Bạn biết gì về HIV/AIDS?

Kỹ năng sống - 04/28/2024

HIV sử dụng chính chất liệu di truyền của các tế bào bạch cầu để nhân lên, sinh sôi, nảy nở.

Lần đầu tiên Việt Nam phát hiện được người nhiễm HIV là vào tháng 12 năm 1990. Ðến nay dịch HIV vẫn đang tiếp tục lây lan và đe dọa cuộc sống của con người trong cộng đồng. Nhưng trong chúng ta không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về căn bệnh này...

HIV là gì?

HIV là tên gọi tắt của vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Bình thường trong cơ thể luôn tồn tại một hệ thống miễn dịch với thành phần chính là bạch cầu. Đây là lực lượng bảo vệ của cơ thể chống lại sự tấn công của các loại vi-rút, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài hoặc mầm bệnh phát sinh từ bên trong cơ thể. 

Khi xâm nhập vào cơ thể, HIV tấn công  vào các bạch cầu, nhất là tế bào CD4. HIV sử dụng chính chất liệu di truyền của các tế bào bạch cầu này để nhân lên, sinh sôi, nảy nở. 

Như vậy, bạn có thể dễ dàng thấy khi vào cơ thể, HIV không những không bị tiêu diệt bởi bạch cầu mà còn phá hủy bạch cầu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của người nhiễm HIV ngày càng bị suy giảm và dẫn đến bị vô hiệu hoá.

Bạn biết gì về HIV/AIDS?

 Hình ảnh mô phỏng HIV

AIDS là gì?

AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do HIV gây ra. Hay nói cách khác AIDS là giai đoạn cơ thể bị suy giảm miễn dịch nặng. Khi bước vào giai đoạn AIDS, cơ thể con người không còn khả năng chống đỡ với bệnh tật nữa, do đó các tác nhân gây bệnh khác (vi khuẩn, vi-rút) dễ dàng xâm nhập và phát triển tự do trong cơ thể, gây ra các bệnh nhiễm trùng cơ hội nặng, có thể dẫn đến tử vong.

Như vậy HIV không trực tiếp ‘giết chết’ cơ thể, mà nó chỉ làm suy giảm miễn dịch, làm cho cơ thể của chúng ta mất sức đề kháng đối với các loại bệnh tật.

Và khả năng tồn tại của HIV 

Cho đến nay, khoa học đã chứng minh được rằng, HIV chỉ tồn tại và phát triển, gây bệnh cho người chứ không tồn tại và phát triển, gây bệnh cho bất kì một loài động vật nào khác. Cho nên, côn trùng đốt hay động vật cắn không làm lây truyền HIV.

Trong cơ thể người nhiễm, HIV chỉ có nhiều trong máu, dịch sinh dục (dịch âm đạo, tinh dịch) và sữa mẹ với đủ số lượng để có thể làm lây truyền từ người này sang người khác. 

Do vậy, chỉ những hành vi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch sinh dục của người nhiễm HIV (như dùng chung dụng cụ tiêm chích, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su đúng cách…) mới có khả năng bị lây nhiễm HIV hoặc khi mẹ bị nhiễm HIV mà mang thai, sinh con và cho con bú thì có khả năng làm lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

HIV có rất ít trong nước bọt, mồ hôi, nước mắt, nước tiểu của người nhiễm HIV cho nên HIV không lây qua các tiếp xúc thông thường không liên quan trực tiếp đến máu và dịch sinh dục như bắt tay, ôm  nhau, dùng chung các công trình công cộng như bể bơi, nhà vệ sinh. 

Do vậy chúng ta có thể cùng sống, cùng lao động, cùng học tập với người nhiễm HIV mà không bị lây nhiễm HIV nếu chúng ta không tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch sinh dục và sữa của họ.

HIV sẽ bị tiêu diệt khi ở ngoài cơ thể dưới sự tác động của nhiệt độ và các chất diệt khuẩn thông thường, ví dụ như: Sau khi ngâm 30 phút trong cồn 70 độ hay trong dung dịch Cloramin 1%, nước javen 1% thì HIV sẽ chết hoặc khi bị đun sôi 20 phút... 

Do vậy, chúng ta có thể tẩy trùng quần áo, dụng cụ hay vật dụng có dính máu hoặc dịch sinh dục của người nhiễm HIV.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!