Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Nghẹt mũi là một vấn đề sức khỏe thường gặp và khiến chúng ta rất khó chịu, mệt mỏi. Do đó, khi bị sổ mũi, nghẹt mũi, nhiều người luôn tìm cách trị nghẹt mũi nhanh để có thể mau chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này. 

Nghẹt mũi là một vấn đề sức khỏe thường gặp và khiến chúng ta rất khó chịu, mệt mỏi. Do đó, khi bị sổ mũi, nghẹt mũi, nhiều người luôn tìm cách trị nghẹt mũi nhanh với mong muốn có thể mau chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này. 

Chúng ta thường cho rằng nghẹt mũi là kết quả của việc có quá nhiều dịch nhầy tích tụ trong mũi. Thực tế, mũi bị nghẹt là do các mạch máu trong xoang bị viêm. Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm này thường do cảm lạnh, cúm, dị ứng, nhiễm trùng xoang.

Dù bạn bị nghẹt mũi vì lý do gì thì cũng có những mẹo giúp làm giảm tình trạng này một cách nhanh chóng. Hello Bacsi mách bạn 11 cách trị nghẹt mũi nhanh để cảm thấy thoải mái hơn.

1. Massage điểm giữa hai cung lông mày của bạn

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Khi bị nghẹt mũi gây khó thở, bạn hãy massage điểm giữa lông mày nhẹ nhàng trong một phút. Việc này có tác động tích cực đến niêm mạc mũi khi giúp ngăn ngừa dịch trong mũi trở nên khô và viêm xoang, giúp giảm áp lực trong xoang trán và có tác dụng phòng ngừa nghẹt mũi.

2. Massage xoang mũi

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Một cách trị nghẹt mũi nhanh khác là bạn massage xoang mũi bằng cách dùng ngón trỏ và ngón giữa của cả hai bàn tay thực hiện các chuyển động tròn trên khu vực hai bên cánh mũi trong vòng 1 – 2 phút. Động tác massage này giúp khai thông mũi, làm cho việc hỉ mũi diễn ra dễ dàng hơn.

3. Massage điểm giữa mũi và môi của bạn

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Massage nhẹ nhàng điểm giữa môi trên và mũi của bạn trong 2 – 3 phút cũng là cách trị nghẹt mũi nhanh mà bạn nên áp dụng. Động tác này sẽ giúp tình trạng các mao mạch trong mũi bị sưng do viêm, từ đó giúp bạn thở dễ dàng hơn.

4. Tắm nước ấm hoặc hít thở hơi nước nóng

Bạn có từng nhận thấy rằng tình trạng nghẹt mũi của bạn sẽ giảm, việc hít thở diễn ra dễ dàng hơn sau khi bạn tắm nước ấm? Lý do giải thích cho việc này đơn giản nằm ở chỗ: Việc hít thở hơi nước ấm trong nhà tắm giúp dịch nhầy trong xoang mũi lỏng ra và giảm viêm. Do đó, nếu bị nghẹt mũi nhưng không có máy tạo độ ẩm, bạn nên đi tắm nước ấm hoặc ngồi trong phòng tắm và mở vòi sen cho nước ấm chảy ra.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xông nước nóng để giúp trị nghẹt mũi nhanh. Cách xông nước nóng như sau: Bạn đặt một thau nhỏ nước nóng trước mặt, dùng một cái khăn to trùm kín đầu và thau nước, hít thở hơi nước nóng đang bốc lên. Một điều cần lưu ý là bạn phải cẩn thận để không bị phỏng.

5. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Bạn có biết độ ẩm tối ưu là từ 40 – 60% và khi độ ẩm không khí ở mức dưới 40%, chất nhầy trong mũi của bạn có xu hướng khô lại gây nên tình trạng nghẹt mũi. Điều này thường làm cho việc thở gặp khó khăn hơn. Khi trong mũi có quá nhiều chất nhầy và độ ẩm thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên phát triển khiến các mô trong mũi bị kích thích dẫn đến nghẹt mũi, sổ mũi…

Việc sử dụng máy tạo độ ẩm giúp cung cấp độ ẩm tối ưu trong không khí một cách nhanh chóng, dễ dàng. Máy hoạt động theo cơ chế chuyển đổi nước thành hơi ẩm và từ từ hòa vào không khí, làm tăng độ ẩm trong phòng. Việc hít thở không khí ẩm này có thể làm dịu các mô bị kích thích, các mạch máu bị sưng trong mũi và xoang của bạn. Việc hít thở không khí ẩm cũng gián tiếp làm loãng chất nhầy trong xoang mũi giúp dịch nhầy thoát ra ngoài dễ dàng hơn, từ đó giúp bạn thở lại bình thường.

Nếu nhà bạn có đông người thì việc bỏ ra một khoản tiền mua máy tạo độ ẩm để cả nhà sử dụng có lẽ là một khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích.

6. Uống nhiều nước

Bạn nên uống nhiều nước khi bị nghẹt mũi. Các thức uống mà bạn có thể uống bao gồm: nước lọc, nước trái cây, nước giải khát. Việc uống đủ nước khi mũi bạn đang bị nghẹt giúp làm loãng chất nhầy trong mũi khiến chúng thoát ra ngoài dễ dàng hơn, giảm áp lực trong xoang. Điều này giúp giảm viêm và kích ứng mũi.

