Bệnh hói đầu ở nam giới và phương pháp điều trị hiệu quả

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/15/2024

Bệnh hói đầu khiến bạn mất hẳn tự tin vào ngoại hình của mình. Cùng tìm hiểu một số các phương pháp hỗ trợ điều trị giúp mái tóc chắc khỏe hơn.

Bệnh hói đầu là mối lo lắng của tất cả đàn ông. Hói đầu khiến bạn mất hẳn tự tin vào ngoại hình của mình khi giao tiếp. Cùng tìm hiểu một số các phương pháp hỗ trợ điều trị giúp mái tóc chắc khỏe hơn.

Các nghiên cứu ước tính rằng bệnh hói đầu ở nam giới (còn được gọi là chứng rụng tóc do nội tiết tố nam) là nỗi lo lắng của tất cả đàn ông. Bệnh khiến tóc bắt đầu rụng từ đỉnh đầu và vùng trên trán theo hình dạng chữ “M”.

Qua thời gian, vùng da bị hói tiếp tục lan sang vùng xung quanh đỉnh đầu hoặc đôi khi là phần tóc ở hai bên và sau ót. Đây cũng là tình trạng dẫn đến chứng hói đầu hoàn toàn. Nếu bạn cho rằng bản thân mắc chứng hói đầu này và cảm thấy tự ti về ngoại hình, bạn có thể lựa chọn một trong số các phương pháp điều trị dưới đây để cải thiện bệnh tình nhé.

Nguyên nhân gây bệnh hói đầu

Trước khi tìm hiểu sâu về cách điều trị, đầu tiên bạn cần hiểu rõ được nguyên nhân và diễn biến của bệnh. Mặc dù các báo cáo đã chỉ ra rằng chứng rụng tóc ở nam giới có liên quan đến sự tồn tại của hormone giới tính nam (hay còn gọi là androgen) nhưng nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn còn chưa được xác định.

  • Bệnh hói đầu ở nam giới xảy ra bởi khuynh hướng di truyền và hormone giới tính nam liên quan đến chứng hói đầu là hormone dihydrotestosterone (DHT);
  • Các nghiên cứu cho rằng mức DHT tăng cao trong nang lông chính là tác nhân làm ngắn chu kỳ phát triển của tóc đồng thời trì hoãn sự phát triển của các sợi tóc mới;
  • Theo thời gian, các nang lông sẽ ngừng mọc tóc mới. Tuy nhiên, các nang lông vẫn còn sống nên có thể tái mọc tóc.

Tìm hiểu các phương pháp điều trị

Thử dùng thuốc thoa da đầu Minoxidil (Rogaine)

Minoxidil là một loại thuốc điều trị ngoài da được cục FDA chứng nhận có tác dụng điều trị chứng hói đầu ở nam giới. Đây là một loại thuốc giúp kích thích các nang lông phát triển. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa trực tiếp thuốc lên da đầu và massage nhẹ cho ngấm thuốc.

  • Minoxidil giúp làm chậm quá trình rụng tóc; trong một vài trường hợp, thuốc còn giúp mọc tóc mới. Tuy nhiên, tình trạng rụng tóc sẽ tái diễn nếu bạn ngừng dùng thuốc. Do đó, bạn cần kiên trì tiếp tục sử dụng Minoxidil để nhận thấy kết quả;
  • Tuy nhiên, Minoxidil có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm ngứa ngáy, phát ban, nổi mụn trứng cá, nóng rát, viêm và sưng;
  • Các tác dụng phụ nghiêm trọng do đã dùng thuốc quá nhiều bao gồm thị lực kém, đau thắt ngực, chóng mặt, ngất xỉu và tim đập bất thường.

Hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng Finasteride

Finasteride (thuộc nhãn hiệu Propecia và Proscar) là một loại thuốc uống theo toa và có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với Minoxidil. Thuốc hoạt động bằng cách liên kết với enzyme có thể khả năng chuyển hóa testosterone thành DHT.

Finasteride giúp làm chậm quá trình rụng tóc trong suốt thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, ngay khi bạn ngừng uống, chứng hói đầu này thường tái phát lại trong vòng một năm.

Các tác dụng phụ có liên quan đến việc uống finasteride bao gồm cơn ớn lạnh, đổ mồ hôi lạnh, lú lẫn, chóng mặt, phát ban, chân, tay và mặt bị sưng, ngứa ran, rối loạn cương dương, giảm ham muốn, rối loạn khả năng xuất tinh và tăng cân không rõ nguyên nhân.

Cấy tóc

Trong quá trình cấy tóc, những mảng tóc nhỏ sẽ được chuyển từ một phần da đầu đến vùng da bị hói. Quá trình cấy tóc thường rất nhanh gọn và thực hiện chỉ trong vài buổi. Mặc dù nó khá tốn kém nhưng kết quả sẽ không làm bạn thất vọng, đồng thời cấy tóc có hiệu quả vĩnh viễn.

  • Trước khi bắt đầu cấy tóc, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ để da đầu bạn mất cảm giác;
  • Trong suốt lúc cấy tóc, một mảng da đầu nhỏ có tóc sẽ được cắt ra (khu vực hiến tặng) và bác sĩ sẽ khâu phần da còn lại với nhau. Sau đó, các mảng tóc nhỏ sẽ được phân tách cẩn thận ra khỏi khu vực hiến tặng và khâu vào vùng da bị hói;
  • Hàng ngàn sợi tóc có thể được cấy ghép chỉ trong một lần;
  • Cấy tóc có thể để lại sẹo và gây chảy máu, đồng thời cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng.

Với những liệu pháp trên, Hello Bacsi giúp bạn hiểu thêm về phương pháp điều trị hói đầu ở nam giới. Một mái tóc đẹp sẽ giúp bạn tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết chọn dầu gội để hạn chế và điều trị rụng tóc
  • Sổ tay 6 bí quyết làm đẹp với thuốc nhuộm tóc tự nhiên
  • 10 câu hỏi thường gặp về chứng rụng tóc (bệnh hói đầu) ở nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!