Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên xử lý 'chạy' chứng chỉ hành nghề, ra sao?

Thời sự - 05/02/2024

Như báo Sức khỏe và Đời sống đã đưa tin, nội dung liên quan đến 04 trường hợp đang công tác ngành y ở các tỉnh khác đến BVĐK vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk thực tập để được cấp chứng chỉ hành nghề y, giá mỗi bộ hồ sơ lên đến hàng trăm triệu đồng. Về vấn đề này, BVĐK vùng Tây Nguyên đã có văn bản giải trình.

Vào ngày 24/8/2018, Phòng khám Bác sĩ Trung tại số 37 - Nguyễn Công Trứ, thành phố Buôn Ma Thuột đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đặt vấn đề xin học nâng cao trình độ chuyên môn thời gian 12 tháng cho 7 bác sĩ để về làm việc cho phòng khám của Bác sĩ Trung, bệnh viện đã hướng dẫn làm thủ tục tiếp nhận và phân công người hướng dẫn thực hành tại khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện.

Sau khi làm thủ tục xong, BS Bùi Bình Trung đại diện phòng khám Dr. Trung đã ký hợp đồng và đóng tiền học phí cho 7 bác sĩ theo quy định (có hóa đơn đỏ) sau đó không rõ lý do chỉ có 4 bác sĩ nộp hồ sơ các văn bằng liên quan đó là Bác sỹ Lê Anh Tài, Hứa Chí Cường, Huỳnh Văn Bình và Bác sỹ Huỳnh Thanh Giàu(cả 04 bác sĩ này đều có địa chỉ cư trú tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).

Bệnh viện đã ký quyết định cho 4 bác sĩ đó học nâng cao trình độ 12 tháng từ 01/9/2018 đến 01/9/2019 chứ không phải ký quyết định 18 tháng để làm chứng chỉ hành nghề (như các báo đã đưa tin).

Bệnh viện đã nhận khuyết điểm khi Phòng Kế hoạch tổng hợp làm thủ tục không gọi từng cá nhân lên để quán triệt các nội quy, quy chế trong thời gian thực hành nâng cao trình độ, các phòng chức năng quản lý chưa chặt chẽ.

Sau đó lợi dụng bệnh viện trong thời điểm này di dời bệnh viện từ địa chỉ số 02 Mai Hắc Đế sang 184 Trần Quý Cáp, thành phố Buôn Ma Thuột, các bác sĩ này đã không đến thực hành đầy đủ.

Đến ngày 25/12/2018 có 3 bác sĩ là: Lê Anh Tài, Hứa Chí Cường và Huỳnh Văn Bình xin xác nhận thực hành (4 tháng), bac sĩ Y Bliu Arul - Phó giám đốc Bệnh viện không xem xét kỹ hồ sơ đã ký xác nhận thời gian thực hành cho 3 Bác sỹ nói trên. Đến ngày 11/4/2019 Bác sỹ Huỳnh Thanh Giàu xin xác nhận thời gian thực hành (8 tháng) bac sĩ Y Bliu Arul - Phó giám đốc Bệnh viện đã ký.

Bệnh viện đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm Ban Giám đốc và cá nhân liên quan, bác sĩ H' Xuân Ê Nuôl cán bộ phòng Kế hoạch tổng hợp đã bị kỷ luật cảnh cáo, Ban giám đốc kiểm điểm nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm.

Sau khi có xác nhận thời gian thực hành đó thì họ đến Sở Y tế Đắk Lắk mua hồ sơ để xin cấp Chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ, việc này thuộc thẩm quyền của Sở Y tế, bởi vì việc thẩm định hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề là trách nhiệm của các phòng chức năng thuộc Sở Y tế.

Theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, ngày 01/7/2016 của chính phủ, quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khi tiếp nhận hồ sơ 'trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải tiến hành thẩm định hồ sơ và có biên bản thẩm định'.

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định thì Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu đương sự phải bổ sung đủ trong thời hạn 5 ngày, nếu sau 5 ngày không bổ sung được thì có thể kéo dài 60 ngày mới xem xét, sau 60 ngày nếu hồ sơ không hợp lệ Sở Y tế có quyền trả hồ sơ và từ chối cấp chứng chỉ hành nghề (Điều 10 khoản 1,2,3,4 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016).

Tuy nhiên sau đó các bác sĩ này theo kết luận Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk hồ sơ không hợp lệ nhưng vẫn được cấp chứng chỉ hành nghề tạo hình thẩm mỹ.

Điều đặc biệt quan trọng là Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên không có khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, bệnh viện chưa đăng ký kỹ thuật thẩm mỹ cho Sở Y tế phê duyệt, nếu thực hành đủ thời gian tại khoa Chấn thương chỉnh hình thì có được cấp chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ không?

Việc chạy chứng chỉ hành nghề này có biểu hiện tiêu cực chúng tôi mong muốn chờ các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!