Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

Thời sự - 04/28/2024

Nam giới ngồi nhiều ít vận động là xu hướng phổ biến do yếu tố công việc lẫn nhu cầu giải trí. Nếu bạn không sớm có phương án bảo vệ sức khỏe thì bệnh tật sẽ phát sinh nặng nề.

Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

Theo cảnh báo của các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), ngồi quá lâu và ít vận động đã gây ra nhiều hệ lụy rất xấu cho sức khỏe, đặc biệt là ở nam giới.

Hiện nay do yêu cầu công việc nhiều và chủ yếu là các công việc liên quan đến văn phòng nên nam giới sẽ ngồi máy tính trong thời gian dài để làm việc, có những người ngồi suốt ngày, thậm chí ngồi thêm vào ban đêm để làm việc hoặc giải trí.

Nhưng chúng ta đều đã nghe nhiều về các cảnh báo rằng, ngồi quá lâu mà ít vận động sẽ làm tổn thương cơ thể. Không những thế, các nghiên cứu cho thấy rằng, nam giới ngồi nhiều có thể gây ra hàng loạt vấn đề, đặc biệt là ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và các bộ phận khác.

Thực tế, nhiều nam giới có thể không nhận ra điều này, vì vậy cần hiểu rõ tác hại của việc ngồi quá lâu và sớm áp dụng các biện pháp khắc phục để tránh làm tổn thương tuyến tiền liệt của bạn.

Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

Nam giới ngồi lâu có những mối nguy cơ gì cho sức khỏe?

1. Có thể gây viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục của nam giới, viêm nhiễm là căn bệnh phổ biến nhất, những năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt ngày càng cao, do bệnh khó chữa và hay tái phát nên nam giới rất phiền lòng, điều trị phức tạp, tốn kém.

Ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm tuyến tiền liệt tái phát. Điều này là do, việc ngồi lâu trong thời gian dài sẽ khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết, viêm tuyến tiền liệt vô khuẩn có thể xảy ra nếu tình trạng tắc nghẽn sự vận hành của tuyến tiền liệt lặp đi lặp lại không thuyên giảm.

Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

2. Gây ra các bệnh về xương khớp, đốt sống cổ, vai gáy, cột sống

Ngồi lâu trong văn phòng với máy lạnh, giữ nguyên tư thế cổ và cột sống trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh như đau cột sống, đau vùng thắt lưng, cột sống cổ, đau mỏi vai gáy, bệnh xương khớp…

Vì ngồi lâu sẽ làm thay đổi độ cong của cổ và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho động mạch cảnh, lâu dần não sẽ gây ra sự khó chịu do thiếu oxy và thiếu máu cục bộ, có thể gây chóng mặt, đau đầu, thiếu máu lên não...

Khi ngồi lâu, trọng lực của cơ thể sẽ gây áp lực lên vùng thắt lưng, dễ gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bị các bệnh liên quan đến xương khớp.

Bệnh về xương khớp ngày càng trẻ hóa do thói quen ngồi lâu này, kể cả ở người trẻ. Do đó, việc phòng bệnh là điều cực kỳ quan trọng và bạn nên coi đó là 'nhiệm vụ' bảo vệ sức khỏe của mình.

Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

3. Ảnh hưởng lớn đến chức năng tình dục

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những quý ông ngồi lâu có khả năng rối loạn chức năng tình dục cao gấp đôi so với những người có thói quen tập thể dục thường xuyên.

Vì ngồi lâu có thể gây khó chịu vùng đáy chậu và cũng có thể khiến tinh hoàn bị nén và phải chịu cảnh 'o ép' trong điều kiện chật hẹp, nhiệt độ cao.

Ngồi lâu cũng sẽ khiến sự sản xuất và bài tiết của tinh trùng bị ảnh hưởng, và chức năng tình dục sẽ bị tổn hại theo thời gian. Bạn có thể đã nghe nói về xu hướng suy giảm khả năng tình dục nghiêm trọng ở những người ngồi làm văn phòng chưa? Thực tế sẽ đến lượt bạn nếu không sớm thay đổi.

Thời gian ngồi càng nhiều thì khả năng tình dục suy giảm càng mạnh, do đó, bạn nên thường xuyên đứng lên và vận động nhẹ nhàng, tăng cường tập thể dục vào buổi sáng và chiều tối.

Cảnh báo nam giới ngồi nhiều ít vận động: 3 bộ phận cơ thể bị tàn phá, sinh lý giảm mạnh

Làm thế nào nam giới có thể thư giãn tuyến tiền liệt, cải thiện chức năng sinh lý?

1. Hãy thường xuyên đứng dậy và đi lại một cách thích hợp

Nếu vì công việc mà bạn phải ngồi lâu và không thể vận động thường xuyên thì sau một thời gian làm việc có thể đứng dậy đi lại với mức độ hợp lý.

Ngay cả khi nếu điều kiện không cho phép thì bạn vẫn có thể gác chân lại chỗ làm, có ý thức thực hiện các bài tập kéo hậu môn để co cơ hậu môn và thúc đẩy máu di chuyển và chung cấp đến tuyến tiền liệt.

2. Nằm xuống nghỉ ngơi đúng cách

Vì công việc ở văn phòng quá nhiều, bạn không còn thời gian để nghỉ ngơi, thì nên nhớ tranh thủ nằm bất kỳ lúc nào có thể, đặc biệt là vào giờ trưa.

Bạn có thể chọn nằm khi có điều kiện trong giờ nghỉ trưa sau khi ngồi lâu trong văn phòng. Điều này thực sự vô cùng cần thiết, vì nó có thể làm giảm áp lực của ổ bụng lên tuyến tiền liệt, giúp cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa việc tuyến tiền liệt bị tắc nghẽn lặp đi lặp lại.

Lời khuyên thêm:

Nam giới nên tránh ngồi lâu, hãy cố gắng tập thể dục khi có điều kiện để cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, muốn tuyến tiền liệt không bị tổn thương thì phải duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục nên chọn tần suất điều độ, tránh quá thường xuyên, vì quan hệ tình dục thường xuyên cũng sẽ khiến tuyến tiền liệt bị sung huyết, lâu dần sẽ gây ra các đợt viêm tái phát, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc, thậm chí có thể gây bệnh tuyến tiền liệt.

*Theo BS Gia đình (TQ)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!