Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Chăm sóc răng miệng - 04/25/2024

Nếu bạn bị chảy máu nướu răng, ê răng hay răng ố vàng thì có thể lấy vôi răng để cải thiện tình hình. Khi loại bỏ lớp vôi răng cứng đầu, bạn sẽ thấy hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm mát hơn hẳn!

Nếu bạn bị chảy máu nướu răng, ê răng hay răng ố vàng thì có thể lấy vôi răng để cải thiện tình hình. Khi loại bỏ lớp vôi răng cứng đầu, bạn sẽ thấy hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm mát hơn hẳn!

Lấy vôi răng là một phần quan trọng của quá trình chăm sóc răng miệng để giúp bạn có hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng. Vậy làm sao để bạn loại bỏ chất khó chịu này ra khỏi răng mình đây?

Vôi răng là gì?

Vôi răng là những mảng bám cứng ở chân răng và có thể gây hại rất lớn đến sức khỏe nướu.

Sự hình thành vôi răng

Ngay cả khi đã chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà, trong miệng bạn vẫn có vi khuẩn. Những vi khuẩn này sẽ kết hợp với protein từ thức ăn và tạo thành một mảng bám hơi dính trên răng. Mảng bám này sẽ đi vào nướu hay niềng răng, làm hỏng men răng và gây sâu răng. Hơn nữa, mảng bám này nếu ở trên răng lâu ngày sẽ cứng lại và trở thành vôi răng hay còn gọi là cao răng.

Vôi răng thường hình thành bên dưới và bên trên đường nướu tiếp xúc với răng. Chất này cứng, bám rất chắc vào răng và có thể gây tụt lợi hoặc những bệnh về nướu khác.

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Ảnh hưởng của vôi răng

Vôi răng có thể làm việc chải răng và dùng chỉ nha khoa khó khăn hơn dẫn đến sâu răng. Hơn nữa, vôi răng hình thành bên trên đường tiếp xúc giữa răng và lợi cũng rất có hại vì vi khuẩn trong vôi răng có thể gây kích ứng và các bệnh về nướu.

Dạng nhẹ nhất của các bệnh về nướu là viêm nướu. Bạn thường có thể chữa bệnh này bằng cách chải răng thường xuyên, dùng chỉ nha khoa, súc miệng và đi nha sĩ để vệ sinh răng miệng. Nếu không chữa sớm, bệnh viêm nướu răng có thể trở nên tệ hơn và ảnh hưởng cả tới khoảnh trống giữa răng và nướu và gây bệnh viêm nha chu. Bệnh này có thể gây hại đến xương và mô quanh răng, thậm chí gây bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày và lấy vôi răng thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa các bệnh nguy hiểm về răng miệng. 

Các cách lấy vôi răng

Bạn có thể đến các phòng khám của nha sĩ để lấy vôi răng hoặc tự lấy vôi răng ở nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên.

Cách lấy vôi răng tại phòng khám nha khoa

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Bạn có thể chọn một phòng phám nha khoa mình tin tưởng để lấy vôi răng mỗi 3 – 6 tháng. Đầu tiên, nha sĩ sẽ kiểm tra tổng quát tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn rồi cho bạn súc miệng để sát trùng khoang miệng. Sau đó, họ sẽ dùng các dụng cụ chuyên dụng như máy thổi cát, máy siêu âm… để lấy vôi răng mà không làm ảnh hưởng các cơ quan trong miệng.

Chi phí cho một lần lấy vôi răng tùy thuộc vào bạn lấy vôi răng cho trẻ em hay người lớn, lấy một hàm hay cả hai hàm. Thông thường, mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Cách lấy vôi răng tại nhà

Khi vôi răng chưa quá nhiều, bạn có thể áp dụng một số cách thủ công sau đây để làm sạch răng và nướu tại nhà.

1. Lấy vôi răng bằng baking soda

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Baking soda có thể giúp loại bỏ mảng bám trên răng. Bạn có thể trộn baking soda với muối hoặc dùng baking soda để chải răng rồi súc miệng bằng nước ấm. Bạn cũng có thể trộn baking soda với kem đánh răng để vệ sinh răng miệng.

Bạn chỉ nên dùng một lượng baking soda vừa đủ cho mỗi lần chải và thực hiện 2 lần/tuần để tránh làm hại men răng.

2. Lấy vôi răng bằng ổi

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Quả ổi cũng như lá ổi có thể giúp bạn loại bỏ mảng bám và vôi răng một cách tự nhiên. Hơn nữa, ổi còn có thể giúp giảm sưng nướu nữa. Mỗi ngày, bạn chỉ cần nhai vài lá ổi đã rửa sạch rồi nhả ra. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám trên răng. Bạn cũng có thể ăn ổi mỗi ngày để đạt hiệu quả tương tự.

