Bệnh Pemphigus là gì?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Bệnh Pemphigus là cụm từ lạ với nhiều người Việt ta, song cụm từ chỉ bệnh về da có thể cướp đi tính mạng này lại đang đe dọa tới nhiều người.

Bệnh Pemphigus là cụm từ lạ với nhiều người Việt ta, song cụm từ chỉ bệnh về da có thể cướp đi tính mạng này lại đang đe dọa tới nhiều người.

Bệnh Pemphigus là gì?

Pemphigus là bệnh gì?

Pemphigus là bệnh tự nhiễm hiếm gặp của da với sự xuất hiện của nhiều bọng nước trong lớp biểu bì và niêm mạc. Bệnh không lây ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh; thường gặp ở tuổi 40 – 60 không phân biệt nam hay nữ.

Bệnh Pemphigus là gì?

Cơ chế hình thành bệnh Pemphigus

Thông thường để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể để tấn công những virus và vi khuẩn có hại. Tuy nhiên ở người mắc Pemphigus hệ thống miễn dịch nhận định nhầm các tế bào ở da hay niêm mạc là những đối tượng lạ và quay qua tấn công chúng, các kháng thể thực hiện nhiệm vụ này gọi là tự kháng thể. Tế bào bị tấn công tại những cầu nối desmonome – cầu nối giữa những tê bào gai giữ cho da nguyên vẹn. Khi những tự kháng thể tấn công các desmonome các tế bào gai bị tách ra làm cho dịch gian bào tập trung tại vị trí tổn thương hình thành bọng nước.

Các loại Pemphigus

1. Pemphigus thông thường (Pemphigus vulgaris )

Bệnh thường xảy ra đột ngột ở người khỏe mạnh với những triệu chứng ban đầu ở niêm mạc miệng nhiều tuần trước khi da bị tổn thương, thường có vết trợt trong miệng. Bọng nước xuất hiện đầu tiên tại niêm mạc miệng hầu và họng sau đó có thể lan đến dây thanh quản, các bọng nước lớn dần theo thời gian. Bệnh không không để lại sẹo vĩnh viễn trừ trường hợp vị trí tổn thương bị nhiễm trùng. Khi xuất hiện dấu hiệu miết da Nikosky thì các bọng nước sẽ bị vỡ ngay khi chạm tay vào các bọng nước này, hiện tượng này xảy ra do các cầu nối giữa các tế bòa gai bị đứt. Trước khi có thuốc điều trị, pemphigus gây tử vong cho hầu hết những người mắc phải nhưng hiện tại số lượng đó đã giảm đi rõ rệt, gần như có thể chữa khỏi hoàn toàn

Bệnh Pemphigus là gì?

2. Pemphigus vảy lá (Pemphigus foliaceus )

Bệnh có thể bắt gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng các bọng nước không bắt đầu từ vùng miệng mà từ đầu, ngực, lưng, bụng sau đó lan rộng ra toàn thân. Các bọng nước thường nhão và nông nên rất dễ vỡ nhưng không gây đau đớn như pemphigus thông thường. Bệnh gây đỏ da, róc vảy toàn thân, có thể gây rụng tóc, hỏng móng.

3. Pemphigus đỏ da (Pemphigus erythematosus )

Bệnh xuất hiện với các tổn thương là ban đỏ, chợt da, vẩy tiết vùng mũi và má hình cánh bướm. Pemphigus đỏ da có thể kết hợp bệnh tuyến ức và bệnh nhược cơ.

4. Pemphigus thể sùi (Pemphigus vegetans )

Bệnh khởi phát giống như pemphigus thông thường bằng việc xuất hiện các bọng nước ở vùng niêm mạc miệng nhưng thường giới hạn ở vùng nếp kẽ quanh miệng, cổ, đầu, nách,...

Bọng nước nhanh chóng vỡ ra và phát triển thành các mảng sùi u hạt mưng mủ, trên có vảy và chảy dịch, có khi xuất hiện cả bọng nước và dấu hiệu Nikosky quanh mảng sùi. Khi bọng nước vỡ ra để lại mùi hôi rất khó chịu, sau điều trị các mảng sùi này khô đi, rắn lại, thấp dần xuống và mất hẳn để lại màu thẫm cho mảng da đó.

5. Paraneoplastic Pemphigus (PNP)

Đây là loại pemphigus nguy hiểm nhất, thường xảy ra với những người có tiền sử mắc bệnh ác tính đặc biệt là ung thư nhưng lại ít gặp nhất. Bệnh xuât hiện với những tổn thương trong miệng, môi và thực quản gây đau đớn cho người bệnh. PNP có thể ảnh hưởng đến phổi. Một số trường hợp bệnh xuất hiện với một khối u ẩn, u có thể lành tính hoặc ác tính, tuy nhiên nếu được cắt bỏ thì bệnh sẽ được cải thiện.

Chẩn đoán bệnh Pemphigus

Vì là bệnh hiếm nên có thể nói Pemphigus là khả năng cuối cùng mà bác sĩ nghĩ tới khi chẩn đoán bệnh. Nếu được phát hiện sớm bệnh có thể được điêu trị thành công mà không phải dùng nhiều thuốc. Có ba tiêu chí cho một chẩn đoán là:

- Khám bằng mắt về những tổn thương da tại bệnh viện

- Lấy mẫu da bị phồng rộp và quan sát dưới kính hiển vi

- Mẫu da sau khi đươc quan sát dưới kính hiển vi được xử lý để phát hiện các tự kháng thể của da.

Biện pháp chính xác nhất được dùng để chẩn đoán pemphigus ở thời điểm hiện tại là thử nghiệm huyết thanh về các tự kháng thể desmoglein song không phải phòng thí nghiệm nào cũng có đầu đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm này.

