Báo động gần 8 triệu người Việt mắc viêm gan, cần xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm bệnh này

Cần biết - 04/24/2024

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện Việt Nam có gần 8 triệu người mắc bệnh viêm gan virút, nhu cầu điều trị là rất lớn.

Tuy nhiên nhiều người lại không biết mình mắc bệnh, chỉ đến khi có biểu hiện vàng mắt, vàng da, bụng trướng... mới đi khám thì đã muộn. Cách duy nhất để phát hiện bệnh này là xét nghiệm sàng lọc để điều trị sớm và ngăn ngừa lây nhiễm.

Ngày 2/7, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới 2019 và Lễ ra mắt Câu lạc bộ Vì Lá gan khỏe.

Nhân dịp này, BV cũng tiến hành xét nghiệm sàng lọc miễn phí cho bệnh nhân để phát hiện sớm viêm gan. Chương trình sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 8/2019. Người dân có nhu cầu có thể gọi số điện thoại 19003228 để được xét nghiệm sàng lọc miễn phí viêm gan b, C đồng thời tư vấn và điều trị bệnh gan hiệu quả, phù hợp nhất.

Gánh nặng viêm gan virút

Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 3 toàn cầu, thứ 2 Châu Á vì tỉ lệ bệnh nhân mắc viêm gan virút rất cao. Tại Khoa Viêm gan, BV Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân mắc bệnh, trong đó có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi và nhập viện trong tình trạng muộn. Hiện phòng khám ngoại trú của bệnh viện cũng đang quản lý hơn 7.000 bệnh nhân viêm gan B và khoảng 3.000 bệnh nhân viêm gan C.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viêm gan virút là bệnh truyền nhiễm phổ biến, gây ra các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tử vong do các biến chứng của viêm gan virút. Người nhiễm virút viêm gan cấp tính thường không có triệu chứng hoặc có thể biểu hiện không rõ ràng, những trường hợp nặng có thể gây ra suy gan cấp hoặc diễn biến kéo dài dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan. Thống kê trên toàn thế giới mỗi năm có hơn 1 triệu người tử vong vì xơ gan, ung thư gan.

Báo động gần 8 triệu người Việt mắc viêm gan, cần xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm bệnh này

GS.TS Nguyễn Văn Kính.

Tại Việt Nam với số lượng gần 8 triệu người mắc viêm gan B, 1 triệu người mắc viêm gan C nên nhu cầu chăm sóc, điều trị là rất lớn. Tuy nhiên lượng bệnh nhân đến được cơ sở chăm sóc điều trị vẫn rất thấp do người dân chưa có đầy đủ thông tin về bệnh viêm gan, trong khi bệnh này không có triệu chứng rõ ràng mà thường diễn biến âm thầm khó nhận biết.

'Người dân muốn biết mình có mắc bệnh hay không thì chỉ có cách xét nghiệm sàng lọc viêm gan, chứ không phải chờ đến khi có biểu hiện vàng mắt, vàng da, bụng trướng mới vào viện, lúc này bệnh đã vào giai đoạn muộn rồi' - GS. Kính nhấn mạnh.

Nguy hiểm trào lưu anti vắc xin

Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B trong chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1987 giúp giảm tỉ lệ viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 5%. Tuy nhiên thời gian gần đây, phong trào anti vắc xin rộ lên khiến một bộ phận người dân 'quay lưng' với vắc xin, trong đó có vắc xin phòng bệnh viêm gan B làm giảm tỉ lệ tiêm loại vắc xin này.

GS. Kính cho rằng, đây là điều rất đáng lo ngại, song nhờ có nỗ lực của ngành y tế, việc tăng cường truyền thông sức khỏe, tiêm chủng nên tỉ lệ tiêm vắc xin viêm gan B đã tăng trở lại trên 90%. Chúng ta phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm tỉ lệ mắc viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1%.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho rằng, thế giới vẫn đang dồn sức phòng chống viêm gan, phát hiện sớm và chữa sớm bệnh này. Ngày nay sự ra đời của nhiều thuốc mới đã giúp chữa khỏi viêm gan C, ngăn chặn bệnh này không trở thành nguồn lây nhiễm dù chưa có vắc xin phòng bệnh viêm gan C. Với viêm gan B có các thuốc điều trị định hướng tế bào bệnh, không ảnh hưởng đến tế bào lành, giảm tải lượng virút gây bệnh...

Báo động gần 8 triệu người Việt mắc viêm gan, cần xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm bệnh này

Chăm sóc cho bệnh nhân viêm gan ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong bối cảnh gánh nặng bệnh tật do virút viêm gan ngày càng trở nên nặng nề, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các quốc gia và các đối tác phát triển xây dựng các chiến lược hiệu quả với mục tiêu đối phó với các thách thức của bệnh viêm gan và nâng cao nhận thức về căn bệnh này. WHO đã lấy ngày 28/7 hàng năm là “Ngày Viêm gan thế giới” và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011.

Phòng bệnh viêm gan cách nào?Báo động gần 8 triệu người Việt mắc viêm gan, cần xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm bệnh này

Các nhà khoa học đã tìm ra 5 loại viêm gan virút, trong đó viêm gan virút B và C lây truyền qua đường máu và dịch thể, tương tự với đường lây truyền HIV; viêm gan virút D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B, và có đường lây truyền tương tự. Viêm gan virút A và E lây qua đường phân - miệng do thức ăn, nước uống và thực hành vệ sinh không đầy đủ.

Trong 5 loại virút viêm gan trên, virút viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. TS. Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: Ước tính có 40.000 người tử vong do viêm gan B và C ở Việt Nam.

Ông Park cũng cho biết, viêm gan B là bệnh có thể phòng được bằng tiêm vắc xin, viêm gan C tuy không có vắc xin nhưng đã có thuốc kháng virút chữa khỏi bệnh. Do vậy, mục tiêu loại trừ viêm gan virút vào năm 2030 tuy còn nhiều thách thức nhưng có thể thực hiện được.

Báo động gần 8 triệu người Việt mắc viêm gan, cần xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm bệnh này

Ra mắt Câu lạc bộ Vì Lá gan khỏe, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo khuyến cáo của WHO, các biện pháp dự phòng lây nhiễm viêm gan virút B và C bao gồm tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế và can thiệp giảm tác hại. Đối với trẻ em ở khu vực có tỷ lệ nhiễm virút viêm gan B cao như Việt Nam, WHO khuyến cáo tất cả trẻ em nên được tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh và các liều sau đó theo lịch tiêm chủng.

BV Nhiệt đới Trung ương hiện đã chuyển giao được nhiều gói kỹ thuật điều trị viêm gan, đưa chương trình phòng chống viêm gan B xuống cơ sở. Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân trong việc phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!