Nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai và cách điều chỉnh

Nam - 04/29/2024

Bạn đang có con trong độ tuổi dậy thì? Bạn đang lo lắng vì con trai bạn dậy thì muộn so với các bạn cùng trang lứa? Nguyên nhân dẫn tới dậy thì muộn ở bé trai? Cách khắc phục dậy thì muộn ở bé trai như thế nào? Chắc hẳn đó đang là vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Bạn đang có con trong độ tuổi dậy thì? Bạn đang lo lắng vì con trai bạn dậy thì muộn so với các bạn cùng trang lứa? Nguyên nhân dẫn tới dậy thì muộn ở bé trai? Cách khắc phục dậy thì muộn ở bé trai như thế nào? Chắc hẳn đó đang là vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Hôm nay, Lily & WeCare sẽ đồng hành với các bậc phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai, cách khắc phục dậy thì muộn hiệu quả?

Dậy thì muộn là gì?

Các bậc phụ huynh thường nói cho nhau nghe về tình trạng dậy thì muộn ở con cái. Nhưng không phải ai cũng hiểu dậy thì muộn là gì?

Dậy thì muộn là tình trạng tuổi dậy thì không bắt đầu vào thời điểm bình thường. Tuổi dậy thì là thời điểm cơ thể của trẻ bắt đầu trưởng thành và thường bắt đầu trong độ tuổi từ 7 tới 13 tuổi ở nữ và 9 đến 15 tuổi ở nam.

Khi dậy thì các tuyến sinh dục của trẻ bắt đầu tăng cường hormone sinh dục dưới sự tác động của vùng dưới đồi và tuyến yên.

Nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai và cách điều chỉnh

Nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai?

Khi thấy con trai của mình mãi không lớn, đặc biệt là lúc tuổi dậy thì. Nhiều bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Nguyên nhân nào khiến con trai của mình không bị vỡ giọng, không phát triển to rộng? Có khá nhiều những thắc mắc xoay quanh vấn đề dậy thì muộn ở bé trai cần lời giải đáp.

Trẻ bị dậy thì muộn do nhiều nguyên nhân:

- Yếu tố di truyền quyết định tới quá trình phát triển của trẻ ở độ tuổi dậy thì. Nếu trong gia đình bạn có người dậy thì muộn,trẻ sẽ bị ảnh hưởng.

- Bé trai dậy thì muộn do tuyến giáp, tuyến yên. Những tuyến này có chức năng sản xuất hormone quan trọng cho sự phát triển cũng như tăng trưởng cơ thể. Nhưng nó lại gặp vấn đề khiến cơ thể không thể phát triển dẫn tới tình trạng dậy thì muộn.

- Đái tháo đường, thận, hen suyễn... gây nên dậy thì muộn ở các bé trai. Nó làm cho quá trình phát triển cơ thể bị gián đoạn.

Biểu hiện dậy thì muộn ở bé trai như thế nào?

Bé trai khi dậy thì là lúc thay đổi nhiều nhất về hình dáng, cân nặng đặc biệt là những bộ phận như ngực, tay...

Bé trai khi dậy thì biểu hiện rõ về chiều cao, cân nặng và xương vai sẽ mở rộng, cơ bắp càng ngày càng phát triển.

Bé trai bị vỡ giọng khi dậy thì vì lúc này thanh quản đang phát triển to rộng hơn.Hệ thống lông trên cơ thể của bé trai bắt đầu mọc như có ria mép, có râu, và lông nách.

Nếu con trai bạn đang trong độ tuổi dậy thì mà không có những biểu hiện trên, bé đã bị dậy thì muộn.

Bé trai dậy thì muộn có làm sao không?

Dậy thì muộn tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của con trai bạn, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của con. Thực tế cho thấy, những bé trai thấp hơn các bạn cùng chăng lứa đã tạo ra cảm giác e ngại. Khi trẻ lớn dần, tâm lý này càng đè nặng lên con.

Khi biết con gặp phải tình trạng dậy thì muộn, các phụ huynh nên đưa con tới bác sĩ để được khám và điều trị bệnh sớm nhất.

Nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai và cách điều chỉnh

Để không dậy thì muộn, bé trai nên lưu ý những gì?

Dậy thì muộn ở bé trai một phần do ăn uống chưa hợp lý. Để con của mình dậy thì bình thường, các bậc phụ huynh nên lưu ý những thực phẩm dưới đây:

- Sữa đậu nành: là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nó có những tác hại không tốt đến sự phát triển của bé nam. Bé nam không nên ăn quá nhiều những thực phẩm liên quan tới đậu nành. Vì trong đậu nành có isoflavone ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp hormone khiến bé dậy thì muộn.

- Hạn chế ăn bắp cải trắng: trong bắp cải trắng có hàm lượng nhỏ goitrin, có tác dụng chống oxy hóa nhưng làm rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ. Bé nam trước tuổi dậy thì nên hạn chế ăn bắp cải trắng vì nó sẽ khiến tuyến giáp phù to ra, gây ảnh hưởng tới quá trình dậy thì.

- Bé nam không ăn quá nhiều đồ ngọt, bánh kẹo. Vì nó dễ làm bé mắc bệnh tiểu đường, thận là một trong những lý do khiến dậy thì chậm..

- Không hút thuốc, rượu bia: thường ở độ tuổi dậy thì, các bạn nam hay tò mò khám phá nhiều thứ. Trong đó có rượu bia, thuốc lá. Vì vậy, các bé nam không được hút thuốc, rượu bia để quá trình dậy thì diễn ra bình thường.

- Ngoài những thực phẩm cần lưu ý trên, bé trai nên tập thể dục thường xuyên để các cơ phát triển.

- Các bậc phụ huynh nên cho bé trai ăn những thực phẩm tốt cho tuổi dậy thì như: trứng, cá, rau, hạt ngũ cốc, bơ đậu phộng, việt quất, đậu, quả bơ...

Dậy thì muộn ở bé trai tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng khiến cho con của bạn trở nên tự ti hơn. Đặc biệt trong thời kì hiện nay, ngoại hình và chiều cao ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của trẻ. Từ những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì muộn, các bậc phụ huynh có thể trẻ khắc phục bằng những phương pháp, thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Xem thêm:

  • Những thực phẩm hàng ngày khiến bé trai dậy thì muộn
  • Sự khác nhau giữa dậy thì sớm và dậy thì muộn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!