Bạn cần biết gì khi cho trẻ 3 tuổi ăn?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Bạn cần biết gì khi cho trẻ 3 tuổi ăn? Hãy lắng nghe chia sẻ từ Hello Bacsi để biết điều quan trọng bạn cần nhớ và cách cho bé ăn để đạt lợi ích tốt nhất.

Bé lúc này đã trong độ tuổi sắp đi học, vì vậy bạn cần rèn luyện để bé có được thái độ tốt nhất khi ăn uống. Lý tưởng nhất, bé không còn coi việc ăn uống là cách để kháng cự lại cha mẹ cũng như không nhầm lẫn rằng chỉ khi ăn thì bé mới được cha mẹ yêu mến. Thông thường, bé sẽ xem việc ăn là một phản ứng tự nhiên với cơn đói và bữa ăn là một trải nghiệm dễ chịu.

Dù cho nguyên nhân của hứng thú với việc ăn uống là gì, sở thích ăn uống của bé vẫn có thể thay đổi từng ngày. Bé có thể ăn hết một loại thức ăn vào một bữa, rồi lại từ chối nó vào ngày kế tiếp. Bé có thể đòi hỏi một món ăn trong vài ngày liên tục, rồi sau đó lại quả quyết rằng bé không thích nữa. Thật khó chịu khi các bậc cha mẹ phải chịu sở thích ăn thất thường này của bé, nhưng đây là hành vi hết sức bình thường với trẻ sắp đi học. Vì vậy tốt nhất bạn đừng nên quan trọng hóa vấn đề này. Hãy để bé ăn những món khác hoặc tự chọn món mà mình muốn ăn, miễn là bé không chọn món quá ngọt, quá béo hay quá mặn. Bạn nên khuyến khích bé thử các món lành mạnh mới mẻ bằng các cho bé ăn từng miếng nhỏ để nếm thử chứ không bắt buộc bé phải ăn cả phần lớn trong một lần.

Ngay sau đây, Hello Bacsi sẽ mách bạn những điều quan trọng bạn cần nhớ khi cho bé con 3 tuổi ăn.

Đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn của bé

Là cha mẹ, nhiệm vụ của bạn là đảm bảo bé được lựa chọn các ăn giàu món dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Nếu bé có nhiều lựa chọn món lành mạnh trên bàn ăn, hãy để bé tự chọn món ăn và lượng thức ăn mà chúng muốn. Nếu bé kén ăn và từ chối ăn rau, bạn cũng đừng quá lo lắng. Cứ tiếp tục cho bé ăn món rau dẫu cho bé có tỏ ra ghét cực độ khi nhìn thấy món ăn đó. Sau một thời gian, bé có thể thay đổi ý định và nếm thử các món mà bé từng từ chối. Bạn cũng cần biết rằng đây là giai đoạn mà thói quen ăn các món lành mạnh của bé được hình thành.

Hãy nhớ rằng, bữa ăn không cần quá công phu mới đủ chất dinh dưỡng. Nếu bạn chỉ có vài phút để chuẩn bị bữa ăn, hãy thử làm sandwich gà, đậu xanh, táo và một ly sữa không béo hoặc ít béo. Một bữa trưa đơn giản như thế sẽ tốn ít thời gian chuẩn bị hơn là lái xe tới tiệm thức ăn nhanh đấy.

Hạn chế cho con vừa ăn vừa xem ti vi

Quảng cáo trên truyền hình có thể trở thành rào cản nghiêm trọng tới dinh dưỡng của bé. Một vài nghiên cứu cho thấy bé xem ti vi nhiều hơn 22 tiếng một tuần (hơn ba tiếng một ngày) sẽ có khuynh hướng bị béo phì cao hơn. Trẻ em ở tuổi này cực kì dễ tiếp nhận những quảng cáo đồ ngũ cốc ngọt và bánh kẹo, đặc biệt là khi bé đi tới những nhà hàng có phục vụ những món đó. Béo phì đang trở thành vấn đề phổ biến đối với trẻ em. Bởi vì thế, bạn nên nhận biết thói quen ăn uống ở nhà cũng như ở ngoài của bé và giám sát chúng để đảm bảo rằng con bạn luôn ăn uống lành mạnh nhất có thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!