Bạn đã hiểu rõ về việc điều trị viêm gan B?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Viêm gan B đã trở thành căn bệnh rất phổ biến trong những năm gần đây. Việc điều trị bệnh sẽ dựa vào loại viêm gan B, trong đó các thuốc điều trị viêm gan B được dùng cho các tình trạng mãn tính.

Viêm gan B đã trở thành căn bệnh rất phổ biến trong những năm gần đây. Việc điều trị bệnh sẽ dựa vào loại viêm gan B, trong đó các thuốc điều trị viêm gan B được dùng cho các tình trạng mãn tính.

Điều trị bệnh viêm gan B phụ thuộc vào thời gian bị nhiễm bệnh:

  • Bệnh viêm gan B ngắn hạn (cấp tính) thường không cần điều trị cụ thể, nhưng có thể cần điều trị để giảm các triệu chứng
  • Viêm gan B lâu dài (mãn tính) thường được điều trị bằng thuốc kiểm soát virus

Việc điều trị khẩn cấp cũng có thể được đưa ra ngay sau khi bạn có nguy cơ tiếp xúc với virus viêm gan B để ngăn chặn phát triển nhiễm trùng.

Điều trị viêm gan B khẩn cấp

Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghĩ mình có thể đã tiếp xúc với siêu vi gây viêm gan B.

Để giúp ngăn ngừa bị nhiễm bệnh, bác sĩ có thể đề nghị:

  • Tiêm vắc xin chủng ngừa viêm gan loại B, hai liều tiếp theo cần được tiêm trong vài tháng tới để cung cấp cho cơ thể khả năng bảo vệ lâu dài.
  • Globulin miễn dịch viêm gan B, là các kháng thể phòng ngừa có tác dụng chống lại virus viêm gan B và có thể ngay lập tức giúp ngăn ngừa viêm gan B cấp tính cho đến khi thuốc chủng ngừa bắt đầu có hiệu lực.

Những thuốc này có hiệu quả nhất nếu được sử dụng trong vòng 48 giờ sau khi tiếp xúc với viêm gan B, nhưng bạn vẫn có thể dùng thuốc trong vòng một tuần sau khi tiếp xúc.

Điều trị viêm gan B cấp tính

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B, bác sĩ thường giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa như bác sĩ chuyên khoa về gan.

Nhiều người không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, nhưng nếu cảm thấy không khỏe, bạn nên:

  • Nghỉ ngơi nhiều
  • Dùng thuốc giảm đau không cần toa, như paracetamol hoặc ibuprofen, để giảm đau bụng
  • Giữ môi trường thông thoáng, mặc quần áo rộng và tránh tắm nước nóng hoặc vòi sen nếu bạn bị ngứa
  • Uống thuốc như metoclopramide để ngăn chặn cảm giác ốm và chlorpheniramine để giảm ngứa – bác sĩ có thể kê toa thuốc cho những trường hợp cần thiết.

Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn trong một vài tháng, nhưng bạn sẽ được khuyên nên thường xuyên thử máu để kiểm tra xem mình có bị nhiễm virus và phát triển bệnh viêm gan B mãn tính không.

Điều trị viêm gan B mãn tính

Nếu xét nghiệm máu cho thấy bạn vẫn còn viêm gan B sau 6 tháng, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc điều trị viêm gan B để giảm nguy cơ biến chứng của bệnh và xét nghiệm thường xuyên để đánh giá sức khỏe của gan.

Điều trị thường được đưa ra nếu:

  • Hệ thống miễn dịch không tự kiểm soát được viêm gan B
  • Có bằng chứng về sự tổn thương gan đang diễn ra

Các thuốc điều trị viêm gan B có thể giúp kiểm soát virus và ngăn chặn virus làm tổn thương gan. Tuy nhiên, các thuốc này không nhất thiết chữa trị nhiễm trùng và một số người cần điều trị suốt đời.

Các loại thuốc điều trị viêm gan B mãn tính bao gồm:

Peginterferon alfa-2a

Nếu gan của bạn hoạt động khá tốt, phương pháp điều trị đầu tiên thường là thuốc peginterferon alfa-2a.

Thuốc này kích thích hệ miễn dịch tấn công virus viêm gan B và lấy lại quyền kiểm soát. Thuốc thường được tiêm mỗi tuần một lần trong vòng 48 tuần.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm các triệu chứng giống cúm như sốt, đau cơ và khớp sau khi bạn bắt đầu dùng thuốc, nhưng chúng sẽ cải thiện theo thời gian.

Các xét nghiệm sẽ được thực hiện trong quá trình điều trị để xem thuốc có tác dụng như thế nào. Các loại thuốc thay thế có thể được bác sĩ khuyến cáo nếu thuốc này không hiệu quả.

Thuốc kháng virus

Nếu gan của bạn không hoạt động tốt hoặc peginterferon alpha-2a không phù hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng thuốc kháng virus.

Các thuốc kháng virus thường là tenofovir hoặc entecavir, cả hai đều được dùng dạng viên nén.

Tác dụng phụ thường gặp của các loại thuốc này bao gồm cảm giác ốm mệt, nôn mửa và chóng mặt.

Sống chung với bệnh viêm gan B

Nếu bị viêm gan, bạn nên:

  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm cả hậu môn và quan hệ tình dục bằng miệng, trừ khi bạn chắc chắn đối tác của bạn đã được tiêm phòng vắc xin viêm gan B
  • Tránh dùng chung kim chích
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh sự lây lan của nhiễm trùng như không dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dao cạo với người khác; các thành viên trong gia đình tiếp xúc gần gũi có thể cần tiêm phòng
  • Có chế độ ăn uống cân bằng, khỏe mạnh. Thực tế, không có chế độ ăn uống đặc biệt dành cho những người bị viêm gan B
  • Tránh uống rượu – rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề gan nghiêm trọng
  • Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có kế hoạch mang thai

Người bị viêm gan B thường có thai khỏe mạnh, nhưng nên thảo luận với bác sĩ trước vì bạn có thể cần được chăm sóc thêm và có thể cần thay đổi thuốc.

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B có nguy cơ lây nhiễm bệnh sang con vào thời điểm sinh, nhưng rủi ro này có thể giảm xuống bằng cách đảm bảo em bé được chủng ngừa ngay sau khi sinh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Viêm gan siêu vi và virus viêm gan: Tìm hiểu ngay để phòng tránh bệnh
  • Những quan niệm sai lầm về viêm gan B
  • Hiểu rõ hơn về phẫu thuật cấy ghép gan cho bệnh nhân viêm gan B

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!