Bạn thích ăn bánh mì mỗi ngày? Coi chừng tác hại khôn lường!

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Bánh mì là loại thực phẩm được nhiều người ưa dùng trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Bánh mì là món ăn truyền thống và ưa thích của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng bạn có nghĩ ăn bánh mì hằng ngày sẽ tốt cho cơ thể không?

Có câu nói rằng “Bánh mì càng trắng thì bạn chết càng sớm”. Từ lâu người ta đã biết rằng bánh mì trắng và ngũ cốc tinh chế nói chung chẳng có gì bổ dưỡng cả. Do đó các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới đều khuyến khích chúng ta ăn ngũ cốc nguyên chất thay thếbánh mì.

Tuy nhiên, các loại ngũ cốc, đặc biệt là những loại có chứa gluten như lúa mì, đã bị kiểm tra độ dinh dưỡng kỹ lưỡng trong những năm gần đây.

Nhiều chuyên gia y tế có tiếng trong ngành cho rằng bánh mì và các thực phẩm ngũ cốc chứa gluten khác không hoàn toàn cần thiết cho chế độ ăn uống, hơn nữa còn có khả năng gây hại.

Bánh mì có lượng carb cao và có thể làm tăng lượng đường trong máu

Ngay cả bánh mì nguyên hạt cũng không được làm từ hạt nguyên chất. Thông thường, chúng là ngũ cốc đã được nghiền thành bột mịn. Tuy nhiên, quá trình này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng từ bánh mì hơn.

Các hạt tinh bột trong bánh mì sẽ tan ra nhanh chóng trong đường tiêu hóa và đi vào đường máu dưới dạng đường glucose. Điều này khiến lượng đường và lượng insulin trong máu gia tăng đột ngột.

Ngay cả bánh mì từ bột mì nguyên cám cũng làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn nhiều so với kẹo. Đường trong máu tăng lên nhanh chóng, và giảm xuống cũng nhanh không kém. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, bạn sẽ cảm thấy đói.

Tăng đường huyết cũng có thể gây ra hiện tượng glycat hóa ở cấp độ tế bào do đường trong máu phản ứng với protein trong cơ thể. Đây là một trong những thành phần gây ra quá trình lão hóa.

Các nghiên cứu về chế độ ăn uống hạn chế carb (loại bỏ/giảm tinh bột và đường) cho thấy người bị tiểu đường hoặc những ai muốn giảm cân nên tránh tất cả các loại ngũ cốc.

Bánh mì chứa các thành phần có hại khác

Hầu hết các loại bánh mì đều chứa đường hoặc nước mật ngũ cốc giàu fructose như các loại thực phẩm đã qua chế biến khác. Ăn nhiều những thực phẩm chứa đường đã qua chế biến có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa axít phytic “kháng dinh dưỡng”.

Axit phytic là một phân tử gắn kết mạnh với các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt và kẽm, ngăn không cho cơ thể hấp thụ các chất này.

Ngâm ngũ cốc trước khi nướng có thể làm giảm axit phytic, giúp ngăn chặn quá trình hao hụt khoáng chất.

Bánh mì chứa ít chất dinh dưỡng thiết yếu

Không có chất dinh dưỡng nào trong bánh mì mà bạn không thể lấy được từ các loại thực phẩm khác, thậm chí còn hấp thụ được với số lượng lớn hơn nhiều.

Ngay cả bánh mì từ bột lúa mì nguyên hạt cũng không bổ dưỡng như bạn nghĩ.

Nó không chỉ có ít chất dinh dưỡng hơn so với các thực phẩm khác mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác.

  • Axit phytic trong bánh mì ngăn cản sự hấp thụ các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi;
  • Bằng cách phá hủy lớp niêm mạc ruột, gluten làm giảm sự hấp thu của tất cả các chất dinh dưỡng;
  • Ngũ cốc không chứa tất cả các axit amin thiết yếu và do đó là nguồn protein kém cho con người;
  • Chất xơ từ lúa mì có thể khiến cơ thể bạn đốt cháy nguồn dự trữ vitamin D nhanh hơn dẫn đến thiếu vitamin D, điều này liên quan đến ung thư, tiểu đường và có nguy cơ gây tử vong.

Lúa mì nguyên cám làm tăng cholesterol

Trong một nghiên cứu, 36 người được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm. Họ được hướng dẫn ăn cả ngũ cốc loại yến mạch nguyên hạt hoặc ngũ cốc loại lúa mì nguyên hạt. Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu đã đo mức lipid trong máu ở cả hai nhóm. Kết quả là, ngũ cốc loại yến mạch làm giảm LDL-cholesterol và LDL nhỏ, đặc. Về cơ bản, yến mạch nguyên hạt giúp cải thiện đáng kể tình trạng lipid máu. Tuy nhiên, ngũ cốc loại lúa mì nguyên hạt làm tăng tổng LDL-cholesterol lên 8% và LDL loại nhỏ, đặc 60%. LDL nhỏ, đặc là loại cholesterol có liên quan chặt chẽ với bệnh tim.

Lúa mì nguyên cám tốt hơn lúa mì tinh chế

Đúng là bánh mì ngũ cốc nguyên chất tốt hơn bánh mì từ ngũ cốc tinh chế. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn. Bánh mì được làm từ ngũ cốc đã được ngâm và nảy mầm cũng hơn loại bánh thông thường. Chẳng hạn, bánh mì Ezekiel được làm từ ngũ cốc nảy mầm, nhờ vậy mà nó lành mạnh hơn những loại bánh mì khác. Các loại bánh mì không chứa gluten cũng có chất lượng tốt hơn so với các loại bánh được bằng ngũ cốc chứa nhiều gluten như lúa mì.

Sau bài viết này bạn sẽ biết rằng, không phải loại bánh mì nào cũng tốt cả. Do vậy, hãy làm người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khoẻ cho chính bạn và những người bạn thương yêu. Tốt nhất, bạn không nên ăn bánh mì mỗi ngày, chỉ thỉnh thoảng ăn trong tuần và luôn ăn kèm với rau, thịt để bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm sao để lựa chọn bánh mì tốt cho sức khỏe?
  • “Giải oan” cho thực phẩm chứa cholesterol
  • 10 lời khuyên khi mua ngũ cốc nguyên hạt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!