiếm thực 15g. Tất cả cho vào nồi ninh thật chín, nêm nếm vừa ăn. Sử dụng thường xuyên, rất tốt cho người hay ngủ mê nói sảng.

  • Bài 6: Hạnh đào nhân và vừng đen mỗi loại 10g, bầu dục 60g. Cho tất cả vào nồi nấu thành súp. Dùng mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ, lưu ý trước khi ăn cho vào 1 ít đường đỏ.

Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng Hạnh đào nhân.

Lưu ý khi sử dụng bài thuốc dành cho người hay ngủ mê

Bên cạnh những bài thuốc vừa chia sẻ bên trên, để điều trị dứt điểm tình trạng ngủ mê nói sảng thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Nên có chế độ ăn uống lành mạnh, đây là điều vô cùng cần thiết. Người mắc bệnh nên sử dụng thêm các loại rau như rau cải trắng, rau chân vịt, bí đao... Nên ăn các loại quả như táo, quýt... Bên cạnh đó cần tăng cường các thức ăn có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon như hạt sen, nhãn, táo nhân, hồ đào... Các loại thức ăn này cần phải ninh mềm nhừ, dễ tiêu và đặc biệt tránh sử dụng trước khi ngủ.

- Không nên ăn những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, sử dụng các chất kích thích như rượu bia. Các loại gia vị có hương vị nồng như ớt, hành, tỏi...

Bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng

- Người bệnh nên tạo tâm thế thoải mái, thư giãn nhẹ nhàng. Nếu tình trạng quá nặng, có thể tìm đến bác sĩ để được tư vấn và sử dụng thuốc an thần loại nhẹ để ngủ ngon hơn.

- Nên có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, giải trí khoa học. Đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya.

- Trước khi đi ngủ, có thể xông hơi, xoa bóp, đi bộ, nghe nhạc nhẹ... để dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ...

Trên đây, Lily & WeCare đã chia sẻ cho các bạn những bài thuốc dành cho người hay ngủ mê, nói sảng, hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho người thường xuyên gặp phải tình trạng này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!