Bệnh Viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/28/2024

Amidan là căn bệnh không hề khó để phát hiện bởi triệu chứng rất đặc trưng như ho, đau họng hay sốt. Tuy nhiên khi được hỏi một cách chi tiết như bệnh viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi? Điều này không phải ai cũng biết. Và chúng ta sẽ dành thời gian tìm hiểu rõ hơn ngay bên dưới đây.

Amidan là căn bệnh không hề khó để phát hiện bởi triệu chứng rất đặc trưng như ho, đau họng hay sốt. Tuy nhiên khi được hỏi một cách chi tiết như bệnh viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi? Điều này không phải ai cũng biết. Và chúng ta sẽ dành thời gian tìm hiểu rõ hơn ngay bên dưới đây.

Bệnh Viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi?

Viêm amidan là gì?

Theo cấu tạo của cơ thể, amidan nằm ở phía sau của cổ họng, nơi được cho là vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở. Chức năng chính và cũng là quan trọng nhất của amidan đó chính là ngăn chặn lại sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn đối với cơ thể. Đồng thời amidan còn có chức năng tiết ra các kháng thể tự nhiên chống lại sự nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, do nguyên nhân nào đó mà amidan không thể kháng lại được sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rus làm cho amidan bị sưng lên, đó chính là thời điểm bệnh viêm amidan xuất hiện. Bệnh viêm amidan được chia thành 2 cấp độ chính đố là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan cấp tính

Viêm amidan cấp tính xảy ra khi 2 khối amidan bị nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn. Đây là căn bệnh khiến đau họng, amidan sưng đỏ, gây cảm giác đau đớn rất khó chịu. Hầu hết trong cuộc đời mỗi người, ai cũng đã từng bị bệnh viêm amidan. Với những người từng bị viêm amidan nhưng sau một vài lần xuất hiện rồi ‘tiêu biến’ hẳn, không bao giờ xuất hiện về sau nữa thì được gọi là viêm amidan cấp tính, trường hợp này thường xảy ra viêm amidan trẻ em hơn .

Viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mạn tính là hiện tượng viêm thường xuyên, viêm đi viêm lại nhiều lần. Tuỳ theo mức độ viêm nhiễm và phản ứng của cơ thể. Bệnh viêm amidan mãn tính thường gặp ở trẻ em và thanh niên, là hậu quả của việc viêm amidan cấp tính tái phát nhiều lần, hoặc hố Amidan không lưu thông được tích tụ vi khuẩn điều kiện phát triển cho các mầm bệnh, dẫn đến gây tổn thương amidan nghiêm trọng gây ra tình trạng mãn tính

Bệnh Viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi?

Nguyên nhân gây viêm amidan

Do bị viêm nhiễm: Trong những khoảng thời gian thời tiết giao mùa, trời chuyển lạnh... các loại vi khuẩn và virus vốn có sẵn ở mũi họng hoặc sau khi xuất hiện các bệnh nhiễm khuẩn của đường hô hấp trên như cúm, sởi, ho gà ... sẽ có cơ hội để phát triển và gây bệnh, khiến cho chúng ta bị viêm amidan

Do vị trí và cấu trúc của amidan: Như chúng ta vẫn tìm hiểu và biết rằng amidan vốn nằm ở vị trí giao giữa đường thở và đường ăn, vì vậy nó rất dễ tiếp xúc với các yếu tố gây bện. Không chỉ vậy, với đặc tính là mang cấu trúc khe hốc nên bệnh amidan là nơi cư trú thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh, từ đó khiến bệnh có thể xuất hiện bất cứ khi nào.

Do tạng bạch huyết: Ở một số đối tượng người bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ sẽ có hạc ở vùng cổ hoặc ở họng, cùng với các tổ chức bạch huyết xung quanh cũng có thể là nguyên nhân gây nên chứng viêm amidan.

Do thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách: Việc thực hiện vệ sinh răng miệng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sau mỗi bữa ăn ....là điều cần thiết, tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách, không khoa học cũng sẽ phản tác dụng và gây nên nhiều chứng bệnh trong đó có bệnh viêm amidan

Do yếu tố môi trường: Nếu môi trường quá ô nhiễm, có nhiều khói bụi, chất độc hại... hoặc môi trường làm việc nhiều hóa chất....cũng khiến con người có nguy cơ mắc phải các vấn đề về đường hô hấp.

