Bạn có nguy cơ mắc bệnh nếu người thân bị ung thư?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Khi có người thân mắc bệnh ung thư, bạn nên cẩn thận kiểm tra các dấu hiệu nhận biết và có biện pháp phòng ngừa cho chính mình ngay từ bây giờ.

Khi có người thân mắc bệnh ung thư, bạn nên cẩn thận kiểm tra các dấu hiệu nhận biết và có biện pháp phòng ngừa cho chính mình ngay từ bây giờ.

Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên thế giới, bệnh ung thư đã trở thành nỗi ám ảnh của những ai đang có bạn bè hay người thân đang mắc bệnh. Tất cả các loại ung thư đều bắt nguồn từ sự biến đổi gen, chính là đơn vị thông tin di truyền cơ bản của mỗi tế bào trong cơ thể. Gen thông báo cơ thể chúng ta biết loại protein nào cần cho tế bào, những tổn thương cần được sửa chữa, tích tụ qua quá trình trưởng thành, phơi nhiễm độc chất ở môi trường xung quanh, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống, các hormone, và nhiều yếu tố tác động khác.

Ung thư xảy ra khi những tế bào hư hại trong cơ thể không được sửa chữa, chúng ngược lại ngày càng phân chia và trưởng thành nhanh chóng, vượt qua sự kiểm soát bình thường của cơ thể. Những tế bào bất thường ấy được gọi là tế bào ung thư.Tế bào ung thư phát triển sẽ hình thành khối u, thay thế và ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào bình thường khác trong cơ thể. Chúng có thể di chuyển sang các mô xung quanh hay thông qua máu và mạch bạch huyết để đến các cơ quan xa hơn, đây là hiện tượng di căn.

Nguy cơ bị ung thư do di truyền

Thường thì ung thư không di truyền, chiếm gần 80%, thế nhưng nếu gia đình bạn không có người bị ung thư, bạn vẫn có nguy cơ mắc phải bệnh này. Tuy nhiên, một vài người khi sinh ra đã có nguy cơ ung thư cao hơn so với bình thường vì họ thừa kế những gen bị biến đổi, chẳng hạn như gen quy định sự phát triển và sửa chữa các DNA hỏng.

Ung thư di truyền gen đột biến từ cha mẹ

Cơ thể gồm 23 bộ nhiễm sắc thể (NST), chứa tất cả gen quy định cho sự sống, mỗi bộ gồm một nhiễm sắc thể của mẹ, và một thừa hưởng từ cha.

Mỗi NST gồm hàng ngàn gen được mã hóa trong DNA. Một sự thay đổi của chuỗi DNA có thể khiến gen được quy định mất chức năng. Những sự thay đổi ấy được gọi là đột biến gen. Nếu ba mẹ ban có đột biến gen, không có nghĩa bạn sẽ mang gen đó. Tương tự, nếu bạn có gen đột biến, con bạn cũng chưa chắc sẽ kế thừa. Cơ hội là 50/50, bởi vì mỗi người đều mang hai nguồn gen, một từ cha và một từ mẹ.

Vì thế, cha mẹ dù không bị ung thư vẫn có thể truyền gen đột biến cho con. Và nếu bạn thừa kế một gen đột biến làm gia tăng khả năng ung thư không có nghĩa bạn sẽ mắc ung thư đó, bạn chỉ có nguy cơ cao hơn thôi.

Ung thư di truyền và ung thư đơn phát

Ung thư di truyền và ung thư đơn phát có nhiều sự khác biệt, ảnh hưởng đến quyết định chẩn đoán cũng như điều trị của bác sĩ. Trong khi ung thư di truyền là do sự thừa kế các biến đổi gen của ba mẹ hay họ hàng gần, thì ung thư đơn phát xảy ra do sự phá hủy gen, liên quan đến môi trường, chế độ dinh dưỡng, hormone, lão hóa, và nhiều yếu tố khác và không di truyền cho đời sau.

Ung thư di truyền biểu hiện sớm hơn trên cùng loại ung thư so với ung thư đơn phát, vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên tầm soát riêng biệt về gen ở tuổi còn trẻ nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư di truyền.

Ung thư di truyền thỉnh thoảng nặng hơn so với ung thư đơn phát. Ví dụ như ung thư tuyến tiền liệt có khả năng phát triển và di căn xa hơn ở thể di truyền.

Dấu hiệu của ung thư di truyền

Thỉnh thoảng chúng là những dấu hiệu đơn giản như một thành viên trong gia đình bạn được chẩn đoán ung thư. Nhưng cũng có khi phải cẩn thận xem xét lại phả hệ để có thể xác định được chính xác loại ung thư di truyền nào đó.

