Bệnh teo não ở trẻ nhỏ do vi-rút Zika nguy hiểm như thế nào?

Làm mẹ - 05/02/2024

Nhiều trẻ sơ sinh ở Nam Mỹ chào đời với chứng teo não phải đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe trong suốt những năm đầu đời.

Những đứa trẻ ra đời với dị tật teo não do vi-rút Zika gây ra không chỉ có phần đầu nhỏ bất thường mà còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe trong suốt những năm đầu đời.

Muỗi Aedes - thủ phạm chính lây truyền vi-rút Zika

Bệnh teo não ở trẻ nhỏ do vi-rút Zika nguy hiểm như thế nào?

Muỗi Aedes - thủ phạm chính lây truyền vi-rút Zika (Ảnh minh họa: Internet)

Vi-rút Zika lây truyền chủ yếu qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes (được biết đến là loại muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết). Biểu hiện phổ biến khi nhiễm vi-rút này là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, khớp và phát ban. Thực tế, vi-rút này không gây nguy hiểm với người trưởng thành, tuy nhiên phụ nữ đang mang thai khi bị nhiễm thì vi-rút truyền từ mẹ sang con gây ra dị tật teo nhỏ não cho thai nhi.

Biểu hiện bất thường ở trẻ nhỏ

Dị tật teo nhỏ não có đặc trưng bởi phần đầu nhỏ bất thường do não phát triển lệch lạc hoặc ngừng phát triển. Biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở thai nhi khi vẫn còn trong bụng mẹ hoặc sau khi trẻ ra đời được vài năm. Trẻ nhỏ mắc phải hội chứng này, não bộ sẽ phát triển không bình thường và kết quả là trẻ khi sinh ra có đầu nhỏ bất thường.

Tác hại nguy hiểm của vi-rút Zika đối với trẻ nhỏ

Bệnh teo não ở trẻ nhỏ do vi-rút Zika nguy hiểm như thế nào?

Nhiều trẻ sơ sinh ở Nam Mỹ chào đời với chứng teo não phải đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Những thai nhi sống sót sau khi sinh sẽ phải chịu các dị tật bẩm sinh do vi-rút phá hủy các mô não đã hình thành, gây tác hại nghiêm trọng tới sự phát triển não bộ và giác quan vận động của trẻ. Tệ hơn trẻ có thể tử vong nếu các chức năng quan trọng nhất để duy trì sự sống không được não điểu khiển.

Mức độ nguy hiểm của bệnh đầu nhỏ khác nhau theo từng trường hợp cụ thể. Nhiều trẻ sơ sinh ở Nam Mỹ chào đời với chứng teo não phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe trong suốt những năm đầu đời. Nhìn chung, nhận thức, vận động và khả năng giao tiếp nói chuyện của trẻ bị chậm phát triển. Chứng bệnh này còn gây tác hại xấu tới các bộ phận khác của cơ thể như làm biến dạng khuôn mặt, bệnh còi cọc. Tăng động, co giật và các vấn đề liêu quan đến cân bằng, phối hợp cũng là một trong những tác hại mà chứng bệnh teo não gây ra cho trẻ nhỏ.

Điều trị khi mắc bệnh

Dị tật teo não đến nay được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là không thể chữa được. Hiện tại vẫn chưa có vắc-xin phòng chống vi-rút Zika cũng như thuốc đặc trị các bệnh gây ra bởi vi-rút này.

Những đứa trẻ nhiễm Zika có thể bị hạn chế thị giác, thính giác, khả năng vận động và tổn thương não trầm trọng. Theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có phương pháp điều trị nào giúp não của trẻ mắc bệnh phát triển với kích cỡ thông thường mà chỉ có thể tác động để kiểm soát khuyết tật thần kinh nhận thức, vận động và vấn đề ngôn ngữ cho trẻ.

Bệnh teo não ở trẻ nhỏ do vi-rút Zika nguy hiểm như thế nào?

Dị tật teo não đến nay được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là không thể chữa được (Ảnh minh họa: Internet)

Những đứa trẻ mắc bệnh vẫn đang được điều trị phục hồi nhưng các chuyên gia y tế chưa thể khẳng định chắc chắn khả năng phục hồi của các nạn nhân kém may mắn này.

Trước thực trạng lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát của vi-rút Zika, cơ quan chức năng của Mỹ tuyên bố sẽ thử nghiệm vắc-xin Zika vào cuối năm nay, đồng thời cũng khuyến cáo người dân đặc biệt là phụ nữ mang thai cần tự bảo vệ mình tránh bị muỗi đốt.

Các biện pháp phòng bệnh hiệu quả hiện nay: Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, đặc biệt là những đồ chứa nước; ngăn chặn không để bị muỗi đốt

Vi-rút Zika không gây nguy hiểm về sức khỏe đối với người trưởng thành, tuy nhiên nó gây tổn thương não bộ nghiêm trọng đối với thai nhi nếu người mẹ nhiễm vi-rút Zika khi mang thai. Hiện tại chưa có vắc-xin phòng ngừa lây nhiễm và cũng chưa có thuốc đặc trị các bệnh do vi-rút này gây ra.

Mọi cảnh báo và khuyến cáo đều nhấn mạnh vào các biện pháp tự bảo vệ bản thân tránh bị muỗi đốt. Loại bỏ nơi làm ổ và sinh sản của muỗi bằng cách thu dọn những vật dụng đựng nước nơi muỗi có thể đẻ trứng như xô, chậu, chum, vại, lọ hoa, lốp xe cũ và đậy nắp kín bể, bình chứa nước sinh hoạt.

Đối với trẻ nhỏ, những năm đầu đời vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu nếu nhiễm vi-rút Zika, nên cần bảo vệ để trẻ không bị muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài, cho trẻ ngủ trong màn, vệ sinh sạch sẽ thông thoáng không gian sống, làm sạch phát quang khu vực xung quanh nơi sống để muỗi không có môi trường sinh sống, không nên di chuyển trẻ tới các khu vực có dịch bệnh.

>> Xem thêm: Trẻ bị bệnh đầu nhỏ do vi-rút Zika: Chúng con có tội tình gì?

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!