Bạn cần biết gì khi cho con ăn chay?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Bạn có ý định cho con ăn chay từ bé. Vậy bạn nên bắt đầu như thế nào và bạn cần lưu ý gì? Hãy tham khảo trên Hello Bacsi nhé.

Thói quen ăn uống có thể được thiết lập rất sớm trong thời thơ ấu của bé. Việc lựa chọn chế độ ăn chay có thể cho bé và cả gia đình bạn cơ hội để thưởng thức nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng ngon lành khác nhau. Vậy bạn nên cho trẻ ăn chay như thế nào và bạn cần lưu ý gì khi cho trẻ ăn chay?

Lợi ích của việc cho con ăn chay

Sau đây là một số lợi ích của việc ăn chay:

  • Thức ăn làm từ thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, vì thế chúng có khả năng cung cấp đủ năng lượng, protein (chất đạm) cùng các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác như chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.
  • Các bé ăn trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu khi lớn lên sẽ có cơ thể cân đối, khỏe mạnh hơn và thậm chí còn sống lâu hơn so với những bé hay ăn thịt.
  • Việc xây dựng một chế độ ăn uống bổ dưỡng từ thực vật sẽ dễ dàng hơn so với làm việc tương tự từ các sản phẩm động vật có chứa chất béo bão hòa, cholesterol và các chất khác mà trẻ em đang phát triển có thể lớn và được cung cấp đủ dưỡng chất mà không cần tới chúng.
  • Trẻ vị thành niên lớn lên bằng chế độ ăn chay sẽ dễ dàng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và có ít bị mụn trứng cá, dị ứng và các vấn đề tiêu hóa hơn so với bạn cùng lứa tuổi ăn thịt.

Ăn dặm cho trẻ ăn chay

Các bác sĩ khuyên bạn nên cho bé ăn dặm vào giữa năm đầu tiên. Thực phẩm ăn dặm tốt nhất chính là thức ăn mềm làm từ thực vật như ngũ cốc nấu chín, trái cây nghiền và rau nấu chín. Nếu có cơ hội thử nhiều món khác nhau, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ thường sẽ rất thích nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu. Bé sẽ còn ưa thích các món ăn trên nhiều hơn nếu bé được tham gia chuẩn bị các món ăn này. Các bé ở tuổi đi học thường rất tò mò về nguồn gốc của các loại thức ăn và sẽ rất vui thích nếu được học nấu ăn, tham quan chợ và làm vườn.

Trẻ em ăn chay chậm phát triển hơn so với bạn bè đồng trang lứa?

Một số nghiên cứu cho rằng sự tăng trưởng của trẻ em ăn chay chậm hơn so với các bé không ăn chay. Nói cách khác, trẻ ăn chay phát triển chậm hơn bạn bè vào thời gian đầu, nhưng bé sẽ nhanh chóng bắt kịp sau này. Chiều cao và trọng lượng khi trưởng thành của trẻ ăn chay cũng ngang với những trẻ ăn thịt. Một điều thú vị là các bé bú sữa mẹ cũng tăng cân chậm hơn trẻ sơ sinh bú bình. Tăng trưởng ít trong những năm đầu được cho là có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tật sau này.

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ ăn chay

Chế độ ăn chay có thể cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho tất cả các giai đoạn của tuổi thơ con bạn, từ sơ sinh đến tuổi vị thành niên. Tất nhiên, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh vẫn được đáp ứng tốt nhất khi bé được nuôi bằng sữa của bạn. Đó là cách tự nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch cũng như sức khỏe của bé.

Các tinh bột dạng phức trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau sẽ cung cấp nguồn năng lượng lý tưởng cho bé. Việc cho bé ăn gạo lứt, bánh mì làm từ lúa mì và mỳ Ý, yến mạch, bắp cũng như lúa mạch,… sẽ tăng cường chất xơ và chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bé.

Đương nhiên, bé vẫn cần protein để phát triển. Nhiều người không biết rằng các loại ngũ cốc, đậu, rau và trái cây cũng cung cấp nhiều protein. Hiện tượng thiếu hụt protein mà các bậc cha mẹ thường lo lắng là kết quả của nạn đói hoặc chế độ ăn quá nghèo nàn. Tình trạng thiếu hụt protein thường ít xảy ra nếu bé có một chế độ ăn uống được xây dựng từ nguồn thực phẩm đa dạng.

Trẻ rất nhỏ có thể cần một lượng chất béo cao hơn so với người lớn. Nguồn chất béo lành mạnh này bao gồm các sản phẩm đậu nành, bơ, và bơ đậu phộng. Tuy nhiên, bạn không nên cung cấp quá nhiều chất béo để phòng ngừa bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường sau này cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!