Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì thì nhanh bình phục?

Bạn Cần Biết - 04/26/2024

Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, đồng thời nhanh lấy lại sức. Vậy như thế nào là ăn uống khoa học? Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì mới tốt và nhanh hồi sức? Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả những thông tin về thực đơn cho trẻ bị tiêu chảy qua bài viết dưới đây.

Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, đồng thời nhanh lấy lại sức. Vậy như thế nào là ăn uống khoa học? Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì mới tốt và nhanh hồi sức? Lily & WeCaresẽ giới thiệu tới độc giả những thông tin về thực đơn cho trẻ bị tiêu chảy qua bài viết dưới đây.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì thì nhanh bình phục?

Trẻ bị tiêu chảy là như thế nào?

Trẻ bị tiêu chảy là tình trạng trẻ đi vệ sinh ra phân lỏng hoặc có nước, nhiều hơn 3 lần/ngày và nó hay gặp ở những trẻ từ 6 tháng – 2 tuổi. Thường thì tiêu chảy sẽ diễn ra đột ngột, kéo dài khoảng vài ngày (khoảng dưới 7 ngày). Thế nhưng, có nhiều trường hợp thì trẻ có thể bị tới 2 tuần hoặc hơn, khiến trẻ bị mất nước, thiếu muối và chất dinh dưỡng nên mệt mỏi, yếu ớt.

Do đó, các mẹ cần có chế độ ăn uống thích hợp cho các con khi trẻ bị tiêu chảy. Bởi thức ăn, dinh dưỡng, chế độ ăn có vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho tình trạng của trẻ chấm dứt hoặc nó cũng sẽ hết khi bé bị tiêu chảy mạn tính.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì thì nhanh bình phục?

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?

Với những trẻ bị tiêu chảy dạng nhẹ, mẹ cần duy trì chế độ ăn uống như bình thường bởi điều này không làm ảnh hưởng gì tới trẻ. Thế nhưng, với những trẻ không may bị tiêu chảy kéo dài thì các mẹ nên lưu ý tới chế độ ăn uống như sau:

- Cho trẻ ăn ít hơn và chia thành nhiều bữa nhỏ trong thay vì cho ăn 3 bữa chính mỗi ngày như bình thường.

- Cho trẻ ăn những thực ăn mặn như: súp bò, súp gà... bởi bé sẽ bị mất muối nhiều nếu như bị tiêu chảy.

- Mẹ nên cho trẻ ăn một số loại thực phẩm khitrẻ bị tiêu chảy như: gạo (bột gạo), trứng, khoai tây, bánh mì trắng, dầu ăn tự nhiên (dầu hướng dương hoặc ô liu), chuối, cà rốt, hồng xiêm,...

- Mẹ vẫn cho trẻ bú bình thường, chia thành nhiều lần trong ngày. Đồng thời, các mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất như: thịt gà, trứng,... để giúp tăng sức khỏe, tăng hệ miễn dịch và bù đắp được lượng dinh dưỡng đã bị mất.

- Cần phải nấu thật chín thức ăn, giúp nó mềm và loãng hơn bình thường. Đồng thời, mẹ cần đặc biệt khi chế biến thực phẩm phải sạch sẽ, đảm bảo được vệ sinh và cho trẻ ăn vào lúc vừa nấu xong để tránh bị vi khuẩn xâm nhập, tránh bị bội nhiễm. Không nên cho trẻ ăn đồ ăn nhanh, thức ăn đã nấu sẵn ở ngoài.

- Cho trẻ ăn thêm các loại hoa quả tươi như: xoài, cam, đu đủ, chuối... để tăng lượng kali. Với những trẻ khoảng 2 tuổi, mẹ có thể cho ăn một số loại bánh quy hoặc bánh ngọt có ít đường. Thế nhưng, mẹ cần phải cấm trẻ không uống những loại đồ uống có gas, đồ uống đóng hộp bởi nó có thể làm tình trạng tệ hơn.

- Nên tránh những loại thực phẩm giàu chất xơ và ít dinh dưỡng như: ngũ cốc nguyên cám (bánh mì đen, gạo lứt...), tinh bột nguyên hạt (đỗ, ngô...) bởi nó sẽ khiến trẻ khó tiêu hóa.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì thì nhanh bình phục?

Cần bổ sung nước đúng cách

Khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ bị mất nước và nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, mẹ cần giúp trẻ bổ sung nước nhiều hơn so với bình thường và nên dùng nước đun sôi để nguội, một số loại nước có bổ sung thêm muối hoặc là những dung dịch được nấu từ gạo với nhiều chất dinh dưỡng (nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ).

Tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng của mỗi trẻ mà mẹ có cách bổ sung dung dịch uống. Mẹ nên hỏi chính xác ý kiến bác sĩ xem con mình cần bổ sung bao nhiêu mới đủ. Mẹ có thể tj chế biện một số dung dịch như sau:

Nước cháo muối

Cho một nắm gạo nhỏ, một nhúm muối và khoảng 6 bát nước sạch, mang cho hết vào nồi. Đun dưới lửa từ từ, cho đến khi cháo nhừ hẳn thì lọc lấy nước để uống dần.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì thì nhanh bình phục?

Nước gạo rang cùng muối

Rang vàng gạo (khoảng 50g) và nấu cùng 6 bát nước nhỏ. Sau cùng cho thêm chút muối, lọc lấy nước và cho bé uống.

Nước chuối và nước hồng xiêm

Dùng 5 quả hồng xiêm hoặc chuối xanh, đem xay nhuyễn với 1 lít nước và thêm chút muối ăn, sau đó cho trẻ uống dần.

Các mẹ cũng cần lưu ý, trong thời gian trẻ bị tiêu chảy, mẹ nên khuyến khích con ăn càng nhiều càng tốt. Sau khi đã hết tiêu chảy, mẹ nên cho trẻ ăn thêm mỗi ngày 1 bữa, trong thời gian 2 tuần để giúp cho bé sớm bình phục và không bị suy dinh dưỡng. Hi vọng những thông tin trên đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!