Bé sơ sinh chào đời nặng 5.1kg

Thời sự - 04/18/2024

 Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật đón thai nhi có cân nặng lên tới 5.1kg cho một sản phụ.

Theo đó, sản phụ mang thai lần đầu, trú tại Tp. Việt Trì, Phú Thọ tới thăm khám, siêu âm tại Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ sáng 13/1 khi thai đã gần đủ ngày.

BSCKI. Vũ Thị Thanh Hương – Trưởng khoa Phụ ngoại – Phụ nội tiết, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân cho biết: Kết quả siêu âm hiển thị trọng lượng thai khoảng từ 4.3 đến 4.4kg. Tuy nhiên, con số thực tế vẫn có thể lớn hơn.

"Xác định đây là trường hợp thai lớn, bệnh nhân lại đã có dấu hiệu chuyển dạ, chúng tôi ngay lập tức chỉ định sản phụ nhập viện để mổ lấy thai", bác sĩ Hương thông tin.

Bé sơ sinh chào đời nặng 5.1kg

Bé sơ sinh chào đời nặng 5.1kg

Bé trai nặng 5.1kg là trường hợp trẻ sơ sinh có cân nặng lớn nhất chào đời tại Trung tâm Sản Nhi từ trước đến nay - Ảnh: BVCC

Ca phẫu thuật đón thai diễn ra lúc 20h40' ngày 13/1. Do tình trạng thai lớn, bánh rau to, ối nhiều, cơ tử cung căng dãn quá mức nên nguy cơ đờ tử cung, chảy máu rất cao. Các bác sĩ đã phải sử dụng thuốc co hồi tử cung, cầm máu nhiều hơn các bệnh nhân khác để đảm bảo an toàn cho sản phụ.

"Trước mổ, tôi chỉ ước lượng con số thực tế của thai nhi khoảng 4.5kg, tuy nhiên cả ekip phẫu thuật đã rất bất ngờ khi bé trai chào đời có cân nặng lên tới 5,1kg", bác sĩ Hương chia sẻ.

Được biết, đây cũng là trường hợp trẻ sơ sinh có cân nặng lớn nhất chào đời tại Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ từ trước đến nay.

Sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe của sản phụ và em bé đều ổn định. Bé có phản xạ sơ sinh tốt, người mẹ cũng phục hồi rất tốt sau mổ. Hai mẹ con đang tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại khoa Sản nhiễm khuẩn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!