Bệnh sởi – không thể xem thường

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Sởi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất ở trẻ em mà các mẹ không thể xem thường. Hãy nghe các chuyên gia của Hello Bacsi nói gì về căn bệnh này.

Sởi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các loại bệnh gây phát ban hoặc sốt ở trẻ em. Bệnh này rất dễ lây lan, vì vậy việc phòng bệnh cũng như phòng tránh lây nhiễm là vô cùng quan trọng.

Mặc dù bệnh sởi đã có vắc xin phòng ngừa nhưng không phải trẻ nào cũng được tiêm phòng. Virus sởi có thể lây lan qua dịch nước khi trẻ hắt hơi và ho.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sởi là gì?

Các triệu chứng của bệnh sởi thường xuất hiện khoảng từ 7 đến 14 ngày sau khi bị nhiễm bệnh.

Các triệu chứng ban đầu của sởi thường là:

  • Sốt cao;
  • Ho;
  • Sổ mũi;
  • Đỏ mắt, chảy nước mắt (viêm kết mạc).

Sau hai hoặc ba ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng trên, miệng của bệnh nhân có thể sẽ xuất hiện những đốm trắng nhỏ (còn được gọi là đốm Koplik).

Ba đến năm ngày kể từ khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện thì ban sẽ bắt đầu nổi khắp cơ thể. Phát ban ban đầu sẽ là các đốm đỏ phẳng nổi trên bề mặt da, ở phần chân tóc rồi lan dần xuống đến cổ, thân, tay, chân và bàn chân. Ngoài ra, các triệu chứng còn có thể là xuất hiện các vết sưng nhỏ nổi ngay trên bề mặt. Các đốm này sẽ nối liền trải dài với nhau trong quá trình chúng lan từ phần đầu đến tất cả các phần cơ thể còn lại. Khi phát ban xuất hiện, bệnh nhân có thể sốt lên đến hơn 40oC.

Sau một vài ngày, cơn sốt sẽ thuyên giảm và phát ban bắt đầu mất dần.

Bạn phải làm gì trước tiên?

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang mắc bệnh sởi, hãy gọi điện trước cho bác sĩ và giải thích rõ các triệu chứng bạn đang mắc phải trước khi trực tiếp đến khám.

Hãy đến cơ sở y tế gần nhất nếu:

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn hoặc con bạn có thể đang mắc bệnh sởi, hãy đến cơ sở y tế gần nhất hoặc liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bác sĩ thường sẽ có thể chẩn đoán bệnh sởi bằng cách quan sát kết hợp tất cả các triệu chứng, hoặc đôi khi cũng sẽ cần xét nghiệm nước bọt để có thể xác định chính xác.

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh sởi?

Để phòng bệnh sởi, trẻ em (và cả người lớn) nên tiêm vắc xin ngừa sởi, quai bị và rubella (MMR). Hai liều vắc xin này rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Trẻ em cần được tiêm liều vắc xin MMR đầu tiên khi trẻ từ khoảng 12 đến 15 tháng tuổi. Liều thứ hai có thể được tiêm sau đó 4 tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!