Bệnh gan to ở trẻ em

Xét Nghiệm - 05/03/2024

Khi nhắc đến bệnh gan to ở trẻ em, mọi người thường nghĩ đó chính là chứng bệnh của người trưởng thành. Tuy nhiên các bệnh lý về gan sẽ xuất hiện ở trẻ em ngày càng một nhiều hơn và là lỗi lo lắng cho cả ngành y khoa.

Khi nhắc đến bệnh gan to ở trẻ em, mọi người thường nghĩ đó chính là chứng bệnh của người trưởng thành. Tuy nhiên các bệnh lý về gan sẽ xuất hiện ở trẻ em ngày càng một nhiều hơn và là lỗi lo lắng cho cả ngành y khoa.

Bệnh gan to ở trẻ em

1. Bệnh gan to ở trẻ em là thế nào?

- Gan là cơ quan chuyển hóa quan trọng ở trong cơ thể. Gan được xem như là một nhà máy hóa chất lớn nhất. Gan sản xuất ra dịch mật và các dịch thể quan trọng ở trong quá trình tiêu hóa, đảm trách nhiệm trong việc điều hòa nhiều phản ứng hóa sinh, các phản ứng này chỉ xảy ra tại một số tổ chức đặc biệt của cơ thể. Gan dự trữ các chất dinh dưỡng, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, mỡ và vitamin, tạo protein cho huyết tương và thải các độc tố cho cơ thể.

- Bệnh gan ở trẻ em là một cụm từ chỉ những bệnh lý về gan thông thường ở trẻ như: nhiễm siêu vi viêm gan ( A, B, C...), bệnh gan di truyền hoặc bệnh gan chuyển hóa, gan nhiễm mỡ, nghẽn đường mật,.. Bệnh gan mắc phải gặp nhiều ở người lớn hơn là trẻ em. Các bệnh gan thường phát hiện ở trẻ em do bị viêm nhiễm, di truyền, rối loạn chuyển hóa hay bệnh mạn tính. Điều này chứng tỏ trẻ có thể bị mắc bệnh gan do bị ảnh hưởng từ môi trường xung quanh và do các vấn đề sức khỏe khác của bé.

- Các yếu tố thuận lợi gây ra bệnh gan ở trẻ em gồm: Do trẻ vẫn chưa hoàn thiện về sinh lý của gan ở trong thời gian chu sinh và các thay đổi quan trọng của quá trình chuyển hóa với trong thời gian thơ ấu. Chính những thay đổi này đã ảnh hưởng tới sự tiếp xúc cũng như những phản ứng lại khi cơ thể trẻ tiếp xúc với chất độc hay virut.

Bệnh gan to ở trẻ em

2. Những biểu hiện khi trẻ mắc bệnh gan

Trẻ có dấu hiệu bị vàng da và vàng mắt

Triệu chứng này không chỉ báo hiệu cho bệnh gan ở người lớn mà còn báo hiệu lớn đối với cả trẻ nhỏ. Màu da và màu mắt bị thay đổi là do ứ đọng quá nhiều bilirubin ở trong máu. Bilirubin là một sắc tố màu vàng được tìm thấy ngay trong mật và được sản xuất bởi gan. Có đến 60% trẻ sơ sinh đã bị vàng da sinh lý và sẽ hết sau vài ngày. Tuy nhiên, một em bé vài tháng tuổi lại cần chỉ chăm sóc y tế khi bị vàng da do đây là dấu hiệu của bệnh gan.

Có dấu hiệu sưng ở bụng và chi dưới

Nếu như trẻ có dấu hiệu bị sưng ổ bụng (trướng bụng) và chi dưới thì rất cũng có thể đã bị bệnh gan. Bình thường, ở trong ổ bụng không có nước khi giữa lá thành, lá tạng của màng bụng, do một nguyên nhân nào đó đã xuất hiện nước, được gọi là hiện tượng cổ trướng.

