Bé trai dậy thì muộn, cha mẹ cần làm gì?

Nam - 03/29/2024

Nếu như đến 14 tuổi mà các cơ quan sinh dục của bạn nam vẫn đang “ngủ yên” thì được xem là dậy thì muộn. Vậy dậy thì muộn là gì? Dậy thì muộn ở nam giới có sao không? Khi con có các dấu hiệu dậy thì muộn, bố mẹ phải làm gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Lily & WeCare.

Nếu như đến 14 tuổi mà các cơ quan sinh dục của bạn nam vẫn đang “ngủ yên” thì được xem là dậy thì muộn. Vậy dậy thì muộn là gì? Dậy thì muộn ở nam giới có sao không? Khi con có các dấu hiệu dậy thì muộn, bố mẹ phải làm gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Lily & WeCare.

Vì sao bé trai dậy thì muộn?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì nội tiết tố nam testosterone sẽ giúp bé trai “nhổ giò” cao vọt lên với các dấu hiệu chứng tỏ bé dậy thì như: bị vỡ tiếng, giọng nói không còn trong trẻo kiểu trẻ con mà trở nên ồm ồm hơn. Lúc này cơ quan sinh dục của bạn nam sẽ “phóng to” cùng với sự phát triển của hệ mao. Vào thời điểm dậy thì, bộ phận sinh dục của cậu bé sẽ thường xuyên “vươn vai” đứng dậy với đủ mọi lý do như: cảm giác sợ hãi, mỗi lần thức dậy vào buổi sáng và khi thấy người đẹp... Đặc biệt, dấu hiệu rõ nét nhất đó là bạn nam sẽ có hiện tượng phóng tinh lần đầu. Đó là các dấu hiệu để nhận biết bé trai đang tuổi dậy thì.

Nhưng trên thực tế thì có nhiều nguyên nhân ngăn cản quá trình dậy thì của bé trai như

  • Do yếu tố di truyền

  • Do bé bị suy dinh dưỡng

  • Do bé bị suy tim hoặc mắc bệnh thận

  • Mắc bệnh suyễn hay suy giáp

  • Bị suy tuyến sinh dục nguyên phát và thứ phát

  • Có những bất thường về vị trí tinh hoàn...

Sự bất thường nhiễm sắc thể ( còn được gọi là hội chứng Klinefelter) cũng là một nguyên nhân đáng lưu ý dẫn đến bé trai dậy thì muộn. Cụ thể, bé trai có thể sẽ bị thừa một nhiễm sắc thể giới tính X (XXY thay vì XY). Đây được xem là rối loạn nhiễm sắc thể giới tính thường gặp nhất, có tỷ lệ lên đến 1/500. Theo các bác sĩ, bệnh này khá khó phát hiện sớm vì đến tuổi dậy thì bé trai mới có những dấu hiệu bất thường, thậm chí có người tới tận khi lập gia đình và bị vô sinh, sau khi đi điều trị mới biết.

Bé trai dậy thì muộn, cha mẹ cần làm gì?

Các dấu hiệu cho thấy bạn nam dậy thì muộn?

Bạn nam dậy thì muộn sẽ có những biểu hiện như:

  • Hệ mao thưa thớt
  • Giọng nói không trầm
  • Vòng 1 phát triển
  • Dương vật và tinh hoàn nhỏ hơn so với bình thường
  • Người cao, ốm và tay chân dài.

Dậy thì muộn ở nam giới có sao không?

Theo các bác sĩ, nếu bị dậy thì muộn mà không điều trị, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển về thể chất. Hệ thống nội tiết không kích hoạt quá trình phát triển của cơ quan sinh dục nam nên sẽ khiến dương vật nhỏ, tinh hoàn teo lại - ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh tinh, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh nam cũng như tổng hợp testosterone của tinh hoàn. Khi bị dậy thì muộn, bạn nam thường tách ra khỏi tập thể, xuất hiện các rối loạn tâm lý, trẻ có thể trở nên trầm cảm và không giao tiếp.

Bé trai dậy thì muộn, cha mẹ cần làm gì?

Có đến 95% trẻ em trai dậy thì vào thời điểm 14 tuổi. Có một sự thật là bé trai thường thiệt thòi hơn bé gái vì các em ngại tâm sự với mẹ về cơ thể của mình. Trong trường hợp nếu như công tác xa hoặc lắm công nhiều việc thì phụ huynh càng mất cơ hội phát hiện dậy thì muộn ở trẻ. Chính vì vậy, nếu sau 14 tuổi mà vẫn thấy con trai bạn chưa có các dấu hiệu dậy thì, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến khám và điều trị càng sớm càng tốt. Việc điều trị dậy thì muộn ở nam giới như thế nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến bệnh của trẻ:

- Dậy thì muộn do tổn thương hệ thống trục hạ đồi tuyến yên: Với trường hợp này có thể sử dụng nội tiết tố thay thế.

- Nên tiến hành điều trị tích cực các bệnh lý mãn tính như suy tim, tiểu đường hay suy giáp...

- Tiến hành phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn: việc này nên thực hiện khi trẻ dưới hai tuổi. Các thống kê cho thấy, nếu bạn thực hiện phẫu thuật thời điểm này thì không ảnh hưởng đến hiện tượng sinh tinh và tổng hợp nội tiết của bé trai sau này.

- Hậu quả của hội chứng Klinefelter rất nghiêm trọng, nó có thể làm nam giới bị vô sinh và giảm ham muốn tình dục. Trên thực tế thì bệnh này không điều trị được, nhưng các bác sĩ có thể giúp cho bạn trông nam tính hơn nhờ bổ sung nội tiết tố. Nếu như có tinh trùng thì bạn có thể sinh con nhờ thụ tinh ống nghiệm. Tuy nhiên, các bác sĩ còn cần xem xét khả năng tinh trùng mang bộ nhiễm sắc thể bất thường về số lượng hay không?

Bé trai dậy thì muộn, cha mẹ cần làm gì?

Tầm soát dậy thì muộn cho con

Để có thể tầm soát dậy thì muộn ở con, cần thực hiện như sau:

- Khám tiền sản: việc này rất quan trọng để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể cũng như các cơ quan sinh dục của thai nhi.

- Khi trẻ chào đời: Lúc này cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế nhằm đánh giá những bất thường của cơ quan sinh dục ở bé trai như: tinh hoàn ẩn hay niệu đạo đóng thấp...

- Trong quá trình trẻ phát triển: phụ huynh cần quan tâm đến việc phát triển thể chất của trẻ, quan sát những biến đổi về tâm sinh lý của trẻ để cung cấp cho chuyên gia y tế những bằng chứng về quá trình phát triển của trẻ.

Trong trường hợp sau 14 tuổi mà bố mẹ vẫn chưa thấy con có các dấu hiệu dậy thì cần đưa con đi khám ngay.

Như vậy, dậy thì muộn có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Lily & WeCare khuyên bố mẹ nên có thời gian quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển về thể chất cũng như tâm sinh lý của con để phát hiện bệnh của con kịp thời.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân dậy thì muộn ở bé trai và cách điều chỉnh
  • Dấu hiệu chứng tỏ bé trai dậy thì muộn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!