Bé gái suốt 4 năm liên tục ngất xỉu

Sống khỏe mạnh - 05/09/2024

Mỗi ngày mấy lần lên cơn co giật và ngất xỉu, 4 năm đi khắp các bệnh viện, bé gái ở Gia Lai mới được các bác sĩ tìm ra nguyên nhân.

Bố mẹ bé cho biết, con gái năm nay 13 tuổi bắt đầu lên cơn co giật và dễ ngất từ năm 2012.

'Ban đầu chúng tôi đưa con đến các bệnh viện ở Quy Nhơn khám thì được chẩn đoán động kinh nhưng điều trị nhiều tháng không hết. Quá lo lắng, chúng tôi phải đưa bé ra tận Hà Nội nhưng vẫn không xong'.

Theo lời phụ huynh, tại các bệnh viện mà họ đến, căn cứ vào triệu chứng, các bác sĩ đều chẩn đoán bé bị động kinh hoặc nghi ngờ tim mạch. Tuy nhiên mọi cớ gắng điều trị kéo dài trong 4 năm đều không mang lại kết quả.

 'Thấy con gián đoạn việc học hành và số lần lên cơn co giật ngày càng tăng nên chúng tôi quyết định đưa đưa về TP HCM tìm cách chữa', phụ huynh nói.

Bé gái suốt 4 năm liên tục ngất xỉu

Bác sĩ Hiếu thăm hỏi bệnh nhi sau khi bé được tìm ra bệnh và điều trị

Đầu tháng 6, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), căn cứ vào triệu chứng, các bác sĩ phát hiện vùng tuỵ của bé có bất thường.

'Kiểm tra chuyên sâu, các bác sĩ xác định một khối u vùng đảo tuỵ. Khối u làm bệnh nhi bị hạ đường huyết liên tục', ThS.BS Đào Trung Hiếu, phó giám đốc bệnh viện nói.

Cũng theo BS Hiếu, khai thác thêm bệnh sử, gia đình cho biết bé thường xuyên bị toát mồ hôi, tình trạng này nhanh chóng mất đi nếu cho uống nước đường hoặc ăn kẹo. Thông tin này giúp các bác sĩ khẳng định khối u chính là nguyên nhân.

Việc lấy khối u khá phức tạp do dễ gây sang chấn tuỵ. Các bác sĩ đã phải siêu âm tại phòng mổ để định vị chính xác và bóc tách khối u.

'Sau khi khối u to bằng trái sơ ri được lấy ra thành công, các chỉ số đường huyết của bé trở lại bình thường. Đây là trường hợp đầu tiên từ hơn 30 năm nay bệnh viện mới tiếp nhận', bác sĩ Hiếu nói.

Ca bệnh được xem là rất hiếm, khoảng hơn một triệu người mới có 1 ca mắc. Trên thế giới, các bệnh nhân thường bị chẩn đoán nhầm với tai biến mạch máu não, động kinh do đau đầu, lú lẩn, rối loạn hành vi, co giật, toát mồ hôi lạnh, mạch nhanh, tay chân run.

Y văn đã xác nhận một trường hợp tử vong do bị hạ đường huyết khi ngủ. Việc giải phẫu tử thi sau đó cho thấy bệnh nhân bị khối u ở vùng đảo tuỵ mà trước đó người bệnh chưa được chẩn đoán.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!