Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Tăng cường phòng chống dịch tại chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở Đà Nẵng

Thời sự - 04/29/2024

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt triển khai ký cam kết thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 nhằm 'chung sống với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới'.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 10/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 28.029.607người mắc; 908.050người tử vong; 20.106.143người bình phục.

* Việt Nam: 1059người mắc; 890người điều trị khỏi, 35 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

ASEAN kêu gọi các thành viên duy trì các biện pháp ứng phó đại dịch COVID-19

Sáng nay, 10/9 tại phiên họp cuối của Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 do Việt Nam làm Chủ tịch, một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm của các đại biểu là gắn kết và phục hồi kinh tế sau đại dịch. Phiên họp đã thông qua Nghị quyết về Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19. Những tổn thất đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế các nước ASEAN là rất lớn, nên Ủy ban kinh tế thống nhất triển khai sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch. Ủy ban kêu gọi các nước thành viên ASEAN duy trì các biện pháp phòng ngừa ứng phó với đại dịch COVID-19, ban hành những chính sách về giáo dục, việc làm và cải thiện hệ thống y tế công…

Tiếp tục đón công dân Việt Nam về nước trong bối cảnh dịch bệnh

Trong hai ngày 9 và 10/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước, trong đó đa số là du học sinh đã tốt nghiệp không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa và một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để hỗ trợ các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân di chuyển đến sân bay; cử cán bộ tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh.

Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi ở Đà Nẵng ký cam kết thực hiện phòng chống dịch COVID-19

TP. Đà Nẵng cho biết, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn đồng loạt triển khai ký cam kết thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 nhằm 'chung sống với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới'.

Theo đó, đối tượng áp dụng hướng dẫn trên là các tổ chức, cá nhân quản lý, người phụ trách, giám đốc khu dịch vụ; người sử dụng lao động, người lao động, người làm việc tại khu dịch vụ và khách hàng vào khu dịch vụ.

Tại cửa ra vào khu dịch vụ phải bố trí người đo nhiệt độ, yêu cầu khách hàng sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách; tại các khu vực có xếp hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng; thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Đối với khách hàng, người lao động tại khu dịch vụ được yêu cầu không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; luôn đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách theo quy định. Khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn. Che mũi, miệng khi ho, hắt hơi, bỏ rác đúng nơi; không khạc nhổ bừa bãi.

Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Tăng cường phòng chống dịch tại chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở Đà Nẵng

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Thảo bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!