Đâu là loại bàn chải đánh răng dành cho bạn?

Chăm sóc răng miệng - 05/05/2024

Ngày nay, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn khi mua bàn chải đánh răng. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu bàn chải đánh răng thường và bàn chải chạy bằng pin để bạn dễ dàng lựa chọn.

Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ là vấn đề vô cùng quan trọng không chỉ đối với sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng cả cơ thể của bạn. Trên thực tế, bệnh về nướu là một yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường.

Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy rằng đánh răng thường xuyên sẽ là một trong những cách tốt nhất để giúp cho răng và nướu luôn khỏe mạnh. Thế nhưng, sử dụng bàn chải đánh răng nào mới là tốt nhất?

Vào cuối những năm 1930, chúng ta không nhiều sự lựa chọn ngoài việc sử dụng bàn chải đánh răng có lông nylon. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng tạp hóa hiện nay bày bán rất nhiều các loại bàn chải đánh răng khác nhau bao gồm các loại bàn chải dùng thông thường và các bàn chải có thể sử dụng pin để hoạt động. Bên cạnh đó, cùng với với xuất hiện thêm nhiều lựa chọn, chúng ta cần trang bị thêm thông tin để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Một số lời khuyên khi chọn bàn chải đánh răng

Có một số đặc điểm mà bạn nên chú ý dù lựa chọn loại bàn chải đánh răng nào, bất kể đó là bàn chải đánh bằng tay hoặc bằng pin.

Kích thước

Khi mua bàn chải đánh răng, bạn nên chọn những loại bàn chải có phần đầu đảm bảo có thể đi đến tất cả các kẽ răng. Đối với người lớn, bạn nên chọn bàn chải đánh răng với phần đầu bàn chải có chiều rộng khoảng 1,2 cm và dài khoảng 2,5 cm. Bạn vẫn có thể chọn những bàn chải đánh răng có đầu to hơn, nhưng có thể bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi phải làm sạch khu vực hai bên và phía sau hàm. Bạn cũng nên lưu ý đến chiều dài của bàn chải sao cho bạn có thể thoải mái cầm nó trong một thời gian dài.

Chất lượng của lông bàn chải

Nếu bạn tìm mua bàn chải đánh răng, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn, như loại đầu bàn chải có lông nylon mềm, vừa hoặc cứng. Đối với nhiều người, đầu bàn chải có lông mềm sẽ an toàn và thoải mái hơn khi sử dụng. Nếu lực đánh răng của bạn quá mạnh và tình trạng răng miệng không được tốt thì những loại bàn chải có lông quá cứng sẽ gây tổn hại đến nướu, bề mặt răng miệng và cả men răng. Tốt nhất bạn hãy chọn các loại bàn chải có lông mềm để bảo vệ răng miệng mỗi khi đánh răng.

Chọn mua bàn chải theo khuyến cáo của các chuyên gia

Nếu có điều kiện, bạn hãy hỏi ý kiến nha sĩ để được tư vấn lựa chọn loại bàn chải đánh răng phù hợp.

Đối với bàn chải đánh răng bằng tay, hãy hạn chế lựa chọn các bàn chải có phần lông dễ bị rơi ra ngoài. Việc lựa chọn loại bàn chải phù hợp sẽ giúp bạn giảm mảng bám tích tụ và bệnh nướu răng ở giai đoạn đầu.

Ngoài việc phải đáp ứng các yêu cầu trên, các loại bàn chải đánh răng chạy bằng pin cũng cần phải có tem chứng nhận an toàn và đã được thử nghiệm lâm sàng nhằm bảo đảm sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Nên dùng bàn chải đánh răng thường hay bàn chải chạy bằng pin?

Chỉ cần bạn đảm bảo rằng mình đã làm sạch răng thường xuyên bằng cách đánh răng đúng cách, bạn đã có thể giảm mảng bám tích tụ và giúp cho nướu luôn khỏe mạnh cho dù bạn có dùng bạn chải đánh răng loại nào đi chăng nữa. Dưới đây là một số điều cần lưu ý nếu bạn muốn chọn được một bàn chải đánh răng phù hợp nhất cho mình:

Giá cả

Các loại bàn chải chạy bằng pin có giá thành cao hơn rất nhiều so với các bàn chải thông thường. Ngoài chi phí để mua bàn chải đánh răng chạy bằng pin, bạn sẽ phải thường xuyên thay thế các đầu bàn chải tương tự như việc bạn thay một bàn chải đánh răng thông thường. Tất nhiên, dùng các loại bàn chải đánh răng bằng pin sẽ giúp bạn đánh răng sạch hơn và bạn sẽ hạn chế được việc bạn phải đi khám răng thường xuyên.

