Bật mí cho bạn các lợi ích tuyệt vời của quả bí ngô đối với sức khỏe

Dinh dưỡng - 05/19/2024

Hạt giống và dầu của quả bí ngô thường được sử dụng để làm thuốc đồng thời cũng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bí ngô là loại thực phẩm thuộc nhóm rau củ. Hạt giống và dầu của bí ngô thường được sử dụng để làm thuốc đồng thời cũng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bí ngô được sử dụng để điều trị chứng kích thích bàng quang, viêm thận, giun đường ruột và các vấn đề về tiết niệu do chứng tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính (BPH) gây ra. Ngoài ra, đôi khi bí ngô được sử dụng kết hợp với các loại thảo mộc để điều trị các triệu chứng của bệnh BPH.

Dưới đây là các thông tin cũng như các lợi ích dinh dưỡng mà bí ngô mang lại.

Thông tin tổng quan về bí ngô

  • Kali chứa trong bí ngô có thể mang lại các tác động tích cực đối với huyết áp;
  • Các chất chống oxy hóa và vitamin có trong nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương do thoái hóa ở mắt;
  • Bánh bí ngô đóng hộp thường được cho thêm đường và si rô;
  • Trái bí ngô chưa dùng đến có thể được bảo quản ở nơi tối và có nhiệt độ mát mẻ trong khoảng 2 tháng;
  • Sốt bí ngô hay bí ngô đóng hộp đều có thể được sử dụng như là một nguyên liệu thay thế cho bơ hoặc dầu trong các công thức nấu nướng.

Các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của bí ngô

Bí ngô là một trong những nguồn giàu beta-carotene tuyệt vời nhất. Beta-caratene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chịu trách nhiệm tạo màu cam nổi bật cho lớp vỏ của rau quả. Hợp chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A sau khi được cơ thể hấp thụ.

Ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Việc ăn các thực phẩm giàu beta-carotene có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số dạng bệnh ung thư, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh hen suyễn và tim mạch. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và thoái hóa của cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Bí ngô rất tốt cho tim mạch. Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin C có trong bí ngô đều có hiệu quả hỗ trợ tim luôn hoạt động khỏe mạnh.

Việc hấp thu đầy đủ kali có tầm quan trọng gần ngang với việc giảm lượng muối ăn vào trong quá trình điều trị bệnh cao huyết áp . Ngoài bí ngô, các loại thực phẩm khác chứa hàm lượng kali cao bao gồm dưa hấu, bơ, dứa, cà chua, cam, rau bó xôi và chuối.

Việc tăng hàm lượng kali hấp thu sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự mất đi khối lượng cơ cũng như duy trì mật độ khoáng chất trong xương và giảm sự hình thành sỏi thận.

Giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột già

Các nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ tích cực giữa chế độ ăn giàu dưỡng chất beta-carotene và sự giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tuyến.

Beta-carotene cũng đã được chứng minh là có liên quan ngược với tốc độ phát triển của các tế bào ung thư ruột già trong một nghiên cứu ở Nhật. Điều này có nghĩa là ăn càng nhiều bí ngô bạn sẽ càng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già.

Tăng cường thị lực

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và beta-carotene (tất cả dưỡng chất này đều chứa trong bí đỏ) đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe thị lực và ngăn ngừa các tổn thương do thoái hóa.

Ăn càng nhiều các loại trái cây (khoảng ba hoặc nhiều hơn ba khẩu phần mỗi ngày) giúp bạn giảm nguy cơ mắc cũng như phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng mắt do lão hóa.

Bí ngô vừa là thực phẩm dinh dưỡng thơm ngon, vừa đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Hãy bổ sung ngay loại thực phẩm này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của cả gia đình bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những loại thuốc điều trị bệnh hen suyễn mà bạn nên biết
  • Bí kíp giúp bạn luôn duy trì cân nặng ổn định
  • Bạn biết gì về chứng sợ máu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!