3. Lấy vôi răng bằng giấm trắng

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Giấm trắng có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp bạn loại bỏ mảng bám và cao răng nên bạn có thể chuẩn bị dung dịch giấm trắng để súc miệng mỗi ngày. Bạn hãy lấy nửa cốc nước rồi thêm hai muỗng cà phê giấm trắng và nửa muỗng cà phê muối để làm nước súc miệng 2 lần/ngày.

4. Lấy vôi răng bằng vỏ cam

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Bạn có thể sử dụng vỏ cam để vệ sinh trực tiếp cho răng bằng cách chà vỏ cam lên răng trong 2 phút, đợi một chút rồi rửa sạch lại miệng. Bạn có thể áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần để loại bỏ vôi răng.

5. Lấy vôi răng bằng nha đam

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Tuy nha đam hơi đắng nhưng có thể giúp loại bỏ vôi răng rất tốt. Bạn hãy chuẩn bị 1 muỗng cà phê gel nha đam, 4 muỗng cà phê glycerin, 5 muỗng cà phê baking soda, vài giọt tinh dầu chanh và 1 cốc nước. Sau đó, bạn trộn đều tất cả và dùng hỗn hợp chà lên răng. Bạn hãy áp dụng cách này hàng ngày cho đến khi loại bỏ hết mảng bám và vôi răng rồi sau đó giảm tần suất xuống 3 – 4 ngày một lần.

6. Lấy vôi răng với thực phẩm giàu vitamin C

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây và cà chua có đặc tính kháng khuẩn cũng như ngăn ngừa sự tích tụ vôi răng. Bạn hãy dùng một miếng cà chua hay dâu tây bôi lên răng và để nguyên trong 5 phút rồi rửa lại miệng. Bạn hãy áp dụng cách này 2 lần/tuần cho đến khi răng trắng sáng hơn.

7. Lấy vôi răng bằng thức ăn cay

Lấy vôi răng: Bí quyết giúp bạn có hàm răng trắng sáng

Thức ăn cay giúp cải thiện hoạt động sản xuất nước bọt trong miệng, giúp làm sạch răng và nướu một cách tự nhiên. Vì vậy, bạn có thể ăn thêm ớt trong bữa cơm để loại bỏ mảng bám và vôi răng nhé.

Bí quyết giúp bạn ngừa vôi răng

Để ngăn ngừa vôi răng hình thành và gây các bệnh về nướu, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

• Chải răng: Bạn cần chải răng 2 lần/ngày trong 2 phút mỗi lần. Bạn hãy chú ý chải kỹ các bề mặt khó tiếp cận như mặt sau của răng và các răng ở sâu trong hàm.

• Chọn bàn chải phù hợp: Khi chải răng, bạn hãy sử dụng bàn chải có lông mềm và kích thước vừa với miệng của mình để không làm ảnh hưởng nướu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bàn đánh răng chải điện có thể loại bỏ mảng bám tốt hơn so với bàn chải thường nên bạn có thể cân nhắc sử dụng. Dù dùng loại nào, bạn cũng nên chọn những thương hiệu uy tín đã được kiểm định nhé.

• Chọn kem đánh răng tốt: Bạn hãy chọn kem đánh răng chứa fluor có chức năng kiểm soát sự hình thành vôi răng. Ngoài kiểm soát mảng bám, flour cũng sẽ giúp bạn chữa các hư hỏng ở men răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số sản phẩm có triclosan giúp chống lại các vi khuẩn trong mảng bám.

• Dùng chỉ nha khoa: Cho dù bạn có chải răng kỹ đến đâu thì cũng cần dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám trong các kẽ răng và ngừa cao răng ở khu vực khó tiếp cận này.

• Súc miệng hàng ngày: Bạn hãy dùng nước súc miệng sát trùng hàng ngày để tiêu diệt vi khuẩn gây mảng bám.

• Điều chỉnh chế độ ăn uống: Các vi khuẩn trong miệng phát triển rất nhanh nếu bạn ăn nhiều thực phẩm chứa đường và tinh bột. Vậy nên, bạn cần hạn chế thực phẩm có đường và các món ăn vặt. Bạn cũng nên uống nhiều nước trong và sau bữa ăn.

• Không hút thuốc: Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa thuốc lá thường hay có vôi răng hơn. Vậy nên, bạn hãy tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.

Kỹ thuật lấy vôi răng nếu thực hiện đúng sẽ không gây đau mà còn giúp bạn bảo vệ hàm răng khỏe mạnh. Vậy nên, bạn nhớ lên lịch lấy vôi răng định kỳ để luôn có nụ cười trắng sáng nhé!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen súc miệng nước muối giúp bạn chăm sóc răng trắng khỏe
  • Bạn biết gì về răng bị đen?
  • Miếng bảo vệ răng miệng có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!