Những nguyên nhân “do mẹ” khiến bé mắc bệnh hăm tã mà mẹ không biết

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Hăm tã là hiện tượng khá phổ biến xảy ra ở trẻ khiến bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc, thậm chí là mắc bệnh viêm da. Trên thực tế, hăm tã là bệnh ngoài da thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Lớp da tại vùng tiếp xúc với tã sẽ hơi đỏ, nặng hơn có thể nứt nẻ, đóng vẩy. Vậy nguyên nhân do đâu mà trẻ lại mắc bệnh hăm tã, phải chăng là do mẹ chăm chưa đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Hăm tãlà hiện tượng khá phổ biến xảy ra ở trẻ khiến bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc, thậm chí là mắc bệnh viêm da. Trên thực tế, hăm tã là bệnh ngoài da thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Lớp da tại vùng tiếp xúc với tã sẽ hơi đỏ, nặng hơn có thể nứt nẻ, đóng vẩy. Vậy nguyên nhân do đâu mà trẻ lại mắc bệnh hăm tã, phải chăng là do mẹ chăm chưa đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Những nguyên nhân “do mẹ” khiến bé mắc bệnh hăm tã mà mẹ không biết

Hăm tã là bệnh gì?

Hăm tã (Diaper Rash) là một chứng bệnh ngoài da tại khu vực tiếp xúc với tã của trẻ. Các mụn nước nhỏ li ti nổi lên rất nhiều làm trẻ khó chịu.

Trẻ nhỏ có một làn da khá nhạy cảm và mong manh nên nhiều bé sơ sinh khi tiếp xúc với tã bẩn hay nước tiểu trong thời gian dài sẽ khiến da bị tấy đỏ, đau rát. Tình trạng này nếu để kéo dài quá lâu và không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến việc trẻ bị hăm tã và xuất hiện mưng mủ ở khu vực da bị hăm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé bị hăm tã

Do dị ứng

Sự cọ sát, dị ứng với hóa chất khi bé mặc tã, một số loại tã có sử dụng các loại hóa chất tạo mùi hay các hóa chất tẩy rửa có trong bột giặt khi giặt tã cho bé có thể là nguyên nhân gây chứng hăm tã.

Những nguyên nhân “do mẹ” khiến bé mắc bệnh hăm tã mà mẹ không biết

Ẩm ướt

Kể cả những loại tã có chức năng thấm hút tốt nhất thì vẫn gây ẩm trên da của bé. Cộng thêm các loại vi khuẩn từ nước tiểu và phân càng làm cho bé dễ bị hăm hơn. Với những em bé có làn da nhạy cảm, mặc dù mẹ có thay bỉm thường xuyên hay ít cho bé mặc tã, bỉm thì bé vẫn có khả năng bị hăm tã.

Mẹ không thay tã cho bé thường xuyên

Thông thường, bé bị hăm tã là do tiếp xúc với nước tiểu trong thời gian dài. Khi đó chất bẩn, vi khuẩn thâm nhập vào da gây ửng đỏ, lớp da trở nên căng bóng. Nếu không chữa trị kịp thời các vết tấy đỏ sẽ mưng mủ, khiến bé khó chịu.

Mẹ vệ sinh cho trẻ không đúng cách

Việc mẹ vệ sinh cho bé không đúng cách làm tăng khả năng khiến bé bịhăm tãbởi nước tiểu đọng lại quá lâu do trẻ nhỏ có thể vệ sinh hàng chục lần mỗi ngày. Các mẹ nên tránh để quá lâu đặc biệt là trong những ngày hè oi bức.

Lạm dụng phấn rôm

Nhiều mẹ rất thích thoa một lượt phấn rôm cho bé sau khi bé tắm xong. Vì các mẹ thường lầm tưởng rằng phấn rôm có thể làm mát da, chống rôm sẩy và chống hăm. Trên thực tế thì phấn rôm lại dễ làm bít tắc lỗ chân lông, gây khó khăn cho việc thoát ẩm trên da của bé và là nguyên nhân khiến bệnh hăm da xuất hiện.