Những đột biến gen khác nhau dẫn đến những loại ung thư khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là ung thư vú và buồng trứng thường gặp ở phụ nữ. Chúng chủ yếu là do đột biến gen BRCA1 và BRCA2. Những đột biến này không chỉ gia tăng nguy cơ ung thư cho vú, buồng trứng mà còn cho tuyến tụy, tuyến tiền liệt, meloma và nhiều ung thư khác.

Bạn nên kiểm tra xem bản thân có mang gen đột biến không nếu người thân trong gia đình mắc những ung thư này: ung thư buồng trứng, vòi trứng, phúc mạc nguyên phát, ung thư vú ở tuổi 50 (hay trẻ hơn), ung thư vú ở nam, tụy, ung thư tuyến tiền liệt ở tuổi 55 (hay trẻ hơn) hoặc di căn. Bạn cũng cần kiểm tra nếu gia đình có nhiều hơn một thành viên (cùng bên nội hay ngoại) mắc các bệnh ung thư sau: ung thư vú, buồng trứng, vòi trứng, phúc mạc nguyên phát, tuyến tiền liệt và tụy.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh nếu người thân bị ung thư?Những đột biến gen khác nhau dẫn đến những loại ung thư khác nhau

Ngoài ra, một số hội chứng ung thư khác cũng có nguy cơ di truyền với những dấu hiệu đặc trưng và có thể gia tăng nguy cơ ung thư nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

  • Hội chứng Lynch: hay còn gọi là Hereditary Non-Polyposis Colorectal Cancer (ung thư đại trực tràng không polyp di truyền) gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng (đặc biệt dưới 50 tuổi), buồng trứng, tử cung, dạ dày, ruột non và ống mật.
  • Hội chứng Cowden: đây là đột biến gen PTEN, có thể gia tăng nguy cơ ung thư vú, tuyến giáp và tổn thương da đặc trưng.
  • Hội chứng Peutz-Jegher: đột biến gen STK11 này làm gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng, vú và tụy với biểu hiện nhiều sắc tố đặc trưng ở môi và trong má
  • Hội chứng li-fraumeni: chính là đột biến gen TP 53 làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, saccom ( xương và mô mềm), u não và ung thư biểu mô vỏ thượng thận ở trẻ nhỏ.

Biết được gen đột biến có thể cho bạn cơ hội giảm khả năng ung thư thông qua tầm soát gen hay những biện pháp khác làm giảm nguy cơ ung thư cho chính bạn, chẳng hạn như thay đổi lối sống lành mạnh, chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng như những thực phẩm có khả năng ức chế các tế bào ung thư.

Với chiết xuất 100% từ tảo biển nâu Mozuku viên nang Fucoidan JP 295 mg chính là một loại thực phẩm chức năng được tin cậy trong việc hỗ trợ phòng bệnh ung thư. Đặc biệt, thành phần chủ yếu là U-Fucoidan cũng chính là ưu thế vượt trội của Fucoidan JP khiến người dùng cảm thấy an tâm hơn về hiệu quả của loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe xuất xứ từ đảo Okinawa (Nhật Bản) này.

Ngay cả khi bạn không có người thân bị ung thư thì nguy cơ mắc bệnh do đột biến gien vẫn có thể khiến bạn bất an. Vì vậy, hãy điều chỉnh lối sống, cân đối dinh dưỡng và bổ sung thực phẩm chức năng Fucoidan JP để ngăn ngừa bệnh bạn nhé!

Thông tin cho bạn

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE VIÊNNANGFUCOIDAN JP

Với thành phần Fucoidan được chiết xuất từ 100% tảo biển Mozuku sinh trưởng tại đảo Okinawa Nhật Bản. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Fucoidan JP giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ miễn dịch, tăng cường khả năng chống oxi hóa, và giúp giảm tác hại của hóa trị và xạ trị.Bạn có nguy cơ mắc bệnh nếu người thân bị ung thư?

Sản xuất bởi:: Okinawa Ukondo Co.,Ltd.4-4-7 Isa, Ginowan City, Okinawa, 901-2221, Nhật Bản
NK & PP:Công ty Dược Phẩm Phan Nam. 99 Trần Đình Xu, Quận 1, TP.HCM

Tìm hiểu thông tin sản phẩm tại đây

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Để được tư vấn thông tin sức khỏe miễn phí, bạn hãy liên hệ qua điện thoại (028) 39207 110 – Ext: 12

Sản phẩm này không phải là thuốc và không  thay thế thuốc chữa bệnh
Giấy Xác nhận công bố sản phẩm : 32895/2015/ATTP-XNCB.

Giấy Xác nhận nội dung QC: 01479/2016/XNQC-ATTP.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp bạn ngăn ngừa ung thư
  • Thuốc tránh thai làm tăng 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
  • Hiểm họa ung thư từ chiếc áo ngực liệu có đúng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!