Bé gái sơ sinh chào đời với cân nặng kỷ lục 6kg

Thời sự - 03/29/2024

Bé gái được sinh mổ sáng ngày 6/4 tại Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, nặng 6kg, khỏe mạnh.

Đây cũng là trường hợp trẻ sơ sinh có cân nặng nặng nhất được sinh tại Trung tâm Sản Nhi từ trước đến nay.

Được biết, đây là lần mang thai thứ 2 của sản phụ. Trong quá trình mang thai, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường. Khi thai nhi được 39 tuần 1 ngày tuổi, sản phụ có biểu hiện đau tức bụng nên được gia đình đưa đến Trung tâm Sản Nhi.

Bé gái sơ sinh chào đời với cân nặng kỷ lục 6kg

Kíp phẫu thuật khá bất ngờ trước cân nặng khủng của bé gái.

Tại đây, qua thực hiện các xét nghiệm, thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy thai nhi có kích thước khá lớn, đồng thời vết sẹo cũ do phẫu thuật lấy thai lần 1 có nguy cơ vỡ tử cung nên sản phụ được chỉ định phẫu thuật lấy thai.

ThS.BS Phạm Thị Thu Huyền -7 Phó Trưởng Khoa Phụ ngoại, Phụ nội tiết, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, mặc dù trước sinh, thai nhi được xác định có cân nặng khá lớn song cả ekip phẫu thuật vẫn rất bất ngờ khi bé gái chào đời có cân nặng lên tới 6kg. Sau khi chào đời, bé gái được đưa về chăm sóc, theo dõi tại Khoa Sơ sinh.

Bé gái sơ sinh chào đời với cân nặng kỷ lục 6kg

Bé gái chào đời nặng 6kg.

'Những trẻ sinh ra có cân nặng lớn thường gặp các vấn đề về suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Do đó trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ', BS Huyền thông tin.

Theo các chuyên gia y tế các nghiên cứu cho thấy, 3 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng. Đối với trường hợp mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, thai thường to trên 4kg và có nguy cơ em bé gặp các vấn đề về sức khỏe cần được theo dõi.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Nếu thấy thai vượt quá trọng lượng 3,5kg, bác sĩ cần tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ. Việc theo dõi trọng lượng thai nhi và khám đánh giá khung chậu khi thai trên 37 tuần là rất cần thiết để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!