Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?

Ung Thư - 05/05/2024

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bình thường, ung thư tuyến giáp được chia thành khá nhiều dạng, trong đó ung thư tuyến giáp thể nhú là thường gặp nhất và chiếm khoảng 85%. Phụ nữ có nhiều khả năng bị nhiều hơn nam giới.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bình thường, ung thư tuyến giáp được chia thành khá nhiều dạng, trong đó ung thư tuyến giáp thể nhú là thường gặp nhất và chiếm khoảng 85%. Phụ nữ có nhiều khả năng bị nhiều hơn nam giới.

Dấu hiệu và nguyên nhân gây nên ung thư tuyến giáp thể nhú

Bệnh ung thư tuyến giáp thường phát triển rất chậm. Trong thời kỳ đầu của bệnh, bệnh nhân hầu như không thấy có triệu chứng gì. Biểu hiện đầu tiên khi phát hiện ra cũng chỉ là sự xuất hiện của một số khối u ở vùng tuyến giáp ở trước cổ, tuy nhiên nó không gây ra đau đớn gì.

Khối u có thể được phát hiện bằng mắt thường hoặc khi sờ nắn. Một khi khối u phát triển sẽ gây nên các triệu chứng khác nhau như đau cổ họng, nuốt nghẹn, khó thở, giọng bị khàn, hạch bạch huyết ở cổ bị sưng lên trong thời gian dài...

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không? Trước khi biết được câu trả lời này, bạn cần phải biết những dấu hiệu của bệnh để kịp thời phòng tránh và điều trị hiệu quả. Dưới đây là 4 dấu hiệu của ung thư tuyến giáp bạn cần phải lưu ý:

Khối u ở cổ

Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ hoặc dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% những khối u tuyến giáp ở cổ là khối u lành tính.

Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?

Bị khàn giọng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp với viêm họng là giọng nói bị khàn. Sự khó phân biệt này là bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm lại nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong những trường hợp hiếm, khối u có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh và hộp thanh âm.

Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm họng như sốt hay đờm. Đó cũng là lí do khiến người bệnh chủ quan và không đi khám bác sĩ.

Nuốt khó

Khi khối u tuyến giáp phình to lên, khí quản có thể bị chèn ép làm cho người bệnh có triệu chứng bị khó thở. Ngoài ra, nếu khối u tuyến giáp chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt, hoặc đau khi nghẹn thức ăn.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên có một số yếu tố đã được chứng minh là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh như chế độ ăn thiếu I ốt, bị nhiễm phóng xạ, do di truyền...

Phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú

Sinh thiết là phương pháp chẩn đoán phổ biến hiện nay nhằm xác định đó là bướu giáp lành tính hay ác tính. Phương pháp này vừa đơn giản, nhanh chóng vừa cho kết quả chính xác nhất.

Bác sĩ sẽ đưa một kim tiêm vào các mô tuyến giáp để lấy mẫu tế bào sau đó đưa đi kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định đó là u lành hay u ác. Quá trình lấy mẫu tế bào sẽ được trợ giúp bởi máy siêu âm để đảm bảo sự chính xác và lấy đủ số lượng tế bào cần thiết.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số liệu pháp sau:

- Nội tiết trị liệu để ức chế TSH, đè nén các tế bào ung thư còn sót lại nhằm giảm thiểu tỷ lệ tái phát.

- Sử dụng I ốt phóng xạ 131 để hỗ trợ điều trị sau mổ nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại hoặc trong các trường hợp ung thư có di căn xa và có bắt Iod.

Khi áp dụng các phương pháp điều trị trên, bệnh nhân có thể gặp phải những tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, chán ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược...

Sau điều trị, bệnh nhân cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học ít chất béo và đủ chất xơ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá để có một cuộc sống khỏe mạnh. Đồng thời nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe, giúp phát hiện kịp thời nguy cơ khối u tái phát (nếu có).

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không? Đây được xem là dạng ung thư tuyến giáp dễ điều trị, có tiên lượng tốt. Nếu điều trị sớm, thời gian sống trên 5 năm khoảng 95% và thời gian sống trên 10 năm khoảng 90%. Bệnh nhân có thể khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u sớm.

Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư tuyến giápcủa Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 789.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?
  • 4 dấu hiệu báo ung thư tuyến giáp đang "sống" trong người: Cơ hội sống là 90% vì biết sớm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!