Ngoài ra, khi mẹ tắm cho bé xong mẹ chưa lau khô người đã vội quấn tã ngay cũng chính là nguyên nhân khiến bé bị hăm tã. Còn một số nguyên nhân khác như da bị dị ứng với chất liệu của tã, tã của bé không được sạch sẽ, mẹ quấn tã quá chặt hay bé bị tiêu chảy kéo dài...

Cách phòng tránh hiệu quả cho bé khỏi bị hăm tã

Thông thường, bé phải được thay tã 8 – 10 lần mỗi ngày tránh để tã quá ẩm ướt hoặc dính phân quá lâu. Nên dùng tã giấy có khả năng hút vì nó sẽ khiến da của bé khô lâu.

Rửa vùng kín cho bé ngay sau khi bé đi vệ sinh xong bằng nước ấm, sạch, thấm khô bằng khăn bông và thay tã mới cho bé. Khi rửa mẹ cần nhẹ nhàng, tránh để bé đau và gây tổn thương cho da của bé. Dùng khăn ướt có thể làm khô da bé, mẹ cần cẩn thận chọn loại không cồn và không mùi. Chú trọng vệ sinh cho bé.

Cách tốt nhất là không lạm dụng vào bỉm, nếu trời ấm mẹ có thể cởi bỉm cho con, để da bé được thoáng khí và có cảm giác thoáng mát.

Những nguyên nhân “do mẹ” khiến bé mắc bệnh hăm tã mà mẹ không biết

Sử dụng dầu gan cá tuyết để khử trùng khi bé bị hăm tã.

Khi bôi kem chống hăm cho bé, nếu ngón tay mẹ đã chạm vào vùng da bé bị hăm thì không dùng lại ngón tay đó để lấy kem trong hũ nữa mà nên dùng ngón tay khác để lấy thêm kem khi cần thiết.

Bên cạnh đó, mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với da bé và nhớ kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện khi tã lót của bé ướt.

Nên để da bé tiếp xúc với không khí trong khoảng thời gian ngắn sau khi thay bỉm. Việc này sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn và các vết hăm cũng sẽ mau lành hơn.

Khi nào bé cần sự giúp đỡ của bác sĩ?

- Nếu bé bị hăm tã trên 5 ngày, mẹ đã sử dụng những biện pháp trên mà không hiệu quả thì nên đưa bé tới bệnh viện kiểm tra.

- Khi bé bị sốt kéo dài.

- Khi vết hăm lan rộng, nổi nhiều mụn mủ hơn trước.

- Đặc biệt là khi trẻ có dấu hiệu hăm tãkèm theo tiêu chảy.

Những nguyên nhân “do mẹ” khiến bé mắc bệnh hăm tã mà mẹ không biết

Thực phẩm ảnh hưởng tới việc bé bị hăm tã

Thực phẩm hàng ngày cũng là nguyên nhân khiến bé bị hăm bởi làm thay đổi thành phần phân của bé. Đáng chú ý là những loại trái cây có tính axit cao như quả mâm xôi, quả việt quất, cam, cà chua... Khi bé có dấu hiệu bị hăm tã, các mẹ nên loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày để cải thiện tình hình.

Đối với các mẹ đang trong thời kỳ cho con bú, cần chú ý khẩu phần ăn của mình. Bởi ảnh hưởng đến việc tiết sữa, hoặc qua sữa sẽ làm phân của bé thay đổi, cũng là nguyên nhân gây hăm ở bé.

Chống hăm da cho bé không chỉ dừng lại ở khâu vệ sinh, dùng thuốc, mà còn tùy vào nguyên nhân, triệu chứng để đưa bé đến bệnh viện khám và chữa bệnh.

Trên đây là một số nguyên nhân mẹ thường mắc phải khiến bé bị hăm tã và cách mẹ phòng chống cho bé. Ngoài những thông tin trên, để bé luôn khoẻ mạnh, mẹ có thể điều chỉnh chế độ ăn để phòng bệnh cho bé. Chúc bé của mẹ luôn vui khoẻ và phát triển toàn diện!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!