Ai cũng tưởng mình đánh răng đúng cách nhưng thật ra…

Sống Khỏe - 05/07/2024

Tưởng như đánh răng là chuyện đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn bàn chải và đánh răng đúng cách.

Chải răng thường xuyên rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng và giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về nướu. Vì thế việc chọn bàn chải đánh răng phù hợp và chải răng đúng cách cũng không kém phần quan trọng đối với hàm răng của bạn. Tưởng chừng việc này là hoàn toàn dễ thực hiện nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện đúng. Chính vì vậy, bài viết  sẽ giúp bạn lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp cũng như hướng dẫn bạn đánh răng sao cho hiệu quả.

Làm thế nào lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp?

Mặc dù trong một số nền văn minh cổ đại, con người sử dụng vỏ sợi tước từ các nhánh cây để vệ sinh răng miệng thì ngày nay chúng ta dùng bàn chải đánh răng được thiết kế với kiểu dáng và mẫu mã đa dạng. Bước quan trọng đầu tiên trong việc giữ vệ sinh răng miệng là lựa chọn cho mình loại bàn chải đánh răng phù hợp.

Khi mua bàn chải đánh răng, bạn nên chọn bàn chải có lông mềm hơn là cứng. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn bàn chải có kích thước phù hợp với miệng của bạn. Nếu miệng bạn nhỏ thì hãy chọn một loại bàn chải nhỏ và ngược lại nếu miệng của bạn hơi to thì hãy chọn loại lớn hơn.

Khi bạn đã chọn được một chiếc bàn chải phù hợp thì bước tiếp theo là bạn cần chải răng đúng cách để giúp răng miệng luôn khỏe mạnh và phòng tránh các bệnh về nướu.

Làm thế nào để chải răng hiệu quả?

Một số những mẹo sau đây có thể giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất khi chải răng hằng ngày:

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Nhiều chuyên gia khuyên rằng tốt nhất là bạn nên đánh răng sau mỗi bữa ăn;
  • Đánh răng từ từ, ít nhất là 3 phút để chắc chắn rằng bạn đánh thật kỹ cả hàm răng và làm sạch từng kẽ răng của bạn;
  • Khi đánh răng bạn nên nghiêng bàn chải nhẹ nhàng về phía nướu;
  • Bạn không nên đánh răng quá mạnh mà nên di chuyển bàn chải nhẹ nhàng để không làm tổn thương lợi;
  • Bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa flo để ngăn ngừa sâu răng;
  • Bạn nên chú trọng làm sạch hết bề mặt răng với bàn chải đánh răng;
  • Bạn cần đánh cả phần lưỡi để cạo sạch vi khuẩn gây ra hơi thở có mùi;
  • Bạn cần đánh răng với một bàn chải đánh răng sạch và súc miệng kỹ sau mỗi lần đánh. Bạn cũng có thể vệ sinh lông bàn chải bằng một ít xà phòng rửa tay để làm nó sạch hơn;
  • Bạn hãy nhớ thay bàn chải hoặc đầu bàn chải nếu bạn dùng bàn chải đánh răng điện tử sau khoảng ba đến bốn tháng sử dụng.

Một số cách khác để duy trì sức khỏe răng miệng

Ngoài việc vệ sinh bằng cách đánh răng thường xuyên thì còn có hai cách khác có thể giúp bạn có một hàm răng khỏe đẹp. Cách thứ nhất là dùng nước súc miệng và cách còn lại là sử dụng chỉ nha khoa để chải răng.

Nước súc miệng không chỉ giúp cho hơi thở thơm mát mà còn tránh được sự hình thành vôi răng. Nước súc miệng có chức năng loại bỏ các mảng bám nếu bạn dùng trước khi đánh răng, nhờ đó mà việc chải răng cũng như làm sạch kẽ răng sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa nếu bạn muốn có hàm răng đẹp. Chúng giúp bạn chải sạch kẽ răng – nơi mà vi khuẩn thường trú ngụ. Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho biết rằng răng của bạn sẽ vẫn còn mảng bám nếu bạn không dùng chỉ nha khoa. Tệ hại hơn là điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về lợi và tình trạng sâu răng. Vì thế, chỉ sử dụng bàn chải đánh răng không thể giúp bạn hoàn toàn tránh khỏi mọi vấn đề răng miệng vì bàn chải đánh răng không thể chải sạch sâu trong các kẽ răng. Vì thế bạn hãy nhớ chải răng hằng ngày với chỉ nha khoa và gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra sức khỏe răng miệng nhé.

Nhìn chung, bạn có thể nhận thấy rằng chăm sóc răng miệng đã trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ em và kể cả người lớn. Nếu biết lựa chọn bàn chải phù hợp, chải răng đúng cách cũng như kết hợp những phương pháp khác như nước súc miệng hay chỉ nha khoa thì việc bạn sở hữu một hàm răng sáng khỏe là điều hoàn toàn có thể.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Tưởng dùng bàn chải đánh răng quá dễ nhưng thật ra…
  • Bố mẹ chăm sóc bé vừa nhổ răng xong như thế nào
  • Các phương pháp tự nhiên làm trắng răng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!