Phụ nữ mang thai có nên lo lắng về virus Zika?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Virus Zika dễ lây lan và gây ra nhiều nguy hiểm khôn lường. Mẹ bầu cần lưu ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu nhé!

Sáng thứ Hai (1/2/2016), tổ chức Y tế thế giới WHO đã công bố tình trạng toàn cầu về mối liên quan giữa tình trạng teo não ở trẻ sơ sinh và Zika virus, một loại virus lây truyền qua trung gian là muỗi. Dịch bệnh từ virus Zika được phát hiện từ sự ra đời của những đứa trẻ có bộ não nhỏ hơn bình thường tại Brazil, đã và đang lây lan tại Mỹ và 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tính từ tháng 5 năm 2015.

Ở Brazil, nơi sắp diễn ra Thế vận hội mùa hè Rio de Janeiro, đã có hơn 1.3 triệu người mắc bệnh và chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm tra hằng ngày để ngăn chặn virus lan rộng thêm. Chính phủ các nước Nam Mỹ, bao gồm cả Brazil và Colombia đã yêu cầu phụ nữ các nước này không nên có thai cho đến năm 2018 để hạn chế những hậu quả do virus mang lại.

Bạn nên làm gì nếu đang mang thai hoặc có ý định mang thai?

Trung tâm Phòng ngừa & Kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) cũng đã đưa ra một số khuyến cáo dành cho phụ nữ mang thai và có ý định mang thai như sau:

  • Phụ nữ có thai ở bất kì giai đoạn nào cũng nên cân nhắc trì hoãn việc đi du lịch tại các nước đang có dịch. Nếu bạn đang mang thai và đã từng đi qua những khu vực trên thì cần báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt trong chuyến đi.
  • Phụ nữ đang có ý định có thai nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi đi du lịch ở các nước đang có dịch và cần thực hiện đúng các bước để ngăn chặn muỗi đốt trong chuyến đi.

Hiện nay, virus Zika đang được cảnh báo trên toàn cầu. Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình bạn bằng cách chống muỗi an toàn:

Chống muỗi phòng virus Zika: cách nào hiệu quả nhất?

10 giây liếc qua ảnh này là hiểu cơ bản về virus Zika

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!