Bệnh nhân ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

Kiến Thức Y Học - 05/18/2024

Trong những năm gần đây số người được phát hiện mắc bệnh và tử vong vì căn bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Vậy ung thư tuyến giáp sống được bao nhiêu lâu? Thông tin dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn hiểu biết thêm về ung thư tuyến giáp và cách điều trị để kéo dài thời gian sống.

Trong những năm gần đây số người được phát hiện mắc bệnh và tử vong vì căn bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Vậy ung thư tuyến giáp sống được bao nhiêu lâu? Thông tin dưới đây của Lily & WeCaresẽ giúp các bạn hiểu biết thêm về ung thư tuyến giáp và cách điều trị để kéo dài thời gian sống.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý các tế bào ung thư phát sinh từ các tế bào trong tuyến giáp – một tuyến có hình con bướm nằm ở đáy của cổ. Vai trò của tuyến giáp trong cơ thể là sản xuất hoocmon điều hòa nhịp tim, huyết áp và duy trì trọng lượng cơ thể.

Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.

Việc điều trị của các bệnh viện khác nhau có thể có những quan niệm khác nhau tùy theo bệnh cảnh lâm sàng, kết quả giải phẫu bệnh ở mỗi giai đoạn của bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp

- Bệnh nhân được điều trị tia xạ lúc bé, khi có u đơn nhân giáp trạng dễ nghi ngờ ung thư.

- Bệnh nhân sống gần biển, nơi có đủ Iod trong thực phẩm, khi có u đơn nhân giáp trạng dễ bị ung thư hơn so với những nơi thiếu Iod.

- Bệnh nhân có u đơn nhân hoặc đa nhân giáp trạng.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp mà bạn cần biết

Triệu chứng sớm

- Xuất hiện u giáp trạng. U có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

- Xuất hiện hạch vùng cổ. Hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn

- Khối u to, rắn, cố định trước cổ

- Khàn tiếng, có thể khó thở

- Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép

- Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Ung thư tuyến giáp có mấy loại

Thông thường sẽ có những loại ung thư tuyến giáp sau

Ung thư tuyến giáp thể nhú

Đặc điểm bệnh lý của thể này là các khối u phình to ở cổ, bệnh nhân thường không có cảm giác đau song có hiện tượng khản giọng. Đây là loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất.

Ung thư tuyến giáp thể nang

Loại ung thư này thường gặp ở người lớn tuổi. Đặc điểm của thể này là các khối u phát triển nanh, người bệnh dễ nhận biết, các khối u xâm lấn mạnh mẽ sang các mô xung quanh tuyến giáp và có dấu hiệu của sự di căn.

Ung thư tuyến giáp thể tủy

Bệnh nhân mắc ung thư thể này thường có biểu hiện là xuất hiện các khối u cứng, không đau, bệnh nhân thường phát hiện khi đi siêu âm tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa

Tế bào ung thư phát triển nhanh, có dấu hiệu của sự di căn, điều trị khó khăn.

Ung thư tuyến giáp điều trị như thế nào?

Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang

- Phẫu thuật: Đối với ung thư thể nhú và thể nang, phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp chính. Đối với phương pháp này bệnh nhân sẽ được tiến hành phẫu thuật tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng di căn của khối u. Thông thường phẫu thuật có thể bao gồm cắt thùy giáp trạng, cắt tuyến giáp toàn phần, cắt tuyến giáp bán phần. Đối với hạch cổ khi đã có di căn thì vét hạch làm giảm tái phát tại chỗ nhưng không cải thiện được thời gian sống thêm của bệnh nhân.

- Phương pháp điều trị nội tiết: Ung thư thể nhú và thể nang đáp ứng tốt với điều trị nội tiết. Phương pháp này sử dụng các loại thuốc như levothyroxin (T4) hoặc liothyronine (T3) nhằm thay thế hóc môn kích thích tuyến giáp TSH – 1 loại hoocmon của tuyến yên có tác dụng giúp ức chế sự phát triển của tế bào lành tính và ác tính tại tuyến giáp. Nhờ đó giảm thiểu được tỉ lệ bệnh tái phát và di căn xa sang các tổ chức khác.

- Điều trị tia xạ: Áp dụng trong trường hợp bệnh di căn xa, ung thư xâm lấn tại chỗ hoặc còn sót lại tế bào ác tính sau khi phẫu thuật. Tóm lại thì vai trò của tia xạ trong điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang khá hạn chế.

Ung thư tuyến giáp thể tủy

- Phẫu thuật: Ung thư thể tủy thường có di căn hạch ở giai đoạn sớm, nên tiến hành phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn phần kèm theo vét hạch.

- Phương pháo hóa trị và điều trị nội tiết: rất it được áp dụng.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa không thể phẫu thuật tại thời điểm chẩn đoán bệnh. Bệnh thường được điều trị bằng hóa chất đơn thuần hoặc kết hợp với xạ trị.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

Có một thực tế rằng việc đưa ra một con số cụ thể để trả lời cho câu hỏi bệnh ung thư tuyến giáp sống được bao lâu thực sự là một câu hỏi khó. Những chuyên gia hàng đầu về khám và điều trị ung thư của bệnh viện chúng tôi cho biết tiên lượng về bệnh ung thư tuyến giáp là khác nhau vì mỗi bệnh nhân khác nhau thì khả năng đáp ứng điều trị cũng khác nhau. Ngoài ra một số yếu tố tham gia quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân có thể kể đến như loại ung thư tuyến giáp, vị trí khối u, giai đoạn phát hiện bệnh, phương pháp điều trị...

Những bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú hoặc dạng nang được gọi chung là ung thư thể biệt hóa. Điều trị ung thư tuyến giáp dạng này thường dễ dàng và khả năng chữa khỏi gần như là tuyệt đối. Bệnh nhân có thể lấy lại cuộc sống bình thường nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Giúp bạn hiểu rõ hơn về ung thư tuyến giáp
  • Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!