Bật mí các lợi ích đáng kinh ngạc của quả đào đối với sức khỏe

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Những lợi ích đáng kinh ngạc của quả đào đối với sức khỏe gồm: giảm lượng kali máu, ung thư, béo phì, cholesterol, ứ máu và các bệnh thoái hóa thần kinh...

Đào là loại quả không chỉ có vị ngọt thanh, ngon miệng mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Những lợi ích mà quả đào mang lại cho sức khỏe như giảm lượng kali máu, ung thư, béo phì, cholesterol, ứ máu và các bệnh thoái hóa thần kinh… khiến bạn muốn ăn ngay loại quả bổ dưỡng này.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu kỹ hơn về giá trị dinh dưỡng mà quả đào mang lại nhé.

Giá trị dinh dưỡng của đào

Đào là loại trái cây giàu vitamin A, beta-carotene và vitamin C (axit ascorbic). Quả đào cũng là một nguồn cung cấp các dưỡng chất tuyệt vời như vitamin E (alpha-tocopherol), vitamin K (phylloquinone), vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B-6, folate và axit pantothenic. Đồng thời, nó còn cung cấp cho cơ thể chuỗi các khoáng chất quan trọng như canxi, kali, magiê, sắt, mangan, phốt pho, kẽm và đồng.

Quả đào có công dụng duy trì thị lực lành mạnh, chăm sóc da, hệ thần kinh, xương và răng khỏe mạnh. Ngoài ra, nó có tính chống lão hóa và giúp cai nghiện, cũng như cải thiện tiêu hóa và sức khỏe của tế bào. Hơn nữa, đào còn có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và các chất chống oxy hóa có giá trị trong thời kỳ mang thai và nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Khả năng chống oxy hóa

Vỏ và thịt của quả đào đều chứa các thành phần chống oxy hóa. Sự có mặt của axit chlorogenic trong quả đào cũng là yếu tố góp phần tạo nên tác dụng tuyệt vời này. Các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin và beta-crytoxanthin giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại do quá trình oxy hóa tạo ra.

Giảm tình trạng hạ kali trong máu

Quả đào có chứa khoáng chất kali – một yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp tín hiệu từ hệ thần kinh diễn ra chính xác. Hàm lượng kali trong đào cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, sử dụng carbohydrate, duy trì sự cân bằng của các chất điện giải và điều chỉnh hoạt động của các mô cơ.

Sự thiếu hụt kali trong cơ thể sẽ dẫn đến chứng giảm kali huyết (tình trạng mức kali trong máu tụt giảm gây nguy hiểm). Tình trạng này gây ảnh hưởng xấu đến sức mạnh cơ bắp và có thể khiến tim đập bất thường.

Chống lại sự hình thành tế bào ung thư

Quả đào là nguồn giàu các hợp chất phenolic và carotenoid – các chất có tính chống lại sự hình thành các khối u và tế bào ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư phổi và ung thư đại trực tràng.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng axit chlorogenic và axit neochlorogenic trong quả đào có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú mà không hề gây ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nhóm thực vật Rosaceae – trong đó có đào, đều là nguồn giàu beta-caroten giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Thị lực

Đào là loại quả giàu beta-carotene – chất sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Beta-carotene đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt, đồng thời giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt khác nhau như bệnh khô mắt và mù lòa.

Một nghiên cứu điều tra đã chỉ ra rằng carotenoid lutein và zeaxanthin chứa trong đào có tác động cải thiện giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Lutein và zeaxanthin tồn tại bên trong điểm vàng của mắt giúp bảo vệ võng mạc khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Tốt cho thai nhi

Đào là loại quả bổ dưỡng đối với chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai vì nó chứa lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai nhi. Vitamin C giúp xương, răng, da, cơ và mạch máu của thai nhi phát triển khỏe mạnh. Nó cũng giúp thai nhi hấp thụ sắt tốt hơn.

Folate chứa trong quả đào giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Hàm lượng kali trong đào còn giúp ngăn ngừa chứng co thắt cơ và tình trạng mệt mỏi thường thấy ở phụ nữ trong thai kỳ.

Duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ trong quả đào giúp hấp thụ nước đồng thời ngăn ngừa các chứng rối loạn dạ dày như táo bón, trĩ, loét dạ dày, viêm dạ dày và bài tiết ruột không đều.

Nó cũng có tác dụng làm sạch, loại bỏ các chất thải độc hại trong ruột và cùng lúc bảo vệ cơ thể mắc các chứng rối loạn bụng khác nhau, bao gồm cả ung thư dạ dày.

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Đào là nguồn giàu axit ascorbic và kẽm – có tác dụng giúp các cơ quan chức năng của cơ thể hoạt động bình thường và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Kẽm và vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và giảm tần suất cũng như mức độ bệnh tình của các bệnh như cảm mạo, sốt rét, viêm phổi và tiêu chảy.

Với nhiều lợi ích như thế, quả đào trở thành một trong những loại trái cây không chỉ đẹp, thơm ngon mà còn bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 lợi ích tuyệt vời của kiwi
  • 6 lợi ích tuyệt vời từ quả măng cụt
  • 11 công dụng của HẠT CHIA khiến bạn muốn dùng thử ngay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!