Cách chăm trẻ sơ sinh không bị hăm tã mùa lạnh

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Mùa lạnh là thời điểm mà các mẹ thi nhau mua bỉm, mua tã về đóng cho con dùng. Khi dùng bỉm hoặc tã sẽ giúp cho con ấm hơn và tránh không làm bẩn được giường chiếu nhưng lại dễ khiến bị hăm tã. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ những cách chăm trẻ sơ sinh không bị hăm tã mùa lạnh qua bài viết dưới đây để các mẹ tham khảo.

Mùa lạnh là thời điểm mà các mẹ thi nhau mua bỉm, mua tã về đóng cho con dùng. Khi dùng bỉm hoặc tã sẽ giúp cho con ấm hơn và tránh không làm bẩn được giường chiếu nhưng lại dễ khiến bị hăm tã. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ những cách chăm trẻ sơ sinh không bịhăm tã mùa lạnhqua bài viết dưới đây để các mẹ tham khảo.

Khi dùng tã quá lâu, bé dễ bị hăm tã là bởi nước tiểu của bé đã đọng lại mà không được thay ra. Hoặc do sau khi mẹ tắm cho bé xong đã không lau khô người cho bé đã vội quấn tã, khiến cho bé bị hăm. Nhiều mẹ còn có thói quen sau khi tắm xong cho con hay thoa một lượt phấn rôm lên trên người bé, thế nhưng phấn rôm còn dễ gây tắc lỗ chân lông, khiến việc thoát ẩm của da gặp khó khăn và bị hăm da.

Vào mùa đông này, để tránh cho con không bị lạnh, các mẹ thường quấn tã dày cho con. Điều này sẽ khiến mẹ chủ quan trong việc theo dõi xem trẻ có gặp vấn đề gì khi đóng tã hay không. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị hăm tã dễ nhận biết, có thể theo dõi bằng mắt thường như: da bị đỏ ở vùng quấn tã, da quanh bộ phận sinh dục bị đỏ và kèm theo đó là mùi khai. Vậy nên, những trẻ sơ sinh có làn da mỏng sẽ ít có khả năng chống đỡ với những chất gây viêm và sẽ dễ bị hăm hơn những trẻ nhiều tháng. Dưới đây là những cách chăm trẻ sơ sinh không bịhăm tã mùa lạnh mà mẹ có thể tham khảo:

Cách chăm trẻ sơ sinh không bị hăm tã mùa lạnh

Thường xuyên thay tã

Việc thay tã thường xuyên và đúng giờ sẽ giúp cho trẻ không bị hăm. Thay tã thường xuyên, không kéo dài thời gian mặc tã của trẻ dù trẻ chưa tè đầy là cách tốt nhất. Nhiều mẹ cho rằng khi tã bé chưa đầy thì không cần thay nên cứ để cho đến khi bé cảm thấy khó chịu, khóc ré lên mới thay.

Trong những tháng đầu đời, làn da của trẻ sẽ mỏng và yếu hơn rất nhiều so với da của người lớn. Cấu trúc của những sợi collagen nhỏ hơn và trong khi những sợi protein đàn hồi thì phát triển chưa đầy đủ sẽ khiến cho lá chắn ở trên bề mặt da của trẻ mỏng manh. Hơn nữa, việc chậm trong sản sinh ra chất nhờn và nồng độ pH acid thấp cũng là nguyên nhân khiến da khó có thể tự chống lại những tổn thương bên ngoài mang lại.

Các mẹ nên thường xuyên thay tã cho trẻ, tránh để làn da nhạy cảm của trẻ phải tiếp xúc lâu với những enzyme ở trong chất thải trong tã của bé, gây ra hiện tượng kích ứng cho bề mặt da, điều này dễ dẫn tới chứng hăm tã.

Thay đổi nhãn hiệu tã hay dùng

Khi bị hăm tã cũng có nghĩa với việc là những nhãn bỉm hoặc tã giấy mà mẹ dùng cho trẻ có vấn đề gì đó. Với những trường hợp này, mẹ cần thay đổi luôn nhãn hiệu tã và dùng thử nó trong một thời gian, quan sát xem nó gây ra ảnh hưởng gì cho bé hay không.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bỉm với đa dạng các thương hiệu, thế nên mẹ nên cẩn khi lựa chọn sản phẩm ưng ý cho con. Mẹ không nên tiết kiệm tiền mà lại lựa chọn những loại kém chất lượng bởi tã sẽ tiếp xúc trực tiếp với da của con, nếu không cẩn trọng sẽ dẫn đến hệ quả khó lường.