Nếu bạn bị nghẹt mũi có kèm với đau họng thì việc uống trà, nước ấm có pha mật ong cùng vài giọt chanh và ăn các món như cháo, súp ấm. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu cho cổ họng của bạn.

7. Dùng bình xịt nước biển sâu hoặc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý

Một cách trị nghẹt mũi nhanh là dùng chai xịt nước biển sâu hoặc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý giúp tăng độ ẩm cho xoang mũi, làm loãng dịch nhầy. Điều này giúp giảm viêm cho các mạch máu trong xoang mũi. Bạn có thể dễ dàng mua bình xịt nước biển sâu hay nước muối sinh lý tại các nhà thuốc.

Cần lưu ý là một số loại chai xịt nước biển sâu có chứa thuốc thông mũi. Hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi bạn sử dụng loại xịt mũi này. Nguyên nhân là chúng có thể khiến tình trạng nghẹt mũi của bạn thêm tồi tệ hơn nếu sử dụng trên ba ngày. Mặt khác, chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác và gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Mời bạn đọc thêm bài viết Những lưu ý khi dùng nước muối cho trẻ sơ sinh để không phạm sai lầm khi cho bé sử dụng loại dung dịch sát khuẩn này.

8. Rửa mũi

Một trong những cách trị nghẹt mũi nhanh là rửa mũi bằng dụng cụ chuyên dụng với nước cất hoặc nước vô trùng.

Cách rửa mũi được thực hiện như sau:

Bạn đứng trước bồn rửa mặt, đặt vòi của bình rửa mũi vào 1 bên lỗ mũi, bơm hoặc nghiêng đầu cho đến khi nước chảy vào mũi. Một khi nước chảy hoặc được bơm vào mũi của bạn, nước sẽ chảy qua lỗ mũi bên kia, cuốn theo chất nhầy ra ngoài. Thực hiện việc rửa mũi trong khoảng 1 phút và đổi bên.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua dụng cụ rửa mũi tại nhà thuốc hay đặt mua online trên các trang bán hàng trực tuyến.

9. Sử dụng khăn và gạc ấm lên mũi

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Việc đắp một miếng gạc ấm lên sống mũi, đắp khăn ấm lên trán là một trong những cách trị nghẹt mũi nhanh và hiệu quả. Khăn và gạc ấm có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và giúp giảm viêm trong lỗ mũi.

Cách thực hiện:

Bạn nhúng khăn và gạc vào một thau nhỏ nước nóng già rồi vắt khăn và gạc cho khô. Bạn gấp khăn lại làm đôi đắp lên trán rồi đắp gạc lên sống mũi. Lặp lại điều này thường xuyên nếu bạn thấy cần.

Bạn cũng có thể nhỏ 1 vài giọt tinh dầu yêu thích như tinh dầu sả, tinh dầu cam, tinh dầu hoa oải hương vào nước nóng.

10. Dùng thuốc thông mũi

Nếu nguyên nhân khiến mũi bạn bị nghẹt là do kích ứng thì việc dùng thuốc thông mũi có thể giúp giảm sưng và giảm đau hiệu quả. Thuốc thông mũi có 2 dạng: thuốc dạng xịt và thuốc viên.

  • Thuốc xịt mũi thông thường phổ biến bao gồm oxymetazoline (Afrin) và phenylephrine (Sinex).
  • Thuốc thông mũi thông thường bao gồm pseudoephedrine (Sudafed, Sudogest).

Bạn có thể hỏi mua một số loại thuốc thông mũi không cần kê toa tại các nhà thuốc. Tuy nhiên nếu nguyên nhân nghẹt mũi là do kích ứng, bạn nên đi khám để được chẩn đoán, kê toa thuốc nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý là bạn nên tham vấn ý kiếm của dược sĩ bán thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và không nên dùng thuốc thông mũi quá 3 ngày.

11. Dùng thuốc kháng histamine hoặc thuốc chống dị ứng

Bạn có biết 11 cách trị nghẹt mũi nhanh chỉ trong 15 phút?

Nếu dị ứng là nguyên nhân gây nghẹt mũi, sổ mũi, bạn hãy vận động thể chất bằng cách tập thể dục. Nguyên nhân là khi nhịp tim của bạn tăng, cơ thể bạn ấm lên sẽ làm cho dịch nhầy trong mũi loãng ra, việc xì mũi sẽ dễ dàng hơn nhiều. 15 phút hoạt động thể chất sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc đối phó với tình trạng nghẹt mũi, tuy nhiên bạn cần phải tránh các tác nhân gây dị ứng.

Ngoài ra, trong trường hợp này, bạn có thể dùng thuốc kháng histamine hoặc thuốc chống dị ứng. Cả hai loại thuốc này đều có tác dụng giảm sưng trong đường mũi, giúp giảm nghẹt mũi. Các loại thuốc kết hợp có chứa cả thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi có thể làm giảm áp lực xoang và sưng do phản ứng dị ứng.

Hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Cần lưu ý thêm rằng việc sử dụng thuốc kháng histamine có thể khiến bạn buồn ngủ. Do đó, bạn chỉ sử dụng loại thuốc này khi không làm việc, lái xe…

Lan Quan / HELLO BACSI 

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹo dân gian giúp trị cảm cúm cho bà bầu không cần dùng thuốc
  • Cách trị cảm cúm cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết
  • Không cần thuốc, tinh dầu cũng có thể chữa cảm cúm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!