Bé gái 14 tuổi chưa dậy thì vì mắc bệnh hiếm

Nuôi dạy con - 05/03/2024

Bé mặc quần áo của trẻ tương đương với 6 tuổi và không tự đi lại được

Dannia Shabbir, sống ở Anh, đã 14 tuổi nhưng chỉ nặng gần 13 kg và phải mặc quần áo của các bé 6 tuổi. Năm 2002, Aleisha, mẹ của Dannia mang thai, không có dấu hiệu gì bất thường về sức khỏe và sinh bé gái này ở tuần thứ 39 của thai kỳ.

"Sau khi sinh, các bác sĩ phát hiện có điều gì đó không ổn. Toàn thân con gái tôi lạnh toát, cơ thể nhỏ bé và lượng đường trong máu thấp", mẹ của Dannia nhớ lại.

Bé gái 14 tuổi chưa dậy thì vì mắc bệnh hiếm

Dannia Shabbir phải mặc quần áo của các bé 6 tuổi do cơ thể phát triển chậm. Ảnh: Daily Mail.

Các bác sĩ phát hiện Dannia có bất thường ở nhiễm sắc thể. Đây là cấu trúc quan trọng trong nhân tế bào. Hầu hết bất thường nhiễm sắc thể do vấn đề xảy ra ở tế bào trứng và tinh trùng hoặc trong quá trình trứng được thụ tinh phân chia tế bào. Theo Aleisha, vào thời điểm Dannia sinh ra, chỉ có 4 bé trai trên thế giới mắc phải căn bệnh này. Các bác sĩ chưa bao giờ gặp trường hợp tương tự ở một bé gái.

Sau khi sinh, Dannia được các nhân viên y tế theo dõi chặt chẽ. 14 tuổi, Dannia vẫn như một đứa trẻ, không thể tự phục vụ bản thân. Bé gái này vẫn phải phụ thuộc vào cha mẹ. Ngoài ra, Dannia vẫn chưa dậy thì, các bác sĩ cũng không thể tiên lượng điều này sẽ diễn ra vào thời điểm nào. Ngoài ra, bé gái này chỉ có thể ngồi hoặc nằm và không đi lại hay nói chuyện.

Với căn bệnh đang mắc phải, Dannia cũng không thể đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí, khi bác sĩ chẩn đoán nuốt có thể gây nguy hiểm, cô bé phải hạn chế nhiều món ăn và phải gắn một ống trong dạ dày.

Theo Aleisha, dù mang trong mình căn bệnh hiếm, con gái vẫn luôn mỉm cười và vui vẻ. Người mẹ này ước mơ có thể đưa con đi bơi như các gia đình khác, nhưng nước hồ bơi quá lạnh, trong khi cơ thể của Dannia luôn ở mức 36 độ C, thấp hơn bình thường.

Theo Daily Mail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!