Những phương pháp giúp giảm đau răng hiệu quả

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Khi bị đau răng, điều trị các cơn đau là mối quan tâm hàng đầu. Điều đầu tiên cần làm là hẹn gặp nha sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị răng đau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm đau nhanh chóng tại nhà bằng các thuốc giảm đau răng không kê toa và các phương pháp khác.

Khi bị đau răng, điều trị các cơn đau là mối quan tâm hàng đầu. Điều đầu tiên cần làm là hẹn gặp nha sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị răng đau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm đau nhanh chóng tại nhà bằng các thuốc giảm đau răng không kê toa và các phương pháp khác.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau răng là tổn thương trong răng và miệng với các triệu chứng như:

  • Đau nhói hoặc đau âm ỉ
  • Đau dai dẳng lan rộng có thể do bị nhiễm trùng hay áp xe trong răng hoặc nướu răng.

Bạn có thể nhầm lẫn tăng áp lực xoang với đau răng. Dịch nhầy tích tụ trong xoang có thể tạo áp lực lên một hoặc nhiều răng hàm trên. Viêm nướu cũng có thể dẫn đến bệnh nướu răng, gây đau khu vực xung quanh răng và nướu.

Nếu các cơn đau làm bạn khó chịu và bạn không thể chịu đựng được trước khi đến gặp nha sĩ, bạn hãy dùng các thuốc giảm đau răng không kê toa và các biện pháp xử trí tại nhà.

Các thuốc giảm đau răng không cần toa

Tùy thuộc vào các triệu chứng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau răng không cần toa và điều trị bằng nhiệt độ để giảm bớt đau nhức răng trước khi đến gặp nha sĩ.

Benzocain là thuốc gây tê cục bộ, tạm thời làm dịu và giảm đau trên khu vực cần điều trị. Khi phết thuốc vào răng và nướu, bạn sẽ có cảm giác tê liệt trong răng, giảm đau nướu và răng, giảm đau nhói và áp lực xoang liên quan đến răng. Tuy nhiên, thuốc benzocaine không nên sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) là một lựa chọn an toàn để giảm đau răng do răng sâu, bệnh nướu răng hoặc áp lực xoang trong thời gian ngắn. Bạn có thể mua một số loại thuốc kháng viêm không steroid ngay tại tiệm thuốc. Các thuốc này không chỉ cắt cơn đau nhói do sâu răng, mà còn giúp giảm viêm. Bạn có thể làm giảm tình trạng viêm, triệu chứng đau đớn của viêm xoang, viêm nướu và áp xe răng với aspirin, ibuprofen hoặc naproxen. Tuy nhiên, các thuốc kháng viêm không steroid không nên sử dụng hơn 10 ngày mà không có chỉ định của với bác sĩ.

Một loại thuốc giảm đau răng khác là acetaminophen. Khác với các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) hoạt động như một thuốc giảm đau, giảm viêm và giảm sốt, acetaminophen chỉ hoạt động như một thuốc giảm đau và giảm sốt nhưng không điều trị viêm nhiễm. Do tính chất giảm đau, acetaminophen là thuốc giảm đau được chỉ định đầu tiên để cắt các cơn đau nhói liên quan đến sâu răng cấp cũng như đau dai dẳng lan rộng.

Các biện pháp xử lý tại nhà để trị đau răng

Thông thường, các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau nếu bạn kết hợp với thuốc giảm đau không cần toa.

Khi áp lực xoang dẫn đến đau răng, bạn hãy thử dùng hơi nước nóng từ vòi sen để giúp làm lỏng chất nhầy tích tụ vùng má và giảm bớt áp lực trên răng. Tương tự như vậy, chườm một túi nước đá để làm tê cảm giác áp lực lên răng hàm trên.

Để thay thế cho benzocaine, bạn có thể thử tinh dầu đinh hương, một chất gây tê. Bạn bôi dầu đinh hương trực tiếp lên trên chỗ áp xe của răng hoặc nướu viêm để giảm triệu chứng nhanh chóng.

Giải pháp giảm đau lâu dài

Nếu bạn cảm thấy răng hay nướu bắt đầu bị đau, các thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian chờ đến gặp nha sĩ, bn hãy ghi nhớ rằng việc trì hoãn điều trị có thể làm trầm trọng thêm bệnh lý tiềm ẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần duy trì sức khỏe răng miệng bằng cách đánh răng 2 lần mỗi ngày để giúp phục hồi những tổn thương sớm của răng và nướu răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần và lập kế hoạch kiểm tra sức khỏe răng miệng mỗi 6 tháng để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng gây đau.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 cách giúp bạn giảm đau răng tại nhà
  • Bạn nên làm gì khi bị đau răng khôn?
  • Áp xe răng có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!