Bệnh tăng huyết áp và quan hệ tình dục

Sức khỏe giới tính - 05/17/2024

Bản thân bệnh tăng huyết áp ít ảnh hưởng tới chức năng tình dục.

Vậy xin hỏi, người bị tăng huyết áp có ảnh hưởng gì đến chức năng tình dục? Trọng Nguyễn (Quảng Ninh)

Đáp: Chỉ số huyết áp có thể thay đổi theo thời gian. Đặc biệt khi thay đổi thời tiết huyết áp có thể tăng lên và đây cũng là thời điểm xảy ra những biến chứng tim mạch. Việc điều trị bệnh tăng huyết áp phải đạt được mục tiêu là đưa huyết áp xuống dưới 140/90mmHg. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tự đo huyết áp tại nhà để đảm bảo trị số huyết áp nằm trong giới hạn này.

Bản thân bệnh tăng huyết áp ít ảnh hưởng tới chức năng tình dục. Tuy nhiên, những nguy cơ của bệnh tăng huyết áp như: thừa cân béo phì, lười vận động, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng thần kinh... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục.

Bên cạnh đó, các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ tình dục. Những người bị tăng huyết áp rất nặng, huyết áp trên 180/mmHg thì quan hệ tình dục có thể bị nguy hiểm vì huyết áp thường tăng rất cao ở thời điểm này và có thể gây ra các biến chứng tim mạch.

Bệnh nhân nên điều trị huyết áp ổn định trước khi quan hệ tình dục để tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. Trong quan hệ tình dục nam giới là người chủ động do vậy nếu bị rối loạn chức năng cương dương thì không thể quan hệ tình dục. Đối với phụ nữ thì ít ảnh hưởng hơn.

Bác sĩ Quang Tuấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!