Bạn đã hiểu hết về bao cao su nữ?

Giới tính - 05/11/2024

Nếu tuân theo đúng các hướng dẫn sử dụng, khả năng bảo vệ chị em của bao cao su nữ lên đến 95%.

Ngày nay, bao cao su dần trở thành một trong những biện pháp tránh thai và phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) mạnh mẽ, hiệu quả, và kinh tế nhất. Trên thực tế, người Ai Cập cổ đại đã biết cách sử dụng bao cao su từ 400 năm trước, và đến tận năm 1844 phiên bản bao cao su thương mại đầu tiên mới chính thức được giới thiệu. Từ đó đến nay, nó dần được hoàn thiện từ hình dáng đến tính năng, thậm chí người ta còn xếp 'áo mưa' vào danh sách những phát minh quan trọng nhất của nhất của nhân loại.

'Từ điển' của chúng ta thường chỉ có khái niệm với những loại bao cao su dành cho nam giới cho đến năm 1992, một nhà sản xuất bao cao su ở châu Âu đã cho ra đời thế hệ đầu tiên của bao cao su cho phụ nữ. Tuy nhiên, phương thức tránh thai này vẫn chưa phổ biến rộng rãi ở Việt Nam.

Cấu tạo

'Áo mưa' cho phụ nữ có dạng ống được làm từ cao su tổng hợp hoặc hợp chất polyurethan không mùi, trong suốt và không gây kích ứng vùng da nhạy cảm. Điểm khác biệt ở loại bao cao su này là có 2 vòng ở 2 đầu, vòng nhỏ hơn ở bên trong được bôi trơn để dễ dàng cho vào 'cô bé', vòng lớn hơn bên ngoài để bao không bị thụt vào bên trong đồng thời che kín 2 môi, giữ tinh trùng ở bên ngoài. 

Bạn đã hiểu hết về bao cao su nữ?

Ảnh minh họa

Phân loại

Trên thị trường hiện nay có 3 loại bao cao su phổ biến cho nữ giới. 

Bao cao su âm đạo (Reality): là loại phổ biến nhất hiện nay với 2 vòng ở hai đầu đóng vai trò như một màng ngăn giữa 'cô bé' và 'cậu bé'.

Bao cao su dạng 'truyền thống': loại này giống với 'người anh em' dành cho đàn ông nhưng có thêm que nhựa để đẩy vào.

Bao cao su dạng quần trong: dạng bao cao su này được thiết kế giống quần lót nhưng ở vị trí âm đạo có thêm một túi nhỏ để đưa vào bên trong. Đây là loại an toàn và hiệu quả nhất vì che được toàn bộ tầng sinh môn nhưng giá cá cao và rất hiếm.

Cách sử dụng

Bạn đã hiểu hết về bao cao su nữ?

Ảnh minh họa

Nếu tuân theo đúng các hướng dẫn sử dụng, khả năng bảo vệ chị em của bao cao su nữ lên đến 95%. Các chuyên gia y tế khuyên chị em tuân theo các bước sau đây:

- Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm ở vỏ ngoài.

- Mở vỏ bao và tìm vòng nhỏ ở cuối. Giữ phần thân trong của bao (từ phía cuối bao) rồi đưa vào âm đạo.

- Lựa chọn cho mình tư thế thoải mái nhất để đưa chiếc đai vào. Hầu hết phụ nữ đều chọn tư thế nằm ngửa, ngồi xổm hay đứng thẳng với một chân làm trụ, chân còn lại kê lên mặt ghế.

- Dùng tay nhẹ nhàng mở rộng hai môi phía ngoài của 'cô bé'.

- Giữ chiếc đai và đẩy nó vào trong âm đạo càng xa càng tốt, đến tận xương mu và trùm lên cổ tử cung.

- Dùng ngón tay trỏ hoặc tay giữa đưa vào bên trong âm đạo để kiểm tra và chắc chắn chiếc bao đã được an tọa đúng vị trí. Nếu bạn đã đặt bao một cách chính xác thì khoảng 2,5cm của chiếc bao (không bao gồm cả phần đai ngoài của bao) sẽ nằm gọn phía trong cung cấm của bạn.

Ưu nhược điểm của bao cao su nữ

Bạn đã hiểu hết về bao cao su nữ?

Ảnh minh họa

Ưu điểm

- Chủ động phòng tránh thai và các bệnh lây qua đường tình dục (STD).

- Không gây kích ứng da vùng kín, đặc biệt thích hợp cho những người bị dị ứng với thuốc tránh thai, hoặc không muốn sử dụng thuốc tránh thai vì lo ngại tác dụng phụ không mong muốn.

- Khả năng bảo vệ cao, an toàn và không có tác dụng phụ.

Nhược điểm

- Cách sử dụng phức tạp: không ít chị em gặp khó khăn trong việc đưa bao cao su vào bên trong.

- Bất tiện khi sử dụng do kích thức khá 'cồng kềnh': một số ý kiến cho rằng, sử dụng bao cao su nữ làm giảm hứng thú khi 'yêu'. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến của một bộ phận nhỏ người tiêu dùng. Phần lớn các cặp vợ chồng sử dụng đều cho rằng, chất lượng cuộc 'yêu' không hề bị giảm, ngược lại họ thoải mái hơn vì không lo ngại mang thai ngoài ý muốn.

- Giá cả cao: bao cao su nữ có giá thành cao hơn hẳn so với bao cao su dành cho đàn ông. Theo các trang bán hàng trực tuyến, một hộp bao cao su nữ (10 chiếc) có giá dao động từ 100.000 - 500.000 VND tùy vào thương hiệu, chủng loại và xuất xứ. Khi mua hàng, chị em nên lưu ý đến hạn sử dụng, nguồn gốc, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khiến 'tiền mất tật mang'.

Lưu ý: 

- Bạn có thể mua bao cao su nữ ở tất cả các hiệu thuốc trong cả nước. Khi mua hàng, bạn lưu ý một số loại không hỗ trợ chất bôi trơn thì bạn phải mua thêm để tránh khô rát khi quan hệ.

- Bao cao su cần được bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Bao cao su nữ chỉ được dùng 1 lần duy nhất, sau khi sử dụng bạn nên buộc lại và để trong thùng rác. Tránh để tinh dịch tràn ra ngoài gây mất vệ sinh.

- Khi sử dụng bao cao su, nếu bị thụt sâu vào trong âm đạo, bạn không nên cố gắng dùng tay lấy ra bởi có thể gây xước và viêm. Trong trường hợp nó chui quá sâu, bạn nên gặp bác sĩ để được hỗ trợ. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm.

Ngọc Luyện

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!