Bảo đảm 'loại thuốc đặc biệt' vì sứ mệnh cứu người

Thời sự - 04/28/2024

Vận động hiến máu nhân đạo và bảo đảm đủ chế phẩm máu cho cấp cứu, điều trị là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định sự thành bại nhiều ca phẫu thuật lớn và nhiều mặt bệnh nội khoa.

Nhận thức được điều đó, những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy Khoa Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) luôn xác định và quán triệt cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong khoa làm việc với sự thận trọng, kỹ lưỡng và đặc biệt, không được để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. Bởi, bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi các hoạt động truyền máu nếu thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định đều để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Bảo đảm 'loại thuốc đặc biệt' vì sứ mệnh cứu người

Xét nghiệm hòa hợp bảo đảm truyền máu an toàn tại Khoa Truyền máu.

Nói về vấn đề này, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Thu Hương, Phó bí thư chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Truyền máu, cho biết: 'Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ công tác đặc thù của khoa là bảo đảm đủ máu và chế phẩm máu-đây là 'loại thuốc đặc biệt' bởi máu không sản xuất được và không dự trữ được do không bảo quản được dài ngày, vì vậy, phương châm của chúng tôi là 'lấy tối thiểu sử dụng tối đa'. Với nhiệm vụ vận động hiến máu hằng ngày, tiếp nhận máu hiến thường xuyên, cán bộ, nhân viên trong khoa đã làm việc với tinh thần trách nhiệm, không kể giờ giấc để các chế phẩm máu được sử dụng một cách hiệu quả nhất, đồng thời không bao giờ để tình trạng người bệnh nặng lên vì thiếu máu. Nhờ đó, nhiều ca bạo bệnh được đẩy lùi; nhiều kỹ thuật mới, như: Ghép tạng, ghép đa tạng, ghép chi thể, phẫu thuật đa chấn thương, phẫu thuật chỉnh hình phức tạp... được phát triển'.

Thực tế, để làm được điều này cần sự đồng tâm hiệp lực của cả tập thể khoa mà nổi lên là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy khoa. Bằng những hướng đi đúng đắn, cán bộ, nhân viên trong khoa luôn đoàn kết một lòng, vượt mọi khó khăn hoàn thành một mục tiêu chung là bảo đảm đủ chế phẩm máu, an toàn tuyệt đối trong cấp cứu, điều trị. Nỗ lực của tập thể khoa đã đạt được những thành tích nhất định, đó là từ chỗ trước năm 2014, máu luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, việc bảo đảm gặp rất nhiều khó khăn thì đến nay, Khoa Truyền máu đã bảo đảm đủ chế phẩm máu cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đồng thời đảm nhiệm thêm 8 bệnh viện quân đội và luôn duy trì an toàn trong mọi tình huống. Từ cố gắng để đạt hơn 10.000 đơn vị máu/năm, đến nay khoa đạt hơn 18.000 đơn vị/năm và năm sau luôn cao hơn năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng nguồn máu.

Chia sẻ về kinh nghiệm hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, Đại tá, PGS, TS Vũ Xuân Nghĩa, Bí thư chi bộ, Phó chủ nhiệm Khoa Truyền máu, cho biết: 'Lãnh đạo khoa luôn chủ động giao nhiệm vụ, đề ra kế hoạch công tác cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị; kiểm tra và giám sát hoạt động chuyên môn, đánh giá chất lượng cán bộ định kỳ. Mặt khác, quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên được thực hiện một cách thường xuyên, hiệu quả. Ngoài việc lựa chọn, cử cán bộ đi học ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, khoa còn đặc biệt quan tâm đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, bồi dưỡng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, khoa đã xây dựng được tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, cùng nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!