Cách chăm trẻ sơ sinh không bị hăm tã mùa lạnh

Chỉ dùng tã vải cho trẻ sơ sinh

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tã vải, tã giấy có sức thấm hút tốt. Thế nhưng, cách chống hăm tốt nhất cho trẻ sơ sinh chính là việc dùng tã vải. Bởi tã vải mềm mại, không có hóa chất, thông thoáng và vô cùng an toàn cho làn da của trẻ.

Các mẹ hãy lựa chọn những loại tã được làm hoàn toàn từ cotton tự nhiên. Tã vải thì thấm hút mồ hôi tốt, bề mặt của tã nhanh khô, thoáng khí sẽ tạo cho bé cảm giác an toàn, thoải mái hơn. Việc dùng tã vải cho trẻ sơ sinh ngoài công dụng giúp trẻ thoải mái còn giúp cho mẹ tiết kiệm được tiền nhiều hơn.

Làm vệ sinh sạch sẽ mỗi lần thay tã

Mỗi khi thay bỉm hoặc thay tã cho bé, mẹ nên làm vệ sinh sạch sẽ và lau thật khô, sau đó thoa thuốc chống hăm cho những khu vực có quấn tã của trẻ như: mông, bộ phận sinh dục và nhất là những nơi có tiếp xúc với mép của tã. Nếu như bé đi đại tiện, mẹ hãy dùng giấy vệ sinh mềm, chuyên dụng để lau sạch phần bên ngoài. Sau đó, hãy dùng nước ấm và một chút sữa tắm bé để tiến hành vệ sinh cho bé. Tiếp đến là dùng khăn khô để thấm sạch nước cho bé.

Để ngăn ngừa hăm da cho trẻ, mẹ có thể giữ cho vùng mặc tã thật sạch sẽ, khô mát. Nên thay bỉm và tã thường xuyên và ngay sau khi trẻ vừa đại tiện hoặc tiểu tiện xong. Khi thay tã, mẹ cần lau sạch vùng bẹn, mông của trẻ bằng nước ấm và giữ cho da của trẻ khô hẳn rồi mới mặc tã vào.

Lưu ý khi mặc quần áo và dùng nước xả vải cho trẻ

Có rất nhiều trẻ có làn da nhạy cảm nên mẹ cần lưu ý tới những loại nước xả vải đang dùng cho quần áo mà bé mặc. Có những loại nước xả vải dùng riêng cho quần áo của trẻ sơ sinh nhưng nó cũng có thể gây ra những kích ứng da, gây hăm bởi nó có chứa những thành phần hóa học ở trong đó.

Bởi vậy, mẹ cần chú ý khi dùng các loại nước xả vải cho trẻ, nhất là lúc trẻ đang bị hăm. Nguyên do là bởi làn da của trẻ sơ sinh non yếu, dễ bị kích ứng với những thành phần hóa chất có trong nước xả. Vậy nên, nếu thấy con bị hăm thì mẹ hãy tạm ngưng dùng nước xả trong một thời gian để đảm bảo sự an toàn cho da của bé.

Cách chăm trẻ sơ sinh không bị hăm tã mùa lạnh

Bôi thuốc mỡ để chống hăm tã

Thuốc mỡ được cho là rất thích hợp và mang lại hiệu quả cao khi phòng ngừa hăm tã ở trẻ. Trong thuốc mỡ có đặc tính là dầu trong nước nên có khả năng lưu bám lâu trên bề mặt da của trẻ và không dễ bị thấm nước, tạo ra một lớp màng mỏng để bảo vệ và ngăn cách các enzyme từ chất thải thấm sâu vào da của trẻ. Với đặc tính bôi trơn, thuốc mỡ không những làm giảm lực ma sát do sự tiếp xúc giữa da bé và tã mà còn có tác dụng bôi trơn, giúp hạn chế được việc gây tổn thương cho làn da nhạy cảm của trẻ.

Mẹ có thể dùng loại thuốc mỡ có chứa Dexpanthenol (tiền vitamin B5) và chứa Lanolin (được chiết xuất từ mỡ cừu tự nhiên) để có thể phát huy cơ chế tác động kép cực tốt của hai loại dược chất này. Chính hoạt chất Lanolin giúp tạo ra hàng rào bảo vệ bên ngoài, ngăn không cho làn da của trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như phân và nước tiểu. Trong khi đó, chất Dexpanthenol lại giúp làm lành sang thương da một cách nhẹ nhàng từ sâu bên trong và dưỡng cho da luôn mềm mại, khô thoáng.

Như vậy, trên đây là những cách chăm trẻ sơ sinh không bịhăm tã mùa lạnhLily & WeCare muốn giới thiệu tới các mẹ. Hy vọng những thông tin trên đã giúp cho các mẹ biết cách phòng tránh hăm tã cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!