Bất ngờ với 3 vật dụng thân quen lại khiến bạn dễ 'dính' virus corona

Thời sự - 04/20/2024

Chuyên gia Anh cảnh báo virus corona mới cùng nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác không chỉ có thể tồn tại trên bàn tay của bạn mà còn trong nhiều thứ bất ngờ khác mà nhiều người sở hữu.

Sau chiếc điện thoại - thứ từng được các nghiên cứu cho là bẩn hơn cả toilet và bị các chuyên gia xếp vào 'danh sách đen' mùa Covid-19, các chuyên gia lại tiếp tục cảnh báo về những 'vật bất ly thân' khác có thể làm hại bạn trong mùa dịch.

Theo giáo sư Mark Wilcox, nhà vi trùng học tại Bệnh viện Đào tạo NHS Trust Leeds (Anh), ổ vi khuẩn, virus, bao gồm virus corona mới gây nên bệnh Covid-19 có thể nằm trong những món trang sức mà mọi người hay đeo ở tay như đồng hồ hoặc nhẫn. 'Chúng có thể khiến việc chà xát tay bằng cồn trở nên vô dụng'.

Bất ngờ với 3 vật dụng thân quen lại khiến bạn dễ 'dính' virus corona

Móng tay dài, nhẫn kiểu hay đồng hồ có thể trở nên có hại trong mùa Covid-19

Theo giáo sư Wilcox, việc vệ sinh tay còn bao gồm các ngón tay và phần cổ tay và trang sức sẽ ngăn cản điều đó. Với nhẫn, một chiếc nhẫn cưới trơn, mảnh có thể được chấp nhận nhưng các loại nhẫn kiểu thì không. Lời khuyên là bạn nên tháo hết trang sức ra mỗi khi rửa tay hoặc ít ra hạn chế dùng chúng trong mùa dịch Covid-19; đồng thời những món trang sức này cần được vệ sinh thường xuyên. Nếu chúng nhiễm bẩn, nguy cơ bạn chạm tay vào chúng rồi lại đưa tay lên mắt, mũi, miệng là rất cao.

Ngoài ra, giáo sư Wilcox còn 'lên án' những bộ móng tay dài hay móng giả để làm đẹp. Theo ông, các nghiên cứu trước đó đã chứng minh bên trong móng tay dài hoặc nhân tạo chứa đầy virus, vi khuẩn, bụi bẩn và các loại mảnh vụn đủ kiểu. Tất nhiên, sẽ không loại trừ virus corona mới. Việc vệ sinh một bộ móng dài, cồng kềnh cũng khá phiền phức và kém hiệu quả.

Trước đó, một chuyên gia khác là tiến sĩ Purvi Parikh từ Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) cũng cảnh báo thói quen cắn móng tay có thể làm tăng cao nguy cơ 'lãnh đủ' virus corona mới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!