Răng nhạy cảm: triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa trị

Chăm sóc răng miệng - 05/05/2024

Hello BACSI - Khi ăn một số thức ăn nhất định hoặc thời tiết thay đổi, bạn cảm thấy răng ê buốt, khó chịu. Có thể răng bạn nhạy cảm, cần chăm sóc đặc biệt.

Khi ăn một số thức ăn nhất định hoặc thời tiết thay đổi, bạn cảm thấy răng ê buốt, khó chịu. Có thể bạn đang sở hữu một hàm răng nhạy cảm và cần sự chăm sóc đặc biệt.

Răng nhạy cảm là kết quả của sự mòn men răng hoặc hở chân răng. Bài viết sẽ điểm mặt những triệu chứng, nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng này và cách phòng tránh hợp lý

Dấu hiệu và triệu chứng của răng nhạy cảm là gì?

Có rất nhiều biểu hiện chứng tỏ bạn đã bị răng nhạy cảm, bao gồm đau và khó chịu ở răng khi ăn thức ăn ngọt, chua hoặc có chứa axit (như chanh, kẹo mút), thức ăn nóng hoặc lạnh (như cà phê nóng hay kem).

Có một quan niệm sai lầm phổ biến là răng nhạy cảm sẽ chỉ đau khi bạn ăn uống. Tuy nhiên, nếu răng nhạy cảm với sự lạnh (ví dụ như cảm thấy ê buốt, đau tạm thời khi hít khí lạnh hay uống đồ uống có đá), bạn cũng có thể mắc tình trạng răng nhạy cảm.

Răng nhạy cảm sẽ càng dễ tổn thương hơn nếu bị đè ép hoặc chạm vào – vài trường hợp có thể bị đau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng.

Nguyên nhân phổ biến làm răng nhạy cảm

Thực phẩm chứa axit

Việc thường xuyên ăn những loại thực phẩm có hàm lượng axit cao như trái cây họ cam quýt, cà chua, dưa chua hay trà… có thể gây xói mòn men răng. Nếu không muốn từ bỏ những thức ăn yêu thích trên, bạn có thể ăn thêm một miếng phô mai hoặc uống một ly sữa ngay sau đó để giảm tác hại của axit.

Lông bàn chải đánh răng cứng

Nếu bạn đánh răng mạnh hay sử dụng các bàn chải quá cứng thì nướu của bạn có thể bị tổn thương và lộ ra lớp ngà. Từ đó, răng bạn bị ê buốt khi ăn uống, đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

Tụt nướu

Chân răng được bao bọc bởi các mô nướu. Tuy nhiên, nếu như bạn bị bệnh nha chu, nướu có thể bị tụt và lộ ra lớp ngà nhạy cảm. Bạn cần đến nha sĩ để có những lời khuyên thích hợp khi gặp tình trạng này.

Răng bị vỡ, nứt

Nhai đá, cắn kẹo cứng, tai nạn va đập có thể dẫn đến mẻ hay nứt răng. Khi một chiếc răng bị nứt, các đầu mút dây thần kinh bên trong sẽ bị kích thích khi ăn nhai. Ngoài ra, vết nứt cũng là nơi chứa vi khuẩn gây viêm nhiễm, khiến răng bạn bị đau buốt.

Sâu răng

Sâu răng tạo ra các lỗ sâu trên răng, khi lỗ sâu vào tủy làm lộ các đầu mút dây thần kinh trong tủy răng. Từ đó khiến răng bạn dễ bị ê buốt. Cách tốt nhất trong trường hợp này là hãy giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt, ăn uống đúng cách và bạn nên đến nha sĩ kiểm tra răng định kì.

Nghiến răng

Mặc dù men răng là mô cứng nhất trong cơ thể, nhưng theo thời gian chúng cũng có thể bị mòn đi vì những thói quen mà bạn tưởng chừng vô hại như nghiến răng. Vì vậy bạn nên hạn chế hành động này để tránh làm răng bị ê buốt.

Làm thế nào để phòng ngừa chứng răng nhạy cảm?

Vệ sinh răng miệng thường xuyên là việc làm cực kỳ quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe răng miệng. Để ngăn ngừa răng nhạy cảm, bạn nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy với kem đánh răng với flo có chứa NovaMin™ dành riêng cho răng nhạy cảm. Bên cạnh đó, hãy dùng bàn chải có lông mềm mịn và chải răng nhẹ nhàng theo vòng tròn, không chải theo chiều ngang.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Thay bàn chải đánh răng thường xuyên 2 – 3 tháng/lần hay sớm hơn nếu bàn chải đã xơ;
  • Hạn chế dùng thức ăn có đường, thức uống có ga và axit;
  • Nếu bạn có tật nghiến răng, hãy hỏi nha sĩ liệu bạn có nên dùng miếng bảo vệ răng vào ban đêm để hạn chế tình trạng này không;
  • Khám răng định kỳ.

Kem đánh răng có chứa thành phần quan trọng là flo giúp cấu trúc răng thêm chắc khỏe, ngăn ngừa răng nhạy cảm. Flo cũng tăng cường sự bù chất chất khoáng, nhằm phòng ngừa sâu răng trước khi lỗ sâu được phát hiện. Bên cạnh đó, một số thành phần đặc biệt trong kem đánh răng giúp làm răng trắng, sạch, mang lại nụ cười tự tin cho mỗi người.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hơi thở có mùi vì đâu?
  • Ai cũng tưởng mình đánh răng đúng cách nhưng thật ra…
  • 3 loại thực phẩm khiến răng xỉn màu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!