Nước tiểu đậm màu

Nếu như một bé khỏe mạnh nước tiểu sẽ có màu sáng. Còn đối với những trẻ có vấn đề về gan, nước tiểu sẽ trở nên đậm màu do có sự tích tụ của bilirubin ở trong máu. Nước tiểu sậm màu cũng chính là một dấu hiệu của sự mất nước. Xét nghiệm nước tiểu cũng có thể thấy được sự hiện diện của bilirubin. Khi trẻ được uống nhiều nước mà nước tiểu lại bị sậm thì nên đưa trẻ đi khám.

Dấu hiệu ở trong phân của trẻ

Những em bé khỏe mạnh sẽ bài tiết ra bilirubin qua phân. Đối với trẻ có vấn đề về gan sẽ không thải bilirubin qua phân nên khiến phân của bé nhạt màu hoặc có màu trắng. Nếu như phân của bé chứa máu hoặc dịch màu thì đây là dấu hiệu cho thấy bé đang có vấn đề về gan.

Dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu ở trên, nếu trẻ bị mắc các vấn đề về gan thì bé thường có cảm giác ăn không ngon miệng, hay bị nôn trớ, ngủ khó đánh thức và còn hôn mê và không tăng cân trong thời gian dài.

Khi trẻ bị mắc bệnh gan mà không được điều trị, có thể có biểu hiện như: tăng bilirubin máu, suy tế bào gan, gan to, xơ gan, nang gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa hoặc bệnh toàn thân do bị ảnh hưởng thứ phát của bệnh gan. Các biểu hiện toàn thân của bệnh gan gây ra là: rối loạn chuyển hóa như bị hạ đường huyết. Rối loạn đông máu thứ phát vì nồng độ các yếu tố phụ thuộc vitamin K thấp. Khi gan có bệnh sẽ không thải hết các độc tố ra khỏi cơ thể và việc tiếp xúc độc tố kéo dài

Có thể gặp trong các bệnh

Galactosemia hay fructosemia. Nhiễm trùng là nguyên nhân của bệnh gan hoặc là hậu quả thứ phát của suy giảm miễn dịch do bị suy dinh dưỡng. Tăng áp lực tĩnh mạch cửa với các biểu hiện xuất huyết dạ dày ruột trầm trọng.

Bệnh gan to ở trẻ em

3. Các biện pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa bệnh gan cho trẻ em cần cho trẻ tiêm vắc-xin phòng viêm gan B ngay khi trẻ mới lọt lòng mẹ. Với trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm virut viêm gan b thì cần phải được tiêm thuốc dự phòng ngay từ lúc mới sinh theo chỉ định của thầy thuốc. Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì cần phải cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ. Sữa mẹ đã được phát hiện và có chứa hơn 1.000 loại dinh dưỡng, trong đó có đến 400 loại dinh dưỡng mà khoa học hiện nay không thể nào phục chế được. Hơn nữa, hiện nay các nhà khoa học còn phát hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể phòng ngừa bệnh gan cho trẻ em. Đồng thời, trong sữa mẹ còn có chứa nhiều loại kháng thể để chống lại các loại virut. Vì vậy, những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có thể phòng ngừa bệnh gan do virut gây ra một cách hiệu quả.

Với trẻ lớn hơn cần phải cho trẻ ăn đủ các chất dinh dưỡng và đủ các nhóm thực phẩm. Mẹ cần phải chuẩn bị cho con khẩu phần ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và các khoáng chất cần thiết.

Môi trường sống của trẻ cần phải được vệ sinh sạch sẽ, tránh xa các nguồn bệnh.Cho trẻ vận động ngoài trời để trẻ thích nghi với thời tiết và tăng khả năng phòng bệnh. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh gan to ở trẻ em thì nên đưa đi khám chuyên khoa tiêu hóa tại các bệnh viện công như:

  • Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec
  • Khoa Nhi và Nhi sơ sinh - Bệnh viện Việt Pháp
  • Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bệnh gan to ở trẻ em

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh nhân xơ gan cổ trướng không nên ăn gì?
  • Bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!