Biểu hiện, triệu chứng

Với những người bị viêm amidan, thường sẽ gặp phải những triệu chứng chính đó là:

Họng đỏ, amidan sưng và có thể được bao phủ bởi những chấm trắng.

Cơ thể người bệnh lúc này có thể có sốt cao. Với những người ở vào mức độ nặng còn có thể sẽ nổi hạch ở dưới hàm và hạch cổ.

Xuất hiện những cơn đau đầu, giọng nói cũng có thể bị thay đổi hoặc mất tiếng.

Đau họng và có thể sẽ kết hợp với triệu chứng khó nuốt. Tình trạng đau ở họng có thể sẽ lan lên hai bên tai.

Người bệnh có hơi thở hôi, khó ngửi.

Bệnh viêm amidan sốt mấy ngày thì khỏi?

Bệnh viêm amidan sốt mấy ngày? Với câu hỏi này các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tùy vào từng tình trạng cũng như giai đoạn bệnh của mỗi người mà sẽ có các triệu chứng khác nhau. Có người bị sốt, có người sốt nhẹ, có người sốt cao nhưng bên cạnh đó cũng có những người không hề sốt.


Với bệnh viêm amidan hốc mủ người bệnh có thể sẽ sốt lên đến 39 hay 40 độ C. Ngoài ra còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như đau họng, viêm họng, rát cổ họng, ho nhiều, đau mỗi khi nuốt, hơi thở hôi....

Tóm lại khi được hỏi bệnh viêm amidan sốt mấy ngày không phải ai cũng có thể trả lời được chính xác. Theo thông tin từ trang viemphequan.net, các bác sĩ ước lượng thống kê rằng thường là từ 1 – 4 ngày. Khoảng 70% bệnh nhân sẽ hết sốt trong khoảng 3-4 ngày điều trị. Nếu điều trị tốt, kịp thời, bệnh sẽ dứt hẳn và ngược lại, điều trị không tốt, điều trị sai cách hoặc bệnh nhân chủ quan không điều trị, bệnh sẽ lại tái phát, sốt sẽ lại quay lại... dần dần dẫn đến tình trạng bệnh mãn tính, và dĩ nhiên việc điều trị ở giai đoạn mãn tính sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan

+ Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, cho người bệnh đi khám ngay khi cơ thể có các biểu hiện lạ. Đặc biệt với trẻ nhỏ, chỉ cần con ho, lười ăn, chán ăn, bỏ ăn quấy khóc và thở khò khè, đau họng.... chỉ sau 1 ngày bạn phải đưa con đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán kịp thời, chính xác, nhằm đưa ra phương án điều trị.

+ Người bệnh bị viêm amidan đang bị sốt tuyệt đối không được áp dụng cách tắm, dội nước lên đầu để hạ sốt. Hãy lấy khăn ấm và lau người nhẹ nhàng. Nên để khăn vùng nách, chán, và bẹn...

+ Sau 3 ngày bệnh nhân không hạ sốt mặc dù đã uống thuốc, hãy gọi điện cho bác sĩ ngay để nhận được lời tư vấn chính xác.

+ Trong khoảng thời gian bị sốt, dĩ nhiên người bệnh sẽ chán ăn, không muốn ăn tuy nhiên bạn vẫn nên bổ sung dinh dưỡng , bổ sung hoa củ quả rau xanh giàu vitamin và khoáng chất, chất xơ... bằng cách nấu cháo, nấu súp để người bệnh có thể bồi bổ cơ thể, góp phần thúc đẩy quá trình trị bệnh đạt kết quả cao.

+ Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, không nên nói nhiều, tuyệt đối không dùng nước lạnh hay các món ăn chua cay

+ Người bệnh bị viêm amidan nên súc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý mua ngoài hiệu thuốc hay tự pha nước muối loãng tại nhà.

+ Giữ ấm cơ thể nhất là cổ họng trong những ngày thời tiết lạnh giá, thay đổi thất thường

+ Uống nhiều nước, chú ý uống nước ấm để bảo vệ cổ họng

+ Điều trị bệnh ngay khi vừa mới phát tác. Bệnh amidan để lâu hay điều trị sai cách, tái phát nhiều lần sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, bạn có thể sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ amidan.

Bên trên là những thông tin cần biết về viêm amidan sốt mấy ngày cũng như một vài thông tin hữu ích khác. Hãy tham khảo ngay để có thể đưa ra biện pháp phòng tránh cũng như chủ động điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!