Phòng viêm nướu ở trẻ nhỏ?

Nuôi dạy con - 04/29/2024

Bé nhà em năm nay 5 tuổi, lợi cháu bị sưng đỏ, mỗi khi cháu đánh răng lại bị chảy máu. Vậy nguyên nhân do đâu, nên tiếp tục cho cháu đánh răng hay phải làm cách nào?

Bé nhà em năm nay 5 tuổi, lợi cháu bị sưng đỏ, mỗi khi cháu đánh răng lại bị chảy máu. Vậy nguyên nhân do đâu, nên tiếp tục cho cháu đánh răng hay phải làm cách nào?

Lại Thanh Bình(thanhbinh@gmail.com)

Nếu nướu (lợi) của trẻ bị sưng và chảy máu khi chải răng, trẻ có thể bị viêm nướu. Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm nướu răng ở trẻ là do trẻ vệ sinh răng miệng không sạch, dẫn đến tình trạng tích tụ chất bẩn và vi khuẩn quanh răng, nhất là ở khe nướu. Nướu của trẻ bình thường màu hồng, khi bị viêm nướu, tùy theo mức độ nhẹ thì nướu trẻ sẽ có dấu hiệu bị ửng đỏ, sưng phồng; nặng hơn, nướu có dấu hiệu bị sưng tấy đỏ. Nướu sẽ không còn dai chắc mà sẽ trở nên mềm và bở. Ở mức nặng hơn có thể thấy trẻ dễ bị chảy máu nướu răng khi chạm phải hay chảy máu tự nhiên. Miệng trẻ có mùi hôi, hơi thở của trẻ có mùi khó chịu khi có mủ giữa răng và nướu răng. Ngoài ra, trẻ bị viêm nướu thường có biểu hiện ăn ít, bỏ ăn do đau nướu.

Khi viêm nướu không điều trị sớm thì mô nâng đỡ răng sẽ bị phá hủy làm nướu bị tụt, xương ổ răng bị tiêu làm răng lung lay. Điều trị bệnh viêm nướu sẽ rất hiệu quả nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm. Tùy vào tình hình bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng điều trị tại chỗ bằng các loại dung dịch sát khuẩn vùng miệng hay có thể phối hợp thêm thuốc kháng sinh uống, vitamin PP và vitamin C. Kết hợp chùi sạch răng nhiều lần trong ngày bằng bàn chải đánh răng mềm. Đối với trẻ dưới 3 tuổi, nên dùng gạc quấn vào ngón tay trỏ của mình nhúng vào nước chín để nguội, chà răng và nướu của bé. Để phòng ngừa viêm nướu cho trẻ, quan trọng nhất là vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Cần đưa trẻ đi khám răng định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm tra các vấn đề răng miệng.

BS. Hoàng Văn Thái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!