Bệnh viện E thực hiện ca nội soi tuyến giáp đầu tiên

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Bệnh viện E Trung ương là đơn vị thứ 2 ở phía Bắc sau Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật này.

Ngày 26/5, GS. TS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E Trung ương cho biết bệnh viện đã thực hiện ca nội soi tuyến giáp đầu tiên.

Bệnh nhân được ứng dụng kỹ thuật này là bà N.T.K.A, 49 tuổi, giảng viên của một trường đào tạo cán bộ ở Hà Nội. Bà K.A tình cờ phát hiện đa u 2 thùy tuyến giáp trong lần kiểm tra sức khỏe tại cơ quan. Ca nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp đã diễn ra thuận lợi, kết quả tốt sau 1h đồng hồ.

ThS. BS. Lê Thành Trung, Trưởng khoa Ung bướu của bệnh viện cho biết: Trước đây, mổ tuyến giáp bằng phương pháp mổ mở, sau mổ người phụ nữ rất mặc cảm, tự ti do có vết sẹo lớn ở cổ.

Bệnh viện E thực hiện ca nội soi tuyến giáp đầu tiên

Điều dưỡng chăm sóc vết mổ cho BN K.A sau khi phẫu thuật 1 ngày

Kỹ thuật nội soi tuyến giáp sử dụng đường nách - ngực với đường rạch da lớn nhất là 1cm vùng nách, nên vết rạch da này thường biến mất sau vài tháng, chỉ còn lại sẹo mờ, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

Người bệnh ít đau sau mổ, tránh nhiễm khuẩn, sớm được ra viện và trở lại với công việc thường ngày. Một ưu thế nữa của mổ nội soi tuyến giáp là độ phóng đại của kính nội soi rất rõ (gấp 4 lần) nên tránh chạm vào dây thần kinh quặt ngược - là dây thần kinh chi phối giọng nói người bệnh. Người bệnh sẽ bị khàn tiếng hoặc mất tiếng nếu khi mổ chạm vào dây thần kinh này.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ định với những khối u không quá lớn (dưới 4 cm). Bệnh viện E Trung ương là đơn vị thứ 2 ở phía Bắc sau Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!