Bệnh Pemphigus là gì?

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân Pemphigus

Xây dựng một chế độ ăn kiêng tốt là cực kì quan trọng với sức khỏe của bệnh nhân Pemphigus không chỉ nhằm mục đích giảm bớt các tác dụng phụ của thuốc mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh để chống chọi với bệnh tật, chế độ ăn kiêng này cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ phụ trách. Ăn nhiều sữa chua là lời khuyên cho bệnh nhân đang sử dụng thuốc kháng sinh bởi trong sữa chua có chứa acidophilus – một vi khuẩn hữu ích có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng một số bệnh nhân nhạy cảm với nhóm thực phẩm Alium như tỏi, hành,.. các thực phẩm này có thể làm cho bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Tuy là bệnh hiếm thấy nhưng nếu mắc phải Pemphigus cũng gây ra nhiều khó khăn cho bệnh nhân trong sinh hoạt và giao tiếp, đôi khi còn đe dọa trực tiếp tính mạng con người nên cần hết sức chú ý, đừng bao giờ chủ qua với sức khỏe bản thân, khám sức khỏe định kì để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời.

Khám và điều trị bệnh Pemphigus ở đâu?

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Từ khoa “Bệnh lý Nội thương – Da liễu” được hình thành vào tháng hai năm 1954 và Trường Đại học Y Dược trên núi rừng Việt Bắc (Chiêm Hoá, Tuyên Quang), Giáo sư Đặng Vũ Hỷ cùng với 45 cán bộ – công nhân viên kháng chiến chống thực dân xâm lược Pháp về tiếp quản khu ngoài da của Bệnh viện Bạch Mai tháng 10/1954. Ngày 30/3/2006, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 486/QĐ-TTg về việc thành lập Viện Da liễu Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay Bệnh viện đã được đổi tên thành Bệnh viện Da liễu Trung ương, là Bệnh viện hạng I - trực thuộc Bộ Y tế.

Từ khi thành lập Khoa Da liễu Bệnh viện Bạch Mai cho tới nay là Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Phong - Da liễu. Từ chỗ những năm trước đây ta chỉ có điều kiện điều trị bệnh phong bằng DDS đơn thuần (đơn hoá trị liệu). Từ sau ngày thống nhất đất nước, Ngành Da liễu nắm bắt được kịp thời những thông tin mới trên Thế giới về kỹ thuật, chẩn đoán, phân loại và điều trị bệnh phong từ năm 1983 đến nay. Ngành Da liễu đã chuyển sang dùng hoá trị liệu phối hợp (đa hoá trị liệu), giúp hiệu quả trị bệnh tăng nhanh gấp bội, nhanh chóng cắt được nguồn lây, hạn chế tàn tật trên bệnh nhân phong và đề phòng vi khuẩn phong kháng thuốc. Tỷ lệ bệnh nhân bị tái phát rất thấp. Chỉ mới tính đến năm 1994, sau 10 năm thực hiện Đa hoá trị liệu, tổng số bệnh nhân đã hoàn thành đa hoá trị liệu và đã được khỏi bệnh là 80.000 người / trên cả nước. Năm 2001, Viện Da liễu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai.

Điện thoại: 0243 2222 944

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Bệnh Pemphigus là gì?Khoa Da liễu - Bệnh viện Bạch Mai

Sau khi có quyết định của Bộ y tế về việc tái thành lập khoa da liễu Bệnh viện Bạch Mai năm 2006 mặc dù nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của cả tập thể, khoa đã đạt được những thành tích rất tốt: Công tác khám chữa bệnh cả nội trú và ngoại trú được thực hiện rất tốt đã điều trị nội trú cho hàng ngàn lượt bệnh nhân; rút ngắn được thời gian điều trị nội trú trung bình xuống còn 9,36 ngày/ bệnh nhân nhằm giảm thiểu chi phí cho bệnh nhân và chống quá tải bệnh viện; đặc biệt vào tháng 5 năm 2014 khoa đã phối hợp cùng với khoa Nhi góp phần dập tắt dịch sởi. Đã thành lập và đưa vào hoạt động các kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa.

Công tác đào tạo cán bộ được đơn vị đặc biệt chú trọng, đã có 10/11 cán bộ điều dưỡng đang được đào tạo cử nhân tại trường Đại học Y Hà Nội, tham gia giảng dạy tại trường Đại học Y Hà nội, Đại học Y Thái Nguyên, Cao đẳng y tế Bạch Mai, đào tạo cho các bác sĩ, điều dưỡng cho các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nam.

Điện thoại: 0243 8689 443

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà P, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Bệnh viện Da Liễu TP HCM có nhiều các bác sĩ ưu tú, tận tình và phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đến khám và điều trị bệnh.

Bệnh viện Da liễu HCM sẽ cung cấp đầy đủ các loại thuốc cũng như cho bạn những lời khuyên thích hợp để tránh trường hợp bệnh của bạn tái phát trở lại. Có nhiều trường hợp bệnh da liễu chuyển biến nặng, bạn cũng sẽ được tạo điều kiện để nhập viện điều trị với thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 028.3930.8131

- Giờ làm việc:

  • Từ Thứ 2 đến Thứ 6: Làm việc từ 07:00 Sáng – 18:30 Tối
  • Thứ Bảy và Chủ Nhật: Làm việc từ 13:00 Chiều – 18:00 Tối

Tuy nhiên, có một điểm trừ là thời gian chờ đợi khi khám khá là lâu do lượng bệnh nhân đông, nên bạn cần phải thật kiên nhẫn khi đi khám da liễu tại đây.

Bệnh Pemphigus là gì?Phòng khám Da liễu - Bệnh viện Đại học Y Dược Hồ Chí Minh - Cơ sở 1

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điện thoại: 0283 8554 269

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!