Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Xét Nghiệm - 05/18/2024

Bệnh ung thư tuyến giáp không có những dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu, vì vậy người bệnh thường chủ quan, khi có biểu hiện nghiêm trọng như đau cổ, khó nuốt, khó thở, khàn tiếng,...mới thăm khám thì đã quá muộn. Vậy ung thư tuyến giáp có chữa được không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh ung thư tuyến giáp không có những dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu, vì vậy người bệnh thường chủ quan, khi có biểu hiện nghiêm trọng như đau cổ, khó nuốt, khó thở, khàn tiếng,...mới thăm khám thì đã quá muộn. Vậy ung thư tuyến giáp có chữa được không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp xuất hiện do sự phát triển bất thường của các tế bào ở tuyến giáp. Đây là một căn bệnh chiếm khoảng 1% trong các loại bệnh ung thư và có tiên lượng tốt nếu như được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Bệnh ung thư tuyến giáp thường được chẩn đoán bằng cách chọc hút kim nhỏ hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp để làm mô bệnh học. Trên lâm sàng có thể chia ung thư tuyến giáp thành 4 thể như sau:

Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

- Ung thư tuyến giáp thuộc thể nhú:chiếm khoảng 70-80% bệnh ung thư tuyến giáp. Đây là một thể tiến triển chậm và thường di căn đến hạch cổ. Mặc dù di căn đến hạch nhưng ung thư tuyến giáp thể nhú cũng có tiên lượng khá tốt.

- Bệnh ung thư tuyến giáp thể nang: chiếm khoảng 10-15% và có thể di căn hạch cổ với tốc độ và tiến triển nhanh hơn thể nhú, thậm chí có thể di căn xa vào xương, phổi.

- Ung thư tuyến giáp thể tủy:chiếm khoảng 5-10%, liên quan đến các yếu tố di truyền và các vấn đề nội tiết.

- Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa: chiếm dưới 2% nhưng lại là thể ác tính nhất của bệnh ung thư tuyến giáp đồng thời lại đáp ứng kém và điều trị nhất.

2. Cách phát hiện sớm bệnh ung thư

Phần lớn các bệnh nhân không biết mình mắc bệnh vì bệnh tiến triển chậm và triệu chứng ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân không thấy sưng to ở cổ hoặc sờ không thấy khối u nên rất chủ quan, lúc có triệu chứng nuốt nghẹn, khàn giọng, khó thở thì bệnh rơi vào giai đoạn muộn. Vì vậy, bệnh nhân nên đến bệnh viện khám nếu phát hiện có các bất thường ở cổ như: xuất hiện khối u ở cổ, có cảm giác nghẹn ở cổ, nổi hạch ở cổ...

3. Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Bệnh ung thư tuyến giáp là một trong những căn bệnh ung thư có tiên lượng tốt nếu như được phát hiện kịp thời và có các phương pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, mọi người không nên quá lo lắng ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Tỷ lệ sống của người bệnh phụ thuộc vào từng dạng, giai đoạn bệnh và mức độ phát triển của ung thư,... Dưới đây là tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh cho từng dạng của bệnh ung thư tuyến giáp.

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở ung thư tuyến giáp thể nhú

  • Giai đoạn I: Chiếm gần 100%
  • Giai đoạn II: Chiếm gần 100%
  • Giai đoạn III: Khoảng 93%
  • Giai đoạn IV: Khoảng 51%

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở ung thư tuyến giáp thể nang

  • Giai đoạn I: Chiếm gần 100%
  • Giai đoạn II: Chiếm gần 100%
  • Gian đoạn III: Khoảng 71%
  • Giai đoạn IV: Khoảng 50%

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở ung thư tuyến giáp thể tủy

  • Giai đoạn I: Chiếm gần 100%
  • Giai đoạn II: Khoảng 98%
  • Giai đoạn III: Khoảng 81%
  • Giai đoạn IV: Khoảng 28%

Ung thư tuyến giáp không biệt hóa, tỷ lệ sống 5 năm

Chỉ chiếm khoảng 7% và thời gian sống trung bình của bệnh nhân sau khi được chẩn đoán là 1 năm.

Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

4.Các phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến giáp

- Phương pháp phẫu thuật: Bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp tùy thuộc vào loại bệnh, giai đoạn bệnh, kích thước khối u và tuổi tác của bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp này lại có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh kết nối với dây thanh, làm liệt dây thanh âm, khàn giọng, và giọng nói nhẹ đi hoặc khó thở.

- Sử dụng liệu pháp hormone tuyến giáp: Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng levothyroxine hormone để bổ sung nội tiết tố tuyến giáp bị thiếu và ngăn chặn sự sản xuất hormone kích thích tuyến giáp (TSH) ở tuyến yên, đồng thời làm chậm nguy cơ ung thư tái phát.

- I ốt phóng xạ: Điều trị bằng I ốt phóng xạ (I131) thường được áp dụng sau khi bệnh nhân đã phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Cũng có thể dùng để điều trị ung thư tuyến giáp tái phát và khi các tế bào ung thư lan sang các cơ quan khác của cơ thể. Một số tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải khi điều trị I131 như: buồn nôn, khô miệng, khô mắt, thay đổi vị giác, cảm giác đau khi các tế bào ung thư đã lây lan tới cổ và ngực.

- Điều trị xạ trị bên ngoài: Phương pháp xạ trị ngoài sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ, chỉ có thể tiêu diệt tế bào ung thư ở vùng được xạ trị.

- Hóa trị: Sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa chất sẽ được đưa vào cơ thể bằng con đường uống hoặc truyền tĩnh mạch. Từ đó, thuốc sẽ đi khắp cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với những bệnh nhân ung thư tuyến giáp, phương pháp này chỉ được áp dụng khi các phương pháp khác không còn hiệu quả.

Với các thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc, ung thư tuyến giáp có chữa được không? Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng/lần và duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh.

Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư tuyến giápcủa Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 789.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?
  • 4 dấu hiệu báo ung thư tuyến giáp đang "sống" trong người: Cơ hội sống là 90% vì biết sớm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!