Bạn biết gì về những hành vi lệch lạc trong tình dục?

Sức khỏe giới tính - 04/24/2024

Hành vi lệch lạc tình dục được thể hiện rất đa dạng và được xem là không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lối sống.

Lệch lạc tình dục là rối loạn cảm xúc hành vi được xác định do sự phấn khích, hối thúc mang tính cá nhân để thể hiện ra là hành động, hành vi liên quan đến tình dục nhưng không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lối sống, xã hội của một cộng đồng nào đó.

Các hành vi này tái diễn, xảy ra trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng và gây ra sự đau khổ đáng kể hoặc gây trở ngại cho công việc hoặc ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, sức khỏe của cá nhân...

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ về những hành vi này.

Bạn biết gì về những hành vi lệch lạc trong tình dục?

Ấu dâm là một rối loạn hành vi lệch lạc tình dục cần được lên án mạnh mẽ. Ảnh: Returnofkings.

Ác cảm tình dục

Là tình trạng luôn có một cảm giác, suy nghĩ hay một hành động thể hiện không thích, khó chịu, ghê sợ, ghê tởm khi đề cập đến chuyện tình dục hay một hành vi nào đó tương tự. Ở phụ nữ, ác cảm tình dục thường được gắn với từ lãnh cảm. Ác cảm tình dục thường gắn với tình trạng ấu dâm, cưỡng dâm, hay hiếp dâm trong quá khứ.

Quấy rối tình dục

Là tình trạng thể hiện những hành vi, cử chỉ, hành động mang tính kích thích, khêu gợi, gợi dục thường xuyên lặp lại để làm phiền, thậm chí tổn thương người khác.

Các hành vi quấy rối như cố tình đụng chạm, sờ mó, cấu véo, thậm chí tấn công tình dục; quấy rối bằng lời nói có ngụ ý về tình dục, khơi gợi dục vọng cũng như đề nghị, dụ người khác để hướng họ đáp ứng mong muốn hành động có tính dục vọng, hành vi quấy rối phi lời nói như cử chỉ nháy mắt đưa tình, khêu gợi, khiêu dâm.

Những hành vi này thường gặp ở nơi công cộng, công sở, nhà trường và thường rất khó để giải quyết.

Nghiện tình dục

Thường xảy ra với người trẻ tuổi và còn khao khát tình dục, người có năng lực tình dục cao, đòi hỏi nhiều lần. Họ có thể bất chấp hoặc từ bỏ các lợi ích khác để đổi lấy lợi ích trước mắt về tình dục. Ngoài ra, lạm dụng tình dục còn được một số đối tượng sử dụng với các mục đích khác như trao đổi lợi ích, thực hiện các hành vi đen tối.

Nghiện tình dục có thể dẫn tới tình trạng quá độ tình dục và gây nên những tình trạng sức khỏe trầm trọng.

Phô dâm

Là tình trạng một số người có sở thích khoe phần kín cơ thể của mình với những người lạ mặt hoặc những người không có ý muốn nhìn. Tình trạng này thường do sự hưng cảm tình dục mạnh mẽ. Rối loạn này thường gặp chủ yếu ở nam giới với biểu hiện thích khoe “của quý”.

Phô dâm hoàn toàn ít gặp ở phụ nữ nhưng phô dâm không hoàn toàn (nửa kín nửa hở) lại được một số chị em sử dụng như thứ vũ khí lợi hại để quyến rũ và hớp hồn nam giới.

Khiêu dâm

Gần giống phô dâm nhưng khiêu dâm không gây cho người đối diện cảm giác thô lỗ, sợ hãi mà mang tính khiêu khích lôi kéo kích động tình dục người đối diện. Khiêu dâm không dừng lại ở tình trạng phô bày những hình ảnh mang tính gợi dục mà còn sử dụng chúng để hấp dẫn, lôi kéo người khác đến một hành vi tình dục nào đó.

Cưỡng dâm

Là tình trạng sử dụng hành động phạm pháp có tính chất dâm dục động chạm đến người khác mà không được sự đồng ý hoặc sử dụng sức mạnh, vũ lực cưỡng ép người khác để tham gia vào hoạt động tình dục.

Hiếp dâm

Là tình trạng sử dụng sức mạnh, bạo lực để đe dọa, ép buộc hãm hiếp người khác mong thực hiện hành vi giao cấu bất chấp sự kháng cự hoặc thực hiện hành vi giao cấu với những người chưa hiểu biết, người bị bệnh tâm thần, bất tỉnh.

Chạm dâm

Một số người có sở thích đụng chạm, sờ soạng, cọ sát cơ quan sinh dục vào người khác, thường gặp ở nam giới. Họ còn có thể chủ động tỳ đè vào các vật dụng khác, cây cối,… Tình trạng này ít gặp ở phụ nữ hơn, một số người hay áp sát vòng một hoặc vòng ba lên người khác như thích ngồi lên đùi ai đó, cõng bế,…

Bạo dâm

Tình trạng một số người thích thỏa mãn tình dục bằng cách gây đau đớn cho người khác như cắn, cào, chửi bới, đánh,…

Thị dâm

Là sự thỏa mãn tình dục chỉ đơn giản là ngắm nhìn người khác đang khỏa thân, hay nhìn trộm người khác cởi trần hoặc quan hệ.

Khổ dâm

Là tình trạng một ai đó thích được thoải mãn tình dục khi được người khác hoặc yêu cầu người khác hành hạ mình.

Ấu dâm, ái lão

Là tình trạng thích quan hệ với trẻ em. Đây là điều cấm kỵ và được xem là tội hình sự nghiêm trọng. Ngược lại với ấu dâm là ái lão, chỉ những người chỉ thích quan hệ với người già.

Ái vật, ái tử thi

Một số người thích quan hệ với động vật: bò, lợn,… Ái vật có thể xảy ra với người có sở thích này mà còn có thể xảy ra với những người sống một mình quanh bầy đàn động vật, thèm khát tình dục mà không có đối tượng để thực hiện. Còn ái tử thi chỉ những người thích quan hệ với xác chết.

Phần lớn ca bệnh lệch lạc về tình dục này được khuyên nên tư vấn và trị liệu với biện pháp thay đổi hành vi. Phát hiện sớm ở những người vị thành niên để tác động tâm lý, định hướng và giáo dục họ sẽ là biện pháp tốt bởi ở thời kỳ này các em vừa bước vào sự trải nghiệm tình dục. Giáo dục sớm để biết thế nào đúng, thế nào là sai lệch, hợp chuẩn/phi hợp chuẩn… tiếp theo là các chương trình tác động tâm lý thay đổi hành vi để uốn nắn các em.

Trong trường hợp không cải thiện bằng biện pháp giáo dục và trị liệu tâm lý, một số loại thuốc có thể được dùng để can thiệp điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!