Bệnh ung thư ruột kết là gì? Biểu hiện như thế nào?

Ung Thư - 05/01/2024

Ruột kết hay còn gọi là đại trực tràng là phần dài nhất của ruột già và phần thấp nhất của hệ tiêu hóa. Nước và muối từ chất thải rắn được tách ra trước khi di chuyển qua trực tràng và thoát ra khỏi cơ thể qua hậu môn. Do đó ruột kết có vai trò hấp thụ hết nước để còn lại chất cạn bã mềm được tống ra ngoài. Và tình trạng ung thư ruột kết, đang là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.

Ruột kết hay còn gọi là đại trực tràng là phần dài nhất của ruột già và phần thấp nhất của hệ tiêu hóa. Nước và muối từ chất thải rắn được tách ra trước khi di chuyển qua trực tràng và thoát ra khỏi cơ thể qua hậu môn. Do đó ruột kết có vai trò hấp thụ hết nước để còn lại chất cạn bã mềm được tống ra ngoài. Và tình trạng ung thư ruột kết, đang là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.

Bệnh ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư trực tràng, đây là căn bệnh ung thư đứng hàng thứ ba sau ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Bênh ung thư ruột kết, là một trong những loại u ác tính thường gặp, ở lứa tuổi từ 40-50 có khả năng mắc bệnh khá cao. Theo khảo sát, cả thế giới mỗi năm có khoảng 8000000 ca mắc bệnh mới, chiếm tới 10-15% các loại u ác tính. Nam giới có nguy cơ mắc cao hơn nữ giới, tỷ lệ là 2:1.

Ung thư ruột kết xuất phát từ các tế bào trong ruột già, do sự phát triển và phân chia một cách mất kiểm soát của các tế bào. Căn bệnh này có nguồn gốc từ những khối u nhỏ, lành tính xuất hiện tù các thành trong của ruột già. Nếu không nội soi và loại bỏ ngay, khối u lành có thể phát triển thành u ruột kết ác tính. Theo thời gian, các mô khỏe mạnh bên trong khối u sẽ bị xâm nhập, gây ra nhiều biến chứng.

Bệnh ung thư ruột kết là gì? Biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện của ung thư ruột kết

Cũng giống như các bệnh ung thư khác, thường thì ở giai đoạn đầu bị bệnh rất khó có thể xác định và biết được mình mắc bệnh hay không. Tuy nhiên, khi mắc ung thư ruột kết, bệnh nhân thường có những biểu hiện sau:

- Đại, tiểu tiện bất thường (bị tiêu chảy hoặc táo bón)

- Người mắc ung thư ruột kết luôn có cảm giác chất thải vẫn còn trong ruột mình.

- Nghiêm trọng hơn, người bệnh bị đi tiểu ra máu đỏ hoặc sẫm lại

- Khi đi đại tiện, thấy phân bị ép nhỏ hơn bình thường

- Khi đánh rắm, cảm thấy đau. Bụng hay có cảm giác đầy hơi, sưng phù, khó chịu.

- Thường xuyên buồn nôn, ói mửa, ăn mất ngon miệng

- Sụt cân nhanh, không rõ nguyên nhân

- Bệnh nhân luôn trong trạng thái cảm thấy mệt mỏi, rã rời, chán nản, mất sức rất nhiều...

Và một biểu hiện khá quan trọng của bệnh ung thư ruột kết, đó là tình trạng co thắt dạ dày. Điều này xảy ra là do khối u có thể làm tắc ruột và chặn đường đi của các chất khí trong cơ thể, gây ra những cơn co thắt dạ dày.

Khi những cơn co thắt ấy kèm theo đau thì khả năng cao là khối u đã chọc vào thành ruột. Lúc đó có thể bạn đã gặp phải vấn đề rất nghiêm trọng. Vì vậy lời khuyên tốt nhất cho bạn là, nếu như gặp phải những biểu hiện trên thì nên thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Bệnh ung thư ruột kết là gì? Biểu hiện như thế nào?

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư ruột kết

Như đã nói, khi gặp những biểu hiện liên quan đến ung thư ruột kết, người bệnh nên chủ động thăm khám và kiểm tra. Tuy không phải cứ có những triệu chứng trên, thì chứng tỏ là bạn đang mắc phải ung thư ruột kết. Nhưng thông thường, ở giai đoạn đầu bệnh này ít gây đau đớn nên chính bản thân người bệnh cũng không thể nhận biết được chính xác.

Khi đó tùy vào tình trạng mắc phải mà các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng các phương pháp như:

- Phẫu thuật: Phẫu thuật cắt bỏ là biện pháp số 1 để điều trị ung thư ruột kết. Trước khi phẫu thuật, thường áp dụng phương pháp tổng hợp như hóa xạ trị thì nâng cao tỷ lệ thành công.

- Hóa trị: Phương pháp này dung thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị dùng để tiêu diệt tế bào ung thư sau khi phẫu thuật, làm giảm triệu chứng ung thư ruột kết.

- Xạ trị: Phương pháp điều trị bệnh ung thư ruột kết này là sử dụng các nguồn năng lượng mạnh mẽ, như X- quang để diệt bất kì thế bào ung thư nào sau khi phẫu thuật

Xạ trị thường được kết hợp với hóa trị liệu, có thể sử dụng sau phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư có khả năng tái diễn. Tùy vào tình trạng bệnh lí của mỗi người, mà bác sĩ sẽ cân nhắc biện pháp phù hợp.

Bệnh ung thư ruột kết là gì? Biểu hiện như thế nào?

Phòng ngừa bệnh ung thư ruột kết

Khi nhắc đến ung thư, thì chắc chắn mỗi người sẽ không bao giờ muốn nghĩ đến. Đối với các bệnh ung thư nói chung, bạn đều có thể phòng ngừa nếu như thực hiện đúng theo lời khuyên của các bác sĩ. Riêng với bệnh ung thư ruột kết, để phòng tar1nh bệnh hiệu quả bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Có chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên bổ sung chất xơ từ trái cây và rau quả để làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Ăn thêm ngũ cốc nguyên cám cũng là thực phẩm hay để chống bệnh này. Ngoài ra tránh ăn mỡ động vật, thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Kiểm soát cân nặng của mình. Những người béo phì thù nguy cơ bị ung thư ruột kết cao hơn hẳn. Nghiên cứu cũng cho thấy người béo bụng có khả năng mắc ung thư ruột kết nhiều hơn.

- Vận động tập luyện thể thao: Không chỉ có tác dụng với ung thư ruột kết mà việc chăm chỉ vận động, tập thể dục hàng ngày có tác dụng đẩy lùi nhiều căn bệnh khác. Hơn nữa bạn sẽ có cơ thể khỏe đẹp nhờ lối sinh hoạt lành mạnh này.

- Nói không với thuốc lá: Thuốc là không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, thuốc lá còn là nhân tố dẫn đến bệnh ung thư ruột kết nên bạn cần thận trọng...

Xem thêm

  • Ung thư đại trực tràng có chữa khỏi không?

  • 5 dấu hiệu bất thường cần xét nghiệm ung thư ngay


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!