Sự thoải mái

Một bàn chải đánh răng tốt là loại bàn chải giúp bạn có được sự thoải mái khi dùng. Một số người có thể sẽ không thích độ rung của các loại bàn chải chạy bằng pin. Nhưng cũng sẽ có không ít người cho rằng dùng loại bàn chải này sẽ giúp đánh răng sạch hơn, nhất là. đối với những người phải hạn chế cử động như bị viêm khớp. Ngoài ra, nếu như bạn thường xuyên dùng lực tay quá mạnh để đánh răng gây tổn thương cho nướu thì bạn nên dùng bàn chải chạy bằng pin để giúp kiểm soát lực đánh răng của mình.

Hiệu quả

Nhiều nghiên cứu khoa học đã được tiến hành để xem xét về hiệu năng của bàn chải đánh răng bằng tay và bằng pin trong việc giảm bệnh nướu răng và loại bỏ các mảng bám. Một kết quả đánh giá của hơn 30 cuộc nghiên cứu cho thấy rằng nhìn chung không có sự khác biệt đáng kể giữa hai loại bàn chải trên trong việc loại bỏ mảng bám và ngăn ngừa bệnh nướu răng. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy rằng bàn chải đánh răng chạy bằng pin sẽ giúp đánh răng sạch hơn bàn chải thông thường, bởi không phải ai cũng biết đánh răng đúng cách.

Độ an toàn

Thông thường, tất cả bàn chải đánh răng đều được thử nghiệm tính an toàn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho thấy rằng việc sử dụng bàn chải đánh răng bằng pin có thể làm tăng số lượng vi khuẩn trong máu nhiều hơn là dùng bàn chải thông thường. Điều này tuy không gây ra rủi ro cho người có hệ miễn dịch tốt và tim mạch khỏe mạnh nhưng những người bị bệnh tim sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. Tuy nhiên,các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng cho vấn đề này .

Bàn chải đánh răng tốt nhất cho trẻ em

Trước khi đề cập đến việc lựa chọn một bàn chải tốt nhất cho trẻ, bạn cần phải đảm bảo rằng con sẽ sử dụng bàn chải đúng cách và thường xuyên. Có rất nhiều các bàn chải đánh răng từ loại thông thường cho đến loại chạy bằng pin phù hợp cho trẻ em với nhiều màu sắc và kiểu dáng mà các em yêu thích (như các nhân vật trong phim hoạt hình chẳng hạn). Một số loại thậm chí còn phát ra tiếng nhạc để giúp bạn xác định được thời gian bé đánh răng một lần trong bao lâu.

Để lựa chọn một bàn chải đánh răng tốt cho con, bạn hãy xem các gợi ý sau đây:

  • Hãy chắc chắn rằng bàn chải đánh răng bạn chọn có tem bảo đảm;
  • Chọn một bàn chải đánh răng dành cho trẻ nhỏ có lông mềm;
  • Nếu con bạn lớn hơn một chút, bạn nên để trẻ tự chọn bàn chải của mình. Bằng cách này, con bạn sẽ thấy thích thú với bàn chải mới và việc đánh răng cũng sẽ dễ dàng hơn.

Lời khuyên dành cho bạn

Mỗi loại bàn chải đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Tuy vậy, dù chọn bàn chải thông thường hay loại chạy bằng pin thì bạn cũng nên chọn loại bàn chải có phần lông mềm và nhớ thay mới bàn chải hay đầu bàn chải ít nhất 3 tháng một lần nhé.

Hello Bacsi hy vọng những gợi ý trên có thể giúp các bạn lựa chọn được loại bàn chải đánh răng phù hợp nhất cho gia đình và bản thân. Bên cạnh đó, bạn nên đảm bảo mọi thành viên trong gia đình đều vệ sinh răng miệng thường xuyên và cẩn thận để bảo vệ tốt nhất cho răng miệng nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

Đâu là loại bàn chải đánh răng phù hợp cho bạn?

5 tuyệt chiêu giữ răng chắc khỏe cả đời

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!