Bệnh viêm ruột: Cách nhận biết và điều trị

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Bệnh viêm ruột là một dạng bệnh lý viêm đường tiêu hóa, với triệu chứng phổ biến và điển hình nhất là tiêu chảy. Ban đầu bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu để triệu chứng tiêu chảy kéo dài quá mức thì sẽ dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần biết cách nhận biết và điều trị bệnh viêm ruột đến tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh viêm ruột là một dạng bệnh lý viêm đường tiêu hóa, với triệu chứng phổ biến và điển hình nhất là tiêu chảy. Ban đầu bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu để triệu chứng tiêu chảy kéo dài quá mức thì sẽ dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần biết cách nhận biết và điều trị bệnh viêm ruột đến tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh viêm ruột: Cách nhận biết và điều trị

Bệnh viêm ruột nói chung hay tiêu chảy nói riêng, nguyên nhân chính và chủ yếu nhất là do nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhất là ăn uống không hợp vệ sinh (không ăn chín uống sôi, thực phẩm không đảm bảo chất lượng). Bệnh viêm ruột có thể xảy ra đối với bất kì đối tượng nào, dù nhỏ hay lớn, dù trẻ tuổi hay người già, ai cũng dễ mắc phải, chỉ khác nhau ở mức độ nặng hay nhẹ mà thôi. Bệnh viêm ruộtdo vi khuẩn lẫn virus gây ra, đôi khi do xạ trị gây ra... Cách tốt nhất là nên nhận biết và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh để từ đó có hướng điều trị đúng.

Cách nhận biết bệnh viêm ruột

  • Sốt: Khi bạn bị viêm một bộ phận nào đó trong cơ thể thì dấu hiệu đầu tiên là sốt

  • Nôn, buồn nôn: Cảm giác nôn và buồn nôn thường xảy ra. kèm the đó là tình trạng đau bụng bất thường.

  • Chán ăn

  • Đi tiêu ra máu hay tiêu ra phân có nhiều chất nhầy

  • Xuất hiện tiêu chảy nặng và cấp tính: nghĩa là tiêu chảy kéo dài số lần đi hơn, phân càng loãng như nước hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có những dấu hiệu như sau: tiêu chảy kéo dài 3-4 ngày, sốt trên 38 độ C, trong phân có lẫn máu. Kèm các dấu hiệu mất nước như: khô miệng, mắt trũng, tiểu ít, ít nước mắt, nước tiểu có màu đậm, kèm mệt mỏi, chóng mặt khi đứng lên. Thì tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ để can thiệp kịp thời.
Bệnh viêm ruột: Cách nhận biết và điều trị Ăn uống không hợp vệ sinh là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm ruột.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruộtdo nhiễm khuẩn: nguyên nhân đầu tiên là do ngộ độc thức ăn, do ăn uống những thực phẩm bẩn có chứa nhiều vi khuẩn: xử lí thức ăn không đúng cách, kém vệ sinh. Các thực phẩm thường gây ngộ độc thực phẩm đó là thịt gia cầm sống và các loại thịt, sữa chưa tiệt trùng, sản phẩm chưa qua nấu chín... Hoặc do tiếp xúc với người hay động vật đang bị bệnh.

Một nguyên nhân khác có thể là do xạ trị. Khi tiến hành xạ trị, các tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh (như tế bào ở miệng, dạ dày, ruột) có thể đều bị xạ trị tiêu diệt. Đầu tiên là làm tổn thương các tế bào ruột rồi dẫn đến tình trạng viêm.

Có thể do dùng các loại thuốc quá nhiều như: ibuprofen, cocain... Và do uống quá nhiều bia rượu và hút nhiều thuốc lá.

Bệnh viêm ruột: Cách nhận biết và điều trị Nên rửa sạch và kĩ thực phẩm trước khi chế biến để phòng tránh bệnh viêm ruột.

Điều trị bệnh viêm ruột

Nếu muốn xác định chính xác bệnh viêm ruột thì cần khám lâm sàng, xét nghiệm máu hoặc cấy phân. Thậm chí là nội soi đại tràng hoặc nội soi dạ dày tá tràng để nhìn rõ bên trong ruột hay làm sinh thiết hoặc là chụp X-quang, CT, MRI để được kết quả chẩn đoán tốt và chính xác nhất.

Bệnh nhẹ sẽ tự khỏi sau vài ngày không cần điều trị. Có thể điều trị tiêu chảy bằng cách bổ sung uống đủ nước hoặc bù bằng dung dịch chất điện giải.

Trường hợp tiêu chảy cấp thì nên truyền dịch tĩnh mạch, uống thuốc hoặc tốt hơn là nhập viện. Đối với trẻ em khi bị viêm ruột tốt nhất nên chăm sóc y tế và truyền dịch qua đường tĩnh mạch, có bác sĩ theo dõi chặt chẽ để tránh mất nước quá lâu.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng thuốc tiêu chảy quá nhiều. Vì thuốc tiêu chảy có thể gây ra tác dụng là làm chậm quá trình đào thải mầm bệnh (ngăn dấu hiệu tiêu chảy lại).

Nếubệnh viêm ruột do xạ trị thì nên thay đổi xạ trị hoặc ngưng hẳn. Thậm chí phải phẫu thuật để loại bỏ phần ruột non bị hư. Nếu do dùng thuốc lợi tiểu gây tiêu chảy thì nên ngưng thuốc và khám bác sĩ để có những lời khuyên tốt nhất.

Bệnh viêm ruột tuy không nguy hiểm, nhưng nếu để kéo dài thì rất nguy hiểm. Cần biết cách nhận biết đúng bệnh viêm ruột để có cách điều trị đạt hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!