Bệnh lý tủy răng và bệnh viêm quanh cuống

Kỹ năng sống - 05/17/2024

Hiện tượng sưng, đau răng, có mủ to bằng hạt ngô ở chân răng hàm có thể là triệu chứng của bệnh lý tủy răng hoặc viêm quanh cuống.

Hiện tượng sưng, đau răng và có mủ to bằng hạt ngô ở chân răng hàm có thể là triệu chứng của bệnh lý tủy răng hoặc bệnh viêm quanh cuống.

Bệnh lý tủy răng

Bệnh này thường do bị sâu răng, chấn thương… dẫn tới tủy răng bị hoại tử bán phần hay toàn phần tạo nên mủ.

Nếu mủ thoát ra ngoài theo đường viền nướu hay đường ổ răng thì không thấy đau. Tủy răng là mô liên kết có mạch máu, bạch mạch và thần kinh nằm trong khoang tủy giới hạn xung quanh bởi mô ngà cứng.

Bệnh lý tủy răng là 1 bệnh hay gặp và phổ biến. Người ta chia diễn biến bệnh lý tủy răng qua 3 giai đoạn:

- Viêm tủy có hồi phục: Đây là tình trạng viêm nhẹ của mô tủy có khả năng hồi phục về trạng thái bình thường nếu các nguyên nhân gây bệnh được loại bỏ. Giai đoạn này thường không có triệu chứng hoặc rất ít. Triệu chứng cụ thể là cảm giác ê buốt thoáng qua, nhạy cảm với nóng, lạnh…

- Viêm tủy không hồi phục: Người bệnh có thể đau hoặc không đau. Cơn đau có thể ngắn từ vài phút đến hàng giờ và nặng lên khi có các kích thích như nóng, lạnh, thay đổi tư thế.

- Hoại tử tủy: Bệnh nhân không có cảm giác đau trừ khi bị viêm lan rộng tới chân răng.

Những chất hoại tử của tủy có thể thoát qua lỗ chóp chân răng gây nên bệnh lý vùng quanh chóp, viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm, hoặc tụ lại ở chân răng tạo nên u hạt, nang chân răng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới mất răng, viêm xoang hàm, viêm nội tâm mạc…

Bệnh lý tủy răng và bệnh viêm quanh cuống

Ảnh minh họa

Bệnh viêm quanh cuống

Bệnh viêm quanh cuống bao gồm các tổn thương vùng cuống răng cấp, bán cấp hay mạn tính.

- Viêm quanh cuống cấp tính: Bệnh nhân thường có triệu chứng sốt, người mệt mỏi khó chịu, môi khô, lưỡi bẩn, có hạch phản ứng ở gần vùng răng đau.

Đau răng tổn thương dữ dội, liên tục, có cảm giác răng chồi lên cao và rất đau khi 2 hàm nhai vào nhau…

- Viêm quanh cuống bán cấp: Bệnh nhân sốt nhẹ hoặc bứt dứt khó chịu, đau liên tục âm ỉ vùng răng tổn thương và cảm giác thấy răng tổn thương chồi cao…

- Viêm quanh cuống mạn tính: Bệnh nhân thường có tiền sử sưng đau vùng răng tổn thương nhiều lần hoặc đau âm ỉ nhẹ từng đợt. Bình thường, bệnh này không có triệu chứng gì khác ngoài việc mủ thoát ra qua lỗ dò và có mùi hôi khó